08/01/2017 10:35 GMT+7

Ông Trump vẫn giữ thái độ bảo vệ Nga

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Đối mặt các lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn giữ thái độ "hòa hoãn" trước những chỉ trích nhắm vào Nga.

Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: Reuters

Ngày 7-1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích những ý kiến phản đối một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga. 

Trên trang mạng Twitter, ông Trump khẳng định một mối quan hệ tốt đẹp với Nga là điều tốt và chỉ những "kẻ khờ" mới nghĩ ngược lại.

Vị tỉ phú New York còn nhận định sau khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, Nga sẽ tôn trọng Mỹ hơn bây giờ, và hai nước có thể sẽ cùng hợp tác để giải quyết một số vấn đề lớn và cấp bách trên thế giới.

Lời chỉ trích của Tổng thống đắc cử Trump được đưa ra một ngày sau khi ông gặp giới lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ, trong đó có Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Clapper và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương John Brennan. Cả hai quan chức trên đều cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên ngay sau cuộc gặp mặt nói chuyện với các lãnh đạo tình báo tại New York để tiếp cận bản báo cáo dài 50 trang về các hoạt động tấn công mạng của Nga nhằm vào Mỹ, ông Trump đã cho phát đi thông cáo nêu rõ: "Dù Nga, Trung Quốc, các nước khác hay nhưng nhóm hoặc cá nhân bên ngoài vẫn thường tìm cách xâm nhập hệ thống hạ tầng mạng của các cơ quan chính phủ Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ và các tổ chức ở Mỹ như đảng Dân chủ thì chắc chắn không có ảnh hưởng nào đối với kết quả bầu cử (vừa qua), đặc biệt là không thể có chuyện thao túng kết quả bầu cử bằng đường điện tử"

Để đáp lại cáo buộc cho rằng hệ thống máy tính của ban vận động bầu cử bên đảng Dân chủ bị tấn công thời gian qua, vị Tổng thống đắc cử của Mỹ khéo léo đáp trả bằng tuyên bố rằng hệ thống máy tính của đảng Cộng hòa cũng bị tấn công nhưng "đảng đã tổ chức hệ thống bảo mật tốt chống lại xâm nhập nên bọn tin tặc đã bị thất bại". Đây là một cách bật lại theo kiểu bên Dân chủ phòng vệ quá kém và giờ đây tìm cách đổ thừa!

Tuy nhiên ông Trump cũng khẳng định ngay sau khi lên nắm quyền ngày 20-1 sắp tới, trong vòng 90 ngày đầu tiên, ông sẽ công bố kế hoạch phòng thủ tấn công mạng cho Mỹ.

Trước đó, ngày 5-1, giới chức tình báo Mỹ đã công bố báo cáo khẳng định Nga đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ các tài liệu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Báo cáo này sẽ được trình lên Quốc hội Mỹ trong vài ngày nữa.

Chính phủ Nga luôn bác bỏ những thông tin nói rằng Matxcơva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại Mỹ, khẳng định những cáo buộc này là "vô căn cứ". Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Chính phủ Mỹ lôi kéo Matxcơva vào bầu cử tổng thống là nhằm đánh lạc hướng cử tri Mỹ.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên