10/03/2017 09:08 GMT+7

Phá đường dây chuyên trộm xăng dầu

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Một đường dây trộm cắp xăng dầu quy mô lớn, tổ chức chặt chẽ, hoạt động trong thời gian dài trên địa bàn TP.HCM vừa bị Bộ Công an triệt phá ngày 9-3.

Các đối tượng trộm cắp xăng dầu bị bắt quả tang - Ảnh: G.Minh
Các đối tượng trộm cắp xăng dầu bị bắt quả tang - Ảnh: G.Minh

Số lượng xăng dầu băng nhóm này trộm được có thể lên tới 10.000 lít/ngày.

Đột kích bất ngờ

Trưa qua, lực lượng phối hợp của Bộ Công an do Cục Cảnh sát hình sự (C45) chủ trì bắt quả tang một nhóm người đang có hành vi trộm cắp xăng dầu gần khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM).

Vào thời điểm này, bốn đối tượng bao gồm tài xế, lơ xe, người vận chuyển và người thu gom đều đang có mặt tại bãi đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy, cách Tổng kho xăng dầu Cát Lái không xa.

Các đối tượng đang thực hiện thao tác “rút ruột” xăng trong một xe bồn thì hàng chục cán bộ, chiến sĩ C45 và lực lượng cảnh sát cơ động bất ngờ ập vào khống chế tất cả.

Tại hiện trường, nhiều can đựng xăng dầu loại 30 lít được xếp sẵn, một số can được đổ đầy xăng và chờ vận chuyển về điểm tập kết. Theo lời khai ban đầu, tài xế xe bồn này là Võ Sương (51 tuổi), lơ xe là Trần Thanh Quý (48 tuổi, ngụ Bình Dương).

Đối tượng tổ chức mua tên Bình, còn người vận chuyển xăng dầu cho Bình là Dũng - một trong những người có “thâm niên” trong nghề mua bán xăng dầu “đen” trên địa bàn TP.HCM.

Các đối tượng bị bắt giữ khai nhận theo thông lệ trước đó, tài xế, lơ xe sẽ đưa xe vào các “điểm hẹn” định sẵn, có những điểm là những kho, bãi được che chắn kín mít, có người cảnh giới.

Một số điểm khác không thể kín cổng cao tường thì chọn các bãi đất trống, có giang hồ cảnh giới, sẵn sàng xua đuổi, tấn công những người khả nghi xuất hiện trong lúc “rút ruột” xăng dầu.

Chỉ cần tài xế điều khiển xe bồn vào điểm hẹn, các đối tượng sẽ phối hợp nhịp nhàng để rút xăng dầu (phần lớn là xăng dành cho máy bay) trong thời gian ngắn nhất, số lượng có thể lên tới hàng trăm lít mỗi xe.

Với mỗi can 30 lít, nhóm thu gom sẽ trả cho tài xế, lơ xe 300.000 - 350.000 đồng nếu là dầu, 380.000 - 450.000 đồng đối với xăng.

Ngay sau khi bắt quả tang nhóm trộm cắp xăng dầu tại Q.2, một mũi tấn công khác của Bộ Công an đồng loạt thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại một số nơi thuộc Q.7, H.Nhà Bè... Lực lượng phối hợp của Bộ Công an đã thu giữ các tài liệu, chứng cứ và khống chế nhiều đối tượng có liên quan tới đường dây này.

Đường đi của xăng dầu

Theo tìm hiểu, nạn trộm cắp xăng dầu, đặc biệt là các loại xăng dầu dành riêng cho máy bay, diễn ra từ rất lâu, bị báo chí phản ánh nhiều lần, Bộ Công an cũng từng xử lý nhiều băng nhóm trước đó. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp xăng dầu vẫn diễn ra, cách thức tổ chức được các đối tượng củng cố chặt chẽ hơn, tinh vi hơn.

Theo các tài liệu, đường dây trộm cắp xăng dầu này do một số đối tượng có máu mặt tổ chức, được sắp xếp từng tầng, từng lớp từ khi trộm trên xe bồn tới điểm tập kết rồi đưa đi các điểm tiêu thụ.

Địa điểm chuyên tập trung các xe bồn để “rút ruột” là quanh khu vực Tổng kho Cát Lái, có khi gần cổng các kho, có khi trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, tùy tài xế và sự sắp xếp của các đầu nậu. Một số điểm khác được tổ chức tại các điểm trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7, H.Nhà Bè).

Toàn bộ số xăng dầu trộm cắp được sẽ tập kết tại một số điểm ở Q.8, Q.7 và Q.2, sau đó được vận chuyển đi các hướng tiêu thụ, trong đó có một nhánh thường xuyên tiêu thụ tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8).

Nguồn tin cho biết đa số xăng dầu bị trộm khi đang được vận chuyển từ tổng kho đi các sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và ở Tây nguyên. Mỗi ngày đường dây này có thể trộm tới 10.000 lít.

Có dấu hiệu cho thấy có sự móc nối rất chặt chẽ của nhiều người có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, giao nhận hàng với các đối tượng trong đường dây trộm cắp quy mô lớn này.

Nhiều đối tượng trong đường dây “rút ruột” xăng dầu là những đối tượng có tiền án tiền sự, rất dữ tợn, sẵn sàng đe dọa, ra tay với những người có ý định tiếp cận khu vực băng nhóm này hoạt động.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên