01/06/2017 14:30 GMT+7

Phạm Băng Băng: 'Tôi đang có hạt giống ấp ủ trong lòng'

THỤC NGHI -  Theo Sina
THỤC NGHI - Theo Sina

TTO - Lần đầu tiên Phạm Băng Băng tiết lộ trải nghiệm trong 12 ngày làm ban giám khảo Cannes. Ngoài ra, cô còn bật mí kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 40.

Phạm Băng Băng cùng chủ tịch giám khảo Pedro Almodóvar và thành viên giám khảo Jessica Chastain tại Cannes lần thứ 70 - Ảnh: Sina
Phạm Băng Băng cùng chủ tịch giám khảo Pedro Almodóvar và thành viên giám khảo Jessica Chastain tại Cannes lần thứ 70 - Ảnh: Sina

Kết thúc Liên hoan phim Cannes lần thứ 70, Phạm Băng Băng chưa vội trở về Trung Quốc mà bay sang Paris tham dự buổi họp báo Liên hoan phim Pháp -  Trung lần thứ 7.

Phạm Băng Băng bày tỏ, tuy Cannes đã kết thúc nhưng vẫn còn dư âm.

Phạm Băng Băng nhận trả lời phỏng vấn của tờ Sina, cô chia sẻ một cách trọn vẹn về quá trình làm thành viên ban giám khảo Cannes.

* Cô nhận được lời mời làm giám khảo Cannes như thế nào?

- Khoảng 10 ngày trước khi diễn ra Cannes, tôi nhận được một thư mời qua email. Trong mail nói trong dịp kỷ niệm 70 năm muốn có một nữ giám khảo châu Á, chúng tôi hy vọng người đó là cô.

Có lẽ, do trước đó tôi đã hai lần nhận được giải thưởng tại các liên hoan phim hạng A, họ cũng đã xem qua bộ phim Tôi không phải Phan Kim Liên, hơn nữa sức ảnh hưởng của tôi cũng đạt đến mức độ mà họ yêu cầu.

* Lần này, phong cách thời trang của cô trên thảm đỏ Cannes giản dị hơn nhiều so với những lần trước, phải chăng cô tránh chơi nổi?

- Tôi cho rằng dù làm gì, cũng phải biết thích hợp với thân phận của mình. Trang phục đối với tôi cũng là một cách để biểu đạt, tôi cảm thấy thân phận như vậy thì nên biểu đạt như vậy!

* Trong quá trình xem phim ở Cannes, cô có bị ngủ gục lần nào không?

- Cộng sự của tôi cũng cảm thấy lạ, vì họ cùng xem phim với tôi có khi cũng ngủ gục, họ nói bộ phim chán như vậy sao tôi có thể xem mà không buồn ngủ nhỉ?

Trước hết, đây là một phần công việc của tôi, cũng là nghề nghiệp của tôi, đã đến đây thì phải cố gắng làm cho tốt. Hơn nữa, tôi cảm thấy bộ phim buồn chán cũng có cái lý của nó, phải xem phim chán là do đâu, tại sao nhàm chán như vậy vẫn được đề cử tranh giải...

Nếu như tôi ngủ gục, có lẽ sẽ bỏ lỡ thứ gì đó, khi thảo luận sẽ không biết các giám khảo khác đang nói gì.

* Trong số các tác phẩm tranh giải, bộ phim nào khiến cô lay động nhất?

- The Square, có lẽ đây không phải là bộ phim được chú ý nhất, nhưng tôi thường hay nghĩ đến phim này nhất, cảm thấy có nhiều điều đặc biệt. Có lẽ, The Square khiến bạn phải mất một thời gian dài mới có thể quên được.

* Mỗi giám khảo có phong cách như thế nào?

- Tôi cảm thấy Pedro Almodóvar là một người cảm tính, ông ấy rất nhạy cảm, cũng rất quan tâm đến cảm xúc của những người khác. Ông ấy không phải là một người quá cứng rắn, sẽ nghe ý kiến của người khác, nhưng đồng thời cũng kiên định với cảm nhận của bản thân.

Will Smith là một người hài hước, thường hay phát ra một câu đùa giỡn thú vị trong lúc mọi người đang căng thẳng.

Jessica Chastain là một nữ diễn viên vô cùng cuốn hút, cho dù là sự nghiệp hay trong cuộc sống, cô đều là người phụ nữ tràn đầy năng lượng, có một tâm hồn vô cùng mạnh mẽ.

* Cô nhắc đến Pedro Almodóvar như một giáo viên chủ nhiệm, Will Smith là niềm vui của mọi người, vậy cô có vai trò gì trong ban giám khảo?

- Họ nói tôi là một cô gái kỳ lạ, họ cho rằng cảm nhận của tôi về điện ảnh và một vài quan điểm của tôi khá thú vị. Thí dụ như khi chúng tôi thảo luận bộ phim The Beguiled, đây là câu chuyện về sự nổi dậy của nữ giới, phái nữ đã đánh bại đàn ông, giết chết kẻ xâm nhập.

Tuy nhiên, với tôi đây là một phim hài, như một câu chuyện ngụ ngôn hoặc chuyện cổ tích người lớn, cũng giống như một phiên bản hoán đổi giới tính của Bạch Tuyết và bảy chú lùn.

* Người phụ nữ trong khung tranh do cô đóng chính được công chiếu đầu tiên tại Cannes, có ý kiến cho rằng khán giả Trung Quốc sẽ khó chấp nhận bộ phim này, vậy cô có nhận xét như thế nào?

-Phim ảnh là nghệ thuật của đạo diễn, diễn viên chỉ có thể phát huy trong phạm vi kịch bản mà đạo diễn đưa ra, quan điểm của đạo diễn vẫn là quan trọng nhất.

Trong quá trình quay, tôi từng thảo luận với đạo diễn Charles de Meaux về chi tiết cuộc sống của những phụ nữ trong cung, nhưng thật ra cũng có chút khó khăn. Đối với người nước ngoài điều mà họ hiểu chính là cung đình trong lòng họ, có lẽ nó khác với quan niệm của chúng ta.

Nhưng, đây là tác phẩm của đạo diễn Charles de Meaux, không phải của tôi.

* Cô có nhận xét gì về giới đạo diễn trẻ?

- Tôi rất ủng hộ những đạo diễn trẻ có lý tưởng. Tôi cảm thấy họ đã đem lại nhiều cảm giác mới mẻ. Nếu như kịch bản hay, tôi sẵn sàng hạ thấp thù lao của bản thân để giúp đỡ họ.

Như phim Quả táo, tôi chỉ nhận thù lao 100 ngàn CNY.

Tôi tập trung sự chú ý vào việc cùng đạo diễn thảo luận kịch bản, bàn về nhân vật trong phim, sau đó cùng nhau thực hiện một tác phẩm ưng ý. Hiện nay, tôi vẫn làm vậy, nếu như các đạo diễn trẻ cần đến tôi.

* Cô nhận xét thế nào về không gian phát triển của thân phận phụ nữ trong phim ảnh? Cô có từng nghĩ 10 năm sau sẽ nhận đóng dạng vai gì?

- Những bộ phim lấy đề tài về nữ giới thật sự không nhiều, hình như mọi người đều nghĩ chỉ có nam diễn viên mới bảo chứng cho doanh thu phòng vé. Diễn viên nữ 40 tuổi, 50 tuổi hay 60 tuổi, cơ hội sẽ trở nên rất ít, đó là vấn đề mà chúng ta phải đối mặt.

* Trong dự định tương lai của cô, năm 60 tuổi vẫn còn tiếp tục đóng phim không? Hay là dừng lại ở thời điểm tốt nhất?

- Trong kế hoạch của tôi, đến năm 40 sẽ không làm diễn viên nữa.

* Vậy cô chuyển sang công việc hậu trường?

- Tôi muốn du lịch vòng quanh thế giới, toàn bộ thời gian trước năm 40 tuổi, thời gian nên dùng để cảm nhận và tận hưởng cuộc sống. tôi đã dành hết cho công việc.

Có thể tôi khó mà nghỉ ngơi, cũng không biết nữa, có lẽ đó là chuyện không ai biết trước được nên mới cảm thấy thú vị.

* Cô có dự định làm đạo diễn không?

- Tôi đang có hạt giống ấp ủ trong lòng...

Bộ phim Người phụ nữ trong khung tranh do Phạm Băng Băng đóng chính được công chiếu đầu tiên tại Cannes, có ý kiến cho rằng khán giả Trung Quốc sẽ khó chấp nhận bộ phim này - Ảnh: Sina
Người phụ nữ trong khung tranh do Phạm Băng Băng đóng chính được công chiếu đầu tiên tại Cannes, có ý kiến cho rằng khán giả Trung Quốc sẽ khó chấp nhận bộ phim này - Ảnh: Sina
Phong cách thời trang của Phạm Băng Băng trên thảm đỏ Cannes khá giản dị, với cô ăn mặc thích hợp với thân phận của mình cũng là một nguyên tắc để làm tốt công việc - Ảnh: Sina
Phong cách thời trang của Phạm Băng Băng trên thảm đỏ Cannes khá giản dị, với cô ăn mặc thích hợp với thân phận của mình cũng là một nguyên tắc để làm tốt công việc - Ảnh: Sina
Đối với Phạm Băng Băng, Cannes lần thứ 70 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp và cuộc đời cô - Ảnh: Ifeng
Đối với Phạm Băng Băng, Cannes lần thứ 70 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - Ảnh: Ifeng
THỤC NGHI - Theo Sina
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên