20/01/2017 10:23 GMT+7

Ông Trump thăm CIA ngay sau ngày nhậm chức

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Theo kiểu con người của hành động, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ bắt tay vào việc điều hành đất nước ngay khi ông đặt chân vào Nhà Trắng. Ông đã hứa với người dân "sẽ có những thay đổi".

Vợ chồng Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) và vợ chồng phó Tổng thống đắc cử Mike Pence mở màn buổi tiệc tối ở Union Station, ngay sau khi ông Trump từ New York đến Washington, ngày 19-1 - Ảnh: Reuters
Vợ chồng Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) và vợ chồng phó Tổng thống đắc cử Mike Pence mở màn buổi tiệc tối ở Union Station, ngay sau khi ông Trump từ New York đến Washington, ngày 19-1 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông Trump có kế hoạch thăm trụ sở Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vào ngày 21-1 trên cương vị tân Tổng thống.

Mục đích chuyến thăm là để dự lễ tuyên thệ của Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Pompeo vào vị trí tân Giám đốc CIA. Tuy nhiên, kế hoạch này còn phụ thuộc vào việc Thượng viện Mỹ có kịp phê chuẩn quyết định đề cử ông Mike Pompeo vào chức vụ trên hay không. 

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, nói với hãng tin Reuters rằng "có khá nhiều thành viên Thượng viện" muốn có ý kiến về ông Pompeo hoặc chất vấn lãnh đạo tương lai của CIA và TNS Schumer cho biết việc bỏ phiếu thông qua vị trí của Pompeo sẽ được tiến hành vào ngày 23-1 nếu không kịp trong ngày 20-1.

Việc ông Trump tới tổng hành dinh CIA ở Langley (bang Virginia), ngoại ô Washington DC, ngay sau khi nhậm chức được xem là một động thái mang tính biểu tượng sau sự kiện ông tỏ ý hoài nghi kết luận của cơ quan tình báo này rằng Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Ngày 19-1, Tổng thống đắc cử Donald Trump cùng gia đình đã đến thủ đô Washington trên một chiếc máy bay quân sự để chuẩn bị cho giờ phút lịch sử khi ông chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Tại đây, ông đã tham dự các hoạt động trước thềm lễ nhậm chức - vốn đã trở thành truyền thống đối với mỗi tổng thống đắc cử. 

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại Đài tưởng niệm Lincoln sau một buổi hòa nhạc, Tổng thống đắc cử Trump cam kết sẽ luôn giữ vững lòng yêu nước và sẽ nỗ lực làm việc để đoàn kết đất nước vốn bị chia rẽ trong thời gian qua.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ thực hiện những điều chưa làm cho đất nước trong nhiều thập kỷ qua. Sẽ có sự thay đổi, tôi xin hứa như vậy". 

Trước đó, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Cuộc hành trình bắt đầu và tôi sẽ làm việc, chiến đấu hết mình để biến nó thành một hành trình vĩ đại cho người dân Mỹ".

Vị tỉ phú 70 tuổi từ New York này cũng bày tỏ sự tin tưởng sẽ cùng với người dân đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại như khẩu hiệu tranh cử của ông. 

Giới quan sát cho rằng chủ nhân sắp tới của Nhà Trắng đã sẵn sàng thực hiện vai trò hành pháp trong ngày làm việc đầu tiên để triển khai những cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử như cấm người di cư, xây bức tường biên giới với Mexico.       

Ông Sean Spicer, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử, cho biết ông Trump "không chỉ cam kết ngày thứ nhất, ngày thứ 2 hay thứ 3 ban hành chương trình nghị sự mang lại sự thay đổi thực sự, mà tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy điều đó trong nhiều ngày và nhiều tuần tới". 

Theo một thành viên trong nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử, các cố vấn của ông Trump đã rà soát hơn 200 sắc lệnh hành pháp để ông xem xét và ký, trong đó bao gồm các vấn đề như y tế, chính sách về khí hậu, nhập cư, năng lượng và nhiều vấn đề khác. 

 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên