27/12/2016 11:01 GMT+7

“Ông vua nấm” từ nghèo khó đến doanh thu bạc tỉ

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU

TTO - Về xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang hỏi thăm, không ai không biết nơi ngọn đồi Ông Châu có “ông vua nấm” Đồng Văn Hiệp.

*** Error ***
Dù bận rộn công việc nhưng mỗi ngày anh Đồng Văn Hiệp vẫn dành thời gian thăm nom nấm - Ảnh: Hà Thanh

Đồng Văn Hiệp (35 tuổi), nay là chủ nhiệm HTX nông nghiệp và phát triển đa ngành Hưng Vượng. Ba năm trôi qua, hơn 4.000m2 đất đồi trọc ở thôn 1, xã Nghĩa Hưng nay được chuyển đổi thành trang trại trồng nấm khang trang với gần chục nhân công lao động thường xuyên, mức thu nhập 3,6-5 triệu đồng/tháng/người.

Tiên phong trồng nấm

Chưa học xong lớp 7, vì nhà nghèo Hiệp phải bỏ học đi làm thuê giúp cha mẹ, nuôi em ăn học. “Gần chục năm kể từ ngày lấy vợ mà cái nghèo vẫn đeo bám lấy gia đình. Để chạy ăn từng bữa, tôi làm đủ nghề từ công nhân đến bốc vác hay phụ hồ thuê” - Hiệp bộc bạch.

Nhìn cảnh đàn con nheo nhóc, vợ chồng vất vả ngày đêm vẫn không đủ cái ăn, cái mặc, từ mảnh đất bố mẹ cất cho, vợ chồng Hiệp cố gắng chăm nuôi đàn lợn, đàn gà nhưng thu nhập vẫn không khá hơn.

Quyết tâm làm giàu của Hiệp lớn dần khi anh và một số hộ nghèo trong xã được tham gia khóa học trồng nấm do Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang phối hợp với Trung tâm giống nấm Bắc Giang tổ chức nhằm đẩy mạnh phát triển thương hiệu nấm Bắc Giang.

“Ngày đó xuất phát vốn ban đầu 0 đồng, thậm chí tôi còn mang số nợ 250 triệu đồng do thua lỗ khi phát triển các mô hình kinh tế trước đó. Dù chưa biết trả được cho người ta hay không nhưng tôi vẫn mạnh dạn vay mượn để làm tiếp” - Hiệp tâm sự.

Có người không hiểu mắng anh điên rồ vì đến 1-2kg nấm bán ở chợ còn khó, huống hồ phát triển cả cơ sở nấm lớn. Nhưng may mắn Hiệp nhận được sự ủng hộ của vợ và bố mẹ. Anh đi vay vốn xây dựng mô hình trồng nấm ở địa phương.

“Vay lãi tính theo ngày nhưng tôi vẫn chấp nhận. Dần dà chủ nợ thấy tôi làm ăn được nên cho vay lãi thấp hơn” - Hiệp nói.

Bí quyết là chịu học hỏi

“Máu liều” của chàng trai đất Bắc nay giúp gia đình anh có cuộc sống sung túc hơn. Từ 500m2 trồng nấm với số vốn vay mượn từ bên ngoài, cộng thêm 10 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước và hỗ trợ nồi hơi (trị giá 15 triệu đồng), sau ba năm mạnh dạn khởi nghiệp, đến nay trang trại của anh mở rộng ra hơn 4.000m2 với đủ loại nấm: nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ...

Nấm sò, mộc nhĩ thu hoạch mùa thu - đông - xuân, đến mùa hè cơ sở anh Hiệp lại thu hoạch nấm rơm. Theo anh Hiệp, bí quyết để phát triển nấm là phải chịu học hỏi.

“Tôi không được học nhiều như người ta nên phải năng học hỏi kinh nghiệm từ những cơ sở trồng nấm. Bà con nào trồng nấm đạt hiệu quả tôi đến học hỏi bí quyết, kể cả cơ sở nấm trồng hỏng tôi cũng đến tìm hiểu lý do. Ăn với nấm, ngủ với nấm, tâm huyết cộng với bền bỉ” - anh Hiệp nói.

Khó khăn đối với cơ sở của anh Đồng Văn Hiệp cũng như các cơ sở khác là yếu tố đầu ra, điệp khúc “được mùa rớt giá” vẫn lặp lại mỗi mùa vụ nên chưa ổn định về giá. Để cải thiện, anh Hiệp xin đổi tên cơ sở thành HTX Hưng Vượng với sự góp vốn của 15 hộ dân trong xã Nghĩa Hưng, đồng thời tham gia các hội chợ để xây dựng thương hiệu nấm.

Bên cạnh đó anh nghĩ ra cách ký gửi nấm đến các hộ dân trong xã, đầu tư nguyên liệu, đến cuối mỗi vụ lại thu mua về, tránh tình trạng người dân bị thương lái ép giá. Đều đặn mỗi năm, doanh thu trang trại nấm đạt hơn 1 tỉ đồng, thu về lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

“Nhờ có Hiệp mà chúng tôi có việc làm tại địa phương, làm gần nhà để tiện chăm sóc con cái, chứ trình độ như chúng tôi cũng không được làm công nhân tại các khu công nghiệp. Hai năm làm việc thời vụ tại đây, tôi có thu nhập rất đều đặn" - chị Trần Thị Trang (29 tuổi, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) nói.

Anh Hiệp cho biết kỹ thuật trồng nấm đơn giản, nhưng người trồng phải chịu đi thăm nom, nấm hỏng hóc ở đâu, rút kinh nghiệm đến đó. Nhiều người nghe câu chuyện anh Hiệp trồng nấm nên thường xuyên đến cơ sở của anh để học hỏi kinh nghiệm.

Không giấu bí quyết, anh niềm nở chia sẻ nếu nhận thấy người học có tâm huyết với nấm. “Với các bạn thanh niên đến học hỏi, tôi thường xuyên tâm sự việc khó chúng ta làm được mới đáng quý, còn dễ thì ai cũng làm được rồi, chỉ cần cố gắng chắc chắn trời không phụ lòng người” - anh Hiệp bày tỏ.

Trong năm 2016, Đồng Văn Hiệp nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương.

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên