21/12/2016 15:09 GMT+7

Phải sớm công bố  việc xử lý các bên liên quan vụ Formosa

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị như vậy trong buổi làm việc của tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Tài nguyên - môi trường (TNMT) ngày 21-12.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ TN&MT sớm công bố kết quả xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ xả thải của Formosa - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ TN&MT sớm công bố kết quả xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ xả thải của Formosa - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Dũng đánh giá sự cố môi trường do Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung gây thiệt hại vô cùng lớn.  

"Hứa mà không làm, không công bố thì không được"

Theo đó, tổ công tác vừa tới Quảng Bình, Hà Tĩnh và thấy ngoài hàng trăm tấn cá đã bị tiêu hủy vì không đảm bảo chất lượng, còn có hàng ngàn tấn cá sạch không có độc tố nhưng do để lâu ngày, bảo quản không tốt ảnh hưởng đến yêu cầu về thực phẩm. Đó là điều rất đáng tiếc.

Bộ trưởng Dũng lưu ý phải làm sớm việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến vấn đề xả thải, quy trình đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Formosa vì công luận đang rất quan tâm.

"Bộ trưởng Bộ TNMT đã hứa với Quốc hội rồi. Hứa mà không làm, không công bố thì không được. Chính phủ cũng đang đốc thúc. Sau khi có kết luận từ Ban kiểm tra, những người có trách nhiệm phải báo cáo Chính phủ sớm các vấn đề liên quan đến kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức cá nhân và xử lý trách nhiệm nếu có”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan đã được bộ làm ngay khi xảy ra sự cố theo đúng tinh thần chỉ đạo. Hiện đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Trung ương đang kiểm tra để xử lý.

Bộ TNMT sẽ phối hợp, căn cứ kết quả của đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Trung ương để xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính dân chủ, chính xác và nghiêm minh.

“Tiến độ xử lý này đang có chỉ đạo làm khẩn trương. Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét thêm” - ông Hà lý giải.

Phải để dân yên tâm đánh bắt và ăn cá

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Dũng cũng đề nghị Bộ TNMT phải sớm hoàn thành dự án xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường nước biển miền Trung. Trong đó, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại của tổ chức cá nhân, hệ thống quan trắc môi trường và vấn đề liên quan đến ngư nghiệp.

“Qua kiểm tra ở miền Trung vừa rồi không còn cá nhiễm độc. Nhưng Bộ TNMT làm sao phải công bố là môi trường biển miền Trung đủ sạch, Bộ Y tế phải  công bố các tầng mặt, tầng sâu là cá sạch để cho ngư dân yên tâm đánh bắt, ăn uống...” - ông Dũng lưu ý.

Theo Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, sự cố môi trường Formosa là hiện tượng khởi đầu được dư luận quan tâm nóng bỏng trong vấn đề môi trường. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TNMT đã thanh tra, kiểm tra 336 doanh nghiệp có nguồn thải từ 500m3 trở lên mỗi ngày đêm.

Đến nay đang hoàn thiện kết luận và sẽ báo cáo Thủ tướng về thực trạng tình hình và kiến nghị một số giải pháp để có lộ trình giải quyết.

“Nếu làm nghiêm theo quy định của pháp luật thì 90% doanh nghiệp chưa đáp ứng đầy đủ các quy định. Trên thực tế nước thải, khí thải, chất thải rắn chưa kiểm soát được. Đặc biệt ở các cụm công nghiệp, làng nghề đang thải trực tiếp ra môi trường.

Bộ TNMT sẽ báo cáo Chính phủ về các nguồn xả trên 500m3 ngày đêm còn các địa phương báo cáo nguồn dưới 500m3 để có bức tranh chung từ Formosa đến đánh giá thực trạng môi trường hiện nay thế nào” - ông Hà cho biết.

Về dự án xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường nước biển 4 tỉnh miền Trung bị chậm tiến độ so với nhiệm vụ được Thủ tướng giao, bà Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ TNMT, cho biết Bộ TNMT đã thành lập tổ chuyên gia, huy động chuyên gia quốc tế tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu để triển khai xây dựng dự án.

Ngày 11-10, Bộ TNMT đã thành lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án nhằm đánh giá, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án với sự tham gia của đại diện nhiều bộ ngành.

Tuy nhiên, do dự án được thực hiện trên phạm vi nhiều tỉnh, đồng thời để bảo đảm được khả năng tiếp  nhận, quản lý, vận hành của các địa phương nên việc đánh giá năng lực triển khai, duy trì vận hành dự án sau khi hoàn thành cần được rà soát, cân nhắc kỹ.

Mặc khác do khả năng cân đối vốn cho dự án chưa đáp ứng mục tiêu đề ra nên bộ phải điều chỉnh giảm quy mô đầu tư. Hiện Bộ TN&MT đang tích cực phối hợp triển khai với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án để báo cáo Thủ tướng trong tháng 12-2016.

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên