11/12/2014 13:42 GMT+7

Patrick Modiano: đừng để bị đầu độc bởi quá khứ

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Trong buổi lễ tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) ngày 10-12 giờ địa phương và cũng là kỷ niệm 118 năm ngày mất của Alfred Nobel, Patrick Modiano đã chính thức nhận Giải Nobel văn học 2014 từ tay vua Thụy Điển Charles XVI Gustave.

Vua Thụy Điển Charles XVI Gustave trao giải cho Patrick Modiano - Ảnh: AFP

Khi giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Modiano, Jesper Svenbro - nhà văn, tiến sĩ, viện sĩ Viện hàn lâm Thụy Điển - đã sử dụng tiếng Pháp và trích một đoạn trong tiểu thuyết mang tính tự truyện của Modiano Livret de famille (Sổ gia đình - 1977).

Trong diễn từ nhận giải, Modiano cho biết phát biểu trong một buổi lễ long trọng là một việc khó khăn với ông vì nghề văn đòi hỏi phải hòa mình vào đám đông để quan sát, lắng nghe và viết chứ không phải để nói. Ông cũng chia sẻ quan điểm sáng tác như trích đoạn mà Jesper Svenbro đã dẫn:

“Tôi chỉ 20 tuổi nhưng ký ức của tôi đã có trước khi chào đời. Chẳng hạn, tôi tin mình đã sống ở Paris thời tạm chiếm vì có thể hồi tưởng một số nhân vật của thời kỳ này, nhớ được những chi tiết rất nhỏ và đáng ngại về những người mà không quyển sách lịch sử nào nói đến.

Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng đấu tranh chống lại sức ì kéo mình về quá khứ và luôn ước mơ tự giải phóng mình khỏi ký ức bị đầu độc".

Trả lời phỏng vấn báo Le Figaro, Orhan Pamuk - nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ, giải Nobel văn học 2006 và là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2006 theo đánh giá của Time Magazine - nói: “Modiano đang làm cho Paris những gì tôi đã cố gắng làm cho Istanbul. Mỗi góc phố, mỗi con đường đều là cơ hội mở ra kỷ niệm. Có cái gì đó toát ra từ thành phố và tôi rất yêu điều đó".

Patrick Modiano là nhà văn Pháp chuyên viết về Paris thời Đức quốc xã chiếm đóng và cuộc sống của những người bình thường trước bi kịch lịch sử. Ngày 9-10, Viện hàn lâm Thụy Điển công bố ông là chủ nhân giải Nobel văn học 2014.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên