04/03/2016 08:50 GMT+7

Petrolimex gây thiệt hại cho người dùng?

C.V.KÌNH - V.V.THÀNH
C.V.KÌNH - V.V.THÀNH

TT - Petrolimex thực hiện không đúng thẩm quyền trong việc tự quyết định và tổ chức thực hiện giá bán lẻ xăng dầu địa bàn vùng 2...

Ngày 3-3, trao đổi với Tuổi Trẻ về kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ được dư luận phản ảnh, ông Trần Ngọc Năm - phó tổng giám đốc Petrolimex - cho rằng đó chưa phải là bản kết luận cuối cùng, tài liệu này “cũng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chưa được Thanh tra Chính phủ công bố”. 

Theo ông Năm, sau khi nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Petrolimex đã có văn bản báo cáo Chính phủ về một số kết luận cần được xem xét thêm.

Cũng theo ông Năm, tại buổi làm việc với sự tham gia của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Petrolimex, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các đơn vị rà soát một số vấn đề mà Petrolimex đã giải trình rồi báo cáo, sau đó sẽ xem xét phê duyệt kết luận cuối cùng. “Đến nay Thanh tra Chính phủ vẫn đang thực hiện chỉ đạo này” - ông Năm nói.

Trước đó, trong kết luận việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Petrolimex và một số đơn vị thành viên, Thanh tra Chính phủ khẳng định trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và kinh doanh xăng dầu, Petrolimex và một số đơn vị thành viên còn để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể, Công ty mẹ - Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền hơn 2.255 tỉ đồng. Trong đó đầu tư giá trị lớn không đúng quy định như: tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỉ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ) và Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex hơn 171 tỉ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ...

Petrolimex còn cho các đơn vị thành viên vay dài hạn gần 415 tỉ đồng. Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco (thuộc Petrolimex) đầu tư hơn 56 tỉ đồng vào Công ty CP An Phú hiện có nguy cơ mất vốn. Tổng công ty cổ phần hóa dầu Petrolimex đầu tư 5 tỉ đồng vào Công ty TNHH đầu tư thương mại PLG bị thua lỗ 134 triệu đồng. Công ty Xăng dầu khu vực II dùng vốn kinh doanh cho Công ty Du lịch - thương mại Kiên Giang vay ưu đãi sai quy định 25,5 tỉ đồng...

Trong thời gian tháng 1-2010 - tháng 6-2013 khi xây dựng giá cơ sở để quyết định giá bán lẻ, Petrolimex và liên bộ Tài chính - Công thương đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở theo mức cố định cao hơn thực tế 67,641 triệu USD, dẫn đến tăng giá bán, lợi cho thương nhân đầu mối, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Petrolimex thực hiện không đúng thẩm quyền trong việc tự quyết định và tổ chức thực hiện giá bán lẻ xăng dầu địa bàn vùng 2 (địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu có chi phí cao hơn định mức chi phí cấu thành trong giá cơ sở) cao hơn tối đa 2% giá bán lẻ do liên bộ điều hành, nhưng tổ giám sát liên ngành tài chính - công thương không kịp thời chấn chỉnh...

Trong năm 2010 và 2011, Bộ Công thương và Petrolimex đã quyết định xếp doanh nghiệp loại A năm 2010 cho 20 công ty xăng dầu thành viên, do đó các công ty đã trích và sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi theo tiêu chuẩn doanh nghiệp loại A với tổng số tiền gần 134 tỉ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sau đó của cơ quan thuế xác định tất cả 20 doanh nghiệp nêu trên đều có vi phạm về thuế.

Kết luận thanh tra cũng nêu vi phạm nghiêm trọng trong việc hợp tác đầu tư xảy ra tại Công ty Vipco.

Theo đó, năm 2008 ông Nguyễn Đạo Thịnh - tổng giám đốc Công ty Vipco - ký hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng dịch vụ và đã chuyển 72,5 tỉ đồng vào tài khoản chung do Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - sản xuất Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản, sau đó có văn bản cho phép công ty này rút từ ngân hàng hơn 20 tỉ đồng không có căn cứ. Số tiền rút ra không được sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng và hoạt động của Công ty Thiên Lộc Phú. Đến nay còn 18,6 tỉ đồng không thu hồi được.

Ngoài ra ngày 10-4-2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh và ông Vũ Quang Khánh (nguyên kế toán trưởng Vipco) chuyển 483 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (thuộc Công ty Thiên Lộc Phú), đến nay không thu hồi được.

Doanh thu giảm, lợi nhuận tăng mạnh

Ngày 3-3, trong thông báo về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 được công bố, Petrolimex cho biết tổng lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này trong năm qua đạt mức trên 3.766 tỉ đồng, hơn gấp 10 lần so với lợi nhuận năm 2014 (321 tỉ đồng, dù doanh thu giảm gần 30%, trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xăng dầu là 1.989 tỉ đồng).

C.V.KÌNH - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên