31/07/2017 14:42 GMT+7

​Phải có giải pháp đảo chiều dòng tiền chảy ra nước ngoài

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Hàng tỉ USD chảy ra nước ngoài mỗi năm để mua bất động sản và cho nhiều hoạt động khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có rất nhiều vấn đề đáng suy ngẫm và yêu cầu phải có chương trình hành động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân - ẢNH: Việt Dũng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2017 diễn ra sáng 31-7, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại trước tình trạng mỗi năm người Việt Nam đem hàng tỉ USD ra nước ngoài để mua nhà và sinh sống.

Ông Don Lam, thành viên sáng lập và tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho biết hiện nay nguồn ngoại tệ ở Việt Nam đang bị chảy ra nước ngoài, khi gần đây có thông tin đưa ra là có tới hơn 3 tỉ USD được chuyển sang Mỹ để mua nhà đất, bất động sản.

“Con số thực tế lớn hơn nhiều mức 3 tỉ USD đã được công bố. Liệu có phải các doanh nghiệp chưa yên tâm với môi trường, quy định phức tạp, rủi ro tăng cao? Để giữ dòng tiền ở lại Việt Nam, thì nên làm gì?”, ông Lam đặt vấn đề với các thành viên Chính phủ.

Thứ tưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng cần phải xem xét kỹ lưỡng con số được công bố.

Thứ trưởng Đông đặt vấn đề phải chăng đây là dòng tiền của khu vực tư nhân đưa vào và kiều hối gửi về, sau đó dòng tiền lại quay trở lại, nên không hẳn dòng tiền đầu tư ra nước ngoài là nền kinh tế bị mất đi.

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng lượng tiền lớn đưa ra khỏi Việt Nam đã chứng tỏ môi trường tự do kinh doanh của Việt Nam đang thực hiện tốt.

Tuy nhiên, Thủ tướng bày tỏ những vấn đề đáng suy nghĩ khi một lượng tiền lớn đang chảy ra nước ngoài. Trong đó, vấn đề hiện nay là lãi suất nói chung tăng nhưng lãi suất đồng USD vẫn ở mức 0%.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng nên suy nghĩ vấn đề này, để tìm cách thu hút nguồn lực vào Việt Nam.

“Cần hình thành chiến lược đảo chiều dòng tiền để thu hút nguồn lực đầu tư nhiều hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh và lấy ví dụ ngay tại các quỹ đầu tư ở Việt Nam đã rất thành công. Đơn cử như VinaCapital, lúc đầu chỉ có vốn 10 triệu USD nhưng nay đã lên tới 3 tỉ USD đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tạo mọi điều kiện để dòng tiền đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn theo đúng quy định pháp luật, tạo môi trường đầu tư tốt hơn.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên