28/04/2015 13:28 GMT+7

Phá hai ổ sản xuất, buôn bán giấy khám sức khỏe giả

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện Giao thông vận tải, Bạch Mai, Đa khoa Hồng Ngọc (Hà Nội) được đường dây này (phần lớn là sinh viên) rao bán công khai trên Facebook.

Ngày 28-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội cho biết đã bắt và tạm giữ bảy người để điều tra hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.  

Cụ thể, tháng 4-2015, PC45 Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) xác minh một đường dây làm giả và mua bán giấy xuất - nhập viện tại một số bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, chỉ cần chi 100.000-150.000 đồng sẽ có được các loại giấy tờ mình muốn. Các loại giấy tờ giả này được rao bán công khai trên mạng xã hội Facebook trong thời gian dài.

Ngày 22-4 cơ quan công an bắt khẩn cấp năm nghi can chuyên làm giả và tiêu thụ các loại giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải gồm Vũ Văn Đề (24 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, sinh viên một trường đại học công nghệ), Dương Văn Mạnh (24 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, hiện là học viên một học viện), Nguyễn Thị Thương (24 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, sinh viên đại học), Đặng Thị Tuyết (20 tuổi) và Đinh Quang Tùng (24 tuổi, cùng trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại cơ quan công an, các nghi can khai nhận do thấy có nhu cầu khám chữa bệnh nên đã nghĩ cách làm giả giấy khám sức khỏe bằng thủ đoạn photocopy giấy Bệnh viện Giao thông vận tải trung ương, làm giả con dấu khắc tên bác sĩ, con dấu bệnh viện rồi rao bán trên mạng xã hội Facebook.

Từ đầu năm 2015, Vũ Văn Đề đã lập Facebook “Lô đề cao cấp” và rao bán giấy tờ qua mạng, khách có nhu cầu liên lạc trực tiếp sẽ được Đề thực hiện. Đề rao bán hàng trăm giấy khám sức khỏe, thu lời bất chính 15 triệu đồng.

Trong số các cá nhân bị bắt, Dương Văn Mạnh là một trong những mắt xích đặt mua nhiều nhất với mục đích bán lại cho người khác kiếm lời.

Bản thân Mạnh cũng lập Facebook “Giấy khám sức khỏe” để rao bán với giá 50.000 đồng/tờ và nhận làm giả các loại giấy ra viện cùng giấy tờ khác. Mạnh cũng có một đại lý cấp dưới là Nguyễn Thị Thương với Facebook “Thuong Hun” nhận đặt làm giấy tờ giả này.

Thương mua của Mạnh với giá 50.000 đồng/tờ và bán lại với giá lên đến 170.000 đồng/tờ. Các nghi phạm còn lại cũng thực hiện các thủ tục mua đi bán lại tương tự.

Quá trình khám xét nơi ở của các nghi phạm, cơ quan công an thu giữ một con dấu khắc tên bác sĩ, 217 tài liệu giả giấy tờ ra viện, giấy xin xác nhận, giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải.

Cùng với việc làm rõ hành vi của năm nghi phạm trên, PC45 đã bắt khẩn cấp Bùi Thị Thu Hà (24 tuổi) và Đinh Thế Nam (22 tuổi, đều là sinh viên) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan điều tra xác định tháng 6-2014, hai nghi phạm này đã bàn nhau làm giả các loại giấy ra viện, giấy chứng nhận điều trị, sổ khám chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để rao bán trên Facebook.

Nam đã đặt làm các con dấu hình chữ nhật khắc tên Bệnh viện Bạch Mai, khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu; dấu của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và con dấu khắc tên các bác sĩ để phục vụ quy trình làm giả các loại giấy tờ này.

Hai nghi phạm đã bán từ 40.000-80.000 đồng/tờ. Khám xét tại nơi ở của hai nghi phạm này, cơ quan công an thu giữ hai con dấu giả mạo tên bác sĩ và hai con dấu giả các Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cùng 51 tài liệu giả khác.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên