11/11/2015 10:11 GMT+7

Pháp bắt nghi can IS chuẩn bị tấn công căn cứ hải quân

HẢI YẾN - ANH THƯ
HẢI YẾN - ANH THƯ

TTO - Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi quân đội Pháp tấn công trung tâm cung cấp dầu khí lớn nhất của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Nhóm khủng bố IS ở Syria - Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin tình báo Pháp cho biết vào năm ngoái, nghi can này từng 2 lần cố gắng đến Syria nhưng đều thất bại. Hắn cũng từng bị lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng trước và được trả tự do vào ngày 2-11 vừa qua.

Theo tuyên bố từ Bộ Nội vụ Pháp, tên này đang bị điều tra vì có tư tưởng cực đoan và có hành vi truyền bá thánh chiến ra bên ngoài. Hắn bị bắt ngày 10-11 vì cố gắng tấn công bạo lực căn cứ hải quân nước này tại Toulon.

Cảnh sát cũng thu giữ được một bưu kiện chứa dao và mặt nạ được gửi đến nhà nghi phạm vài ngày trước đó.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát, tên này thừa nhận có liên lạc với một người Pháp hiện đang ở Syria tham gia cùng tổ chức khủng bố IS, và nhóm này đã khuyến khích hắn thực hiện vụ tấn công trên.

Hắn cũng thừa nhận tội âm mưu tấn công các binh sĩ taị căn cứ Địa Trung Hải ở Toulon, nơi chứa đến 70% hạm đội Pháp cùng 20.000 nhân viên quân sự và dân sự.

Danh tính nghi can vẫn chưa được cảnh sát tiết lộ. Tuy nhiên, AFP dẫn một nguồn tin cho biết tên này từng bị giam giữ vì đe doạ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo vào năm 2012.

Theo thống kê của chính phủ Pháp, hơn 500 chiến binh người Pháp từng chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria. 250 người trong số đó đã trở lại quê hương, đem đến nguy cơ tấn công khủng bố hay làm cầu nối liên lạc của IS với nước Pháp.

Trong một diễn biến khác, lực lượng quân đội chính phủ Syria ngày 10-11 phá vỡ một cuộc bao vây của các tay súng IS tại căn cứ không quân Kuwairis ở miền bắc đất nước.

Hãng tin Sana cho biết các đơn vị quân sự Syria phối hợp với binh lính bảo vệ căn cứ Kuwairis ở phía đông Aleppo và tiêu diệt một số tay súng IS.

BBC cho biết các tay súng IS đã tấn công nhằm chiếm lấy căn cứ không quân này trong suốt 2 năm qua.

Khi cuộc bủa vây của IS diễn ra, lực lượng chính phủ bên trong căn cứ không quân cố thủ và chống trả lại IS. Trong khi đó các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đánh úp từ ngoài vào để phối hợp với quân đội Syria nhờ sự hỗ trợ không kích từ Nga.

Cuộc tấn công phá vỡ vòng vây tại căn cứ không quân Kuwairis diễn ra một tuần sau khi quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát một con đường phía đông nam Aleppo khỏi tay IS cũng như kiểm soát lại tuyến đường viện trợ duy nhất của chính phủ vào thành phố này.

HẢI YẾN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên