03/07/2017 08:21 GMT+7

​Pháo hoa đẹp bầu trời, tình người đẹp mặt đất…

ĐOÀN NHẠN
ĐOÀN NHẠN

TTO - Ít ai biết rằng để có những màn pháo hoa rợp màu sắc trên bầu trời sông Hàn thơ mộng, đã có hàng chục bạn trẻ âm thầm với nhiều việc làm không tên.

Các bạn chia nhau nhặt từng chiếc ống hút nhỏ mà người xem pháo hoa để lại - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Trong hai tháng diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2017, người dân và du khách Đà Nẵng đã được đắm chìm trong những màn pháo hoa rợp màu sắc trên bầu trời sông Hàn thơ mộng. Nhưng hậu pháo hoa, đã có hàng chục bạn trẻ âm thầm với nhiều việc làm đẹp đường phố, ấm tình người không kém những màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời Đà Nẵng.

Phía sau “bữa tiệc” pháo hoa

Không diện cho mình những bộ cánh xúng xính hòa cùng đêm hội, một nhóm bạn trẻ đã cùng nhau xắn tay áo, nhặt rác xung quanh khu vực bắn pháo hoa để làm sạch cảnh quan đường phố.

Đó là các bạn sinh viên đến từ câu lạc bộ Từ thiện Y Đà Nẵng (trường ĐH Kỹ Thuật Y Dược Đà Nẵng). Pháo hoa kết thúc là khi du khách, người dân ra về, để lại những bãi rác ngập ngụa vỏ lon, chai, bao ni long, đồ ăn vặt… bày ra khắp nơi.

Nhóm các bạn có hơn 20 người bắt đầu chia nhau thành các nhóm nhỏ cầm bao tải, túi ni lông đi bộ quanh khu vực bắn pháo hoa cùng lực lượng lao công nhặt từng cọng rác nhỏ.

Việc làm ấy khiến nhiều người qua đường nhìn thấy không ngớt lời khen ngợi. Có một số khán giả đã động viên các bạn, nhiều người cũng xắn tay phụ giúp, đi cùng các bạn trẻ đến suốt buổi để nhặt rác làm sạch cảnh quan.

Mai Thị Phượng (21 tuổi) trưởng nhóm cho biết: “Sau đêm pháo hoa đầu tiên, đồng loạt các báo đưa những hình ảnh khắp đường phố ngập trong rác, nhân viên môi trường phải dọn đến sáng vẫn chưa xong nhưng ở những đêm tiếp theo, tình trạng vẫn không  thay đổi. Không khỏi trăn trở về hình ảnh ấy, chúng mình đã cùng nhau dọn vệ sinh đường phố để các cô chú công nhân môi trường đỡ vất vả hơn”.

Hơn 2 giờ đồng hồ sau khi pháo hoa kết thúc, nhóm đã cùng lực lượng lao công dọn sạch rác trên cầu Sông Hàn và dọc đường Trần Hưng Đạo, đường Bạch Đằng. những địa điểm tập trung nhiều rác sau pháo hoa. Hồ Vĩnh Khoa (20 tuổi) với chiếc áo sơ mi lịch sự, bạn vẫn không nề hà cúi người nhặt từng chiếc ống hút nhỏ, hộp thức ăn thừa rồi phụ giúp đẩy chiếc thùng rác giúp cô lao công cạnh đó.

“Bọn em chỉ góp chút sức nhỏ hy vọng lễ hội pháo hoa đẹp hoàn hảo hơn. Nhóm cũng mong muốn hành động của mình góp phần thay đổi hành vi của người dân và du khách đến xem pháo hoa, có thể những lần sau họ sẽ không còn xả rác nữa” - Khoa cười tươi và nói.

“Nhìn các em thấy đời còn dễ thương”

Nhiều cô chú lao công, người qua đường, và khán giả đến xem pháo hoa đã nói như thế khi chứng kiến các bạn trẻ hàng giờ hì hục thu gom hơn chục bao tải rác.

Cô Nguyễn Thị Chín (54 tuổi) là nhân viên đội môi trường quận Sơn Trà cho biết: “Mấy đêm pháo hoa trước, chúng tôi phải dọn đến 2-3 giờ sáng, chưa xong là về nghỉ mai tiếp tục. Nay có mấy bạn sinh viên phụ giúp, chưa tới 12 giờ đêm đã sạch rác rồi. Các bạn nhặt rác và còn phụ quét đường giúp chúng tôi nữa”.

Sau khi đường phố sạch rác, ông Tống Minh Trình (50 tuổi) đội trưởng đội Môi trường 2 - xí nghiệp môi trường quận Hải Châu ôm các bạn sinh viên cảm ơn: “Dù ít dù nhiều, nhìn các em lụi cụi nhặt từng cọng rác, phụ đẩy thùng rác cùng chúng tôi suốt buổi, tôi thấy cuộc sống này còn nhiều điều dễ thương lắm” - ông Trình nói.

Nhờ có các bạn sinh viên, công việc thu gom rác sau pháo hoa của lực lượng lao công trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhiều cô chú tranh thủ nghỉ ngơi, trò chuyện cười nói cùng các bạn khiến bầu không khí sông Hàn về đêm trở nên sôi động, ấm áp hơn bao giờ hết.

Không chỉ nhặt rác hậu pháo hoa, nhóm các bạn trẻ còn phân công nhau chuẩn bị bữa phụ là những chiếc bánh bao, bịch bánh, hộp sữa…trích từ quỹ nhóm trao tận tay các cô chú lao công cùng những lời động viên và nụ cười ấm áp.

Takahashi Yumi (36 tuổi) du khách đến từ Nhật Bản chia sẻ: “Các bạn trẻ Việt Nam thật đáng mến. Nhìn các bạn giúp đỡ mọi người, tôi thấy được tình yêu thương, sự quan tâm lẫn nhau ở đất nước các bạn”.

Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2017 đã kết thúc. Ngoài sự thành công của cuộc thi, theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong hai tháng diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế, số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 50%. Theo đó các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí cũng tăng doanh thu đáng kể.
ĐOÀN NHẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên