02/03/2016 07:19 GMT+7

​Osama bin Laden để lại hàng triệu USD tại Sudan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Theo một bản viết tay công bố ngày 1-3, trùm khủng bố Osama bin Laden đã để lại hàng triệu USD tại Sudan và mong muốn phần lớn trong số này được dùng để hỗ trợ khủng bố.

Trùm khủng bố Osama bin Laden khi còn sống ảnh: AFP

AFP đưa tin những tài liệu cuối những năm 90 là một loạt trong những lá thư và tài liệu được giải mật mà đội SEAL của Hải quân Mỹ đã thu giữ ngày 2-5-2011 khi đột nhập nơi ẩn náu của Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan và giết chết ông trùm khủng bố này.

Văn phòng Giám đốc tình báo Quốc gia (ODNI) đã công bố hàng chục văn bản, trong đó có một tài liệu nói về việc giao dịch tiền ở Sudan. Lá thư viết bằng tiếng Ả Rập trên giấy bóng có chữ ký cho biết Osama có khoảng 29 triệu USD ở Sudan và phần lớn số tiền này đến từ người anh trai của trùm khủng bố.

"Tôi đã nhận được 12 triệu đô la từ anh trai của tôi là Abu Bakir Muhammad Bin (Laden) thay mặt cho công ty đầu tư Bin Laden tại Sudan. Tôi hy vọng anh em, chị em, cô dì và mẹ của tôi sẽ thể theo nguyện vọng của tôi và dành tất cả số tiền tôi để lại Sudan để hỗ trợ cho cuộc thánh chiến, vì lợi ích của Allah" - bin Laden viết, trích dẫn theo bản dịch của ODNI.

ODNI cũng đã không đưa ra bình luận về những gì đã xảy ra cho kho báu có mục đích thánh chiến trên cũng như không thông tin thêm rằng liệu Osama có để lại các bản viết tay khác hay không.

Các tài liệu cũng cho thấy sự phân ly giữa người thay thế Osama và Al Qaeda tại Iraq và chỉ ra rằng Osama đã lên kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông trên toàn thế giới để kỷ niệm 10 năm sự kiện 11-9.

Ngoài ra trong một bức thư gởi cha mình ngày 8-8-2008, Osama đã viết về việc lo ngại mình bị ám sát. 

"Nếu con bị giết chết, hãy cầu nguyện cho con và cung cấp cho tổ chức từ thiện đều đặn bằng tên con. Con muốn cha tha thứ cho con nếu những gì con đã làm là những điều cha không thích" - Osama viết. 

Ngoài ra những lá thư trùm khủng bố viết cho người vợ mà y yêu thương nhất cũng cho thấy những suy nghĩ của một người đàn ông đang bị truy nã gắt gao nhất hành tinh. Osama đã hỏi người vợ vừa đi gặp nha sĩ xem liệu rằng vị nha sĩ đó có gắn chip theo dõi vào răng của cô hay không.

Osama cũng lo ngại rằng xung đột tại Trung Đông sẽ làm những tổ chức cực đoan rời xa kẻ thù thực sự của mình là Mỹ.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Osama bin Laden