15/11/2016 05:10 GMT+7

Ông Trump và ông Putin nhất trí bình thường hóa quan hệ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỉ phú Donald Trump đã điện đàm với nhau, nhất trí về nhu cầu cần bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Matxcơva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bức ảnh chụp ngày 10-11-2016 khi đang nói chuyện điện thoại với ông Donald Trump - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bức ảnh chụp ngày 10-11 khi đang nói chuyện điện thoại với ông Donald Trump - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn thông báo từ điện Kremlin tối 14-11 cho biết về cuộc điện đàm này. Theo đó hai chính trị gia đã thống nhất sẽ "thu xếp cho một cuộc gặp trực tiếp".

Thông báo của nhóm chuyển giao quyền lực ở Washington cho biết ông Putin đã gọi điện cho ông Trump để "chúc mừng ông ấy vì đã chiến thắng trong một cuộc bầu cử lịch sử".

Theo điện Kremlin, ông Trump và ông Putin cũng chỉ ra "tình trạng hết sức không tốt của quan hệ Nga - Mỹ hiện nay" và "tuyên bố cần phải có một nỗ lực chung tích cực để bình thường hóa trở lại điều đó".

Ông Putin cũng chúc ông Trump sẽ thành công trong việc thực hiện những cam kết trong chiến dịch tranh cử. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sẵn sàng trong việc "tạo ra sự đối thoại hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".

Thông báo của điện Kremlin cho biết họ "nhất trí về việc cần phải đoàn kết những nỗ lực trong cuộc chiến chống lại kẻ thù số một: chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan quốc tế".

Thông báo cũng nói thêm, trong bối cảnh này, hai nhà lãnh đạo sẽ phải bàn bạc "về các vấn đề liên quan tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria".

Trong khi đó nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump chỉ thông báo chung chung là ông Putin và ông Trump trao đổi "về các nguy cơ và thách thức" hai nước đang đối mặt, cũng như các vấn đề kinh tế và "quan hệ Nga - Mỹ trong lịch sử suốt 200 năm qua".

Thông báo phát đi từ Washington cho biết ông Trump nói với ông Putin là ông mong muốn có "một quan hệ lâu dài và bền vững với nước Nga và người dân Nga".

Ở giai đoạn tranh cử, tuy không nói ra trực tiếp, nhưng tổng thống Nga giữ một sự ủng hộ nhất định với ông Trump. Trong khi đó, tỉ phú Mỹ cũng đã dành những lời rất tốt đẹp ngợi ca nhà lãnh đạo Nga và nói ông sẵn sàng hợp tác với tổng thống Putin nếu đắc cử.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên