23/11/2016 10:17 GMT+7

Ông Trump sẽ không truy tố bà Clinton

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết sẽ không tiếp tục "cố thủ" những quan điểm cực đoan từng nêu trong chiến dịch tranh cử ở một số lĩnh vực. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫy tay chào mọi người tại sảnh tòa nhà báo New York Times - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫy tay chào mọi người tại sảnh tòa soạn báo New York Times - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ngày 22-11, lần đầu tiên kể từ sau khi đắc cử, ông Donald Trump có cuộc đối thoại với một nhóm phóng viên tại phòng họp ở tầng 16 tòa nhà báo New York Times. Báo New York Times là tờ báo lớn đã thể hiện quan điểm không ủng hộ ông Trump trước đó.

Tại cuộc trao đổi này, có thể thấy ông Trump đã tỏ ra mềm mỏng hơn trong một số cam kết cực đoan nhất ông từng đưa ra trong giai đoạn tranh cử.

Thương hiệu Trump sẽ hot hơn

Theo đó, ông rút bỏ tuyên bố sẽ truy tố và bỏ tù bà Hillary Clinton, bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả của các biện pháp dùng nhục hình tra tấn nghi phạm khủng bố và cam kết có tư duy cởi mở hơn về vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên tổng thống đắc cử của Mỹ cũng nói ông không có bổn phận nào về mặt pháp lý trong việc buộc phải tạo ra những ranh giới nhất định giữa đế chế thương mại của ông và Nhà Trắng.

Ông cũng tự hào cho rằng "thương hiệu Trump" giờ đây "chắc chắn sẽ là một thương hiệu hot hơn trước đây".

Dù vậy, ông Trump cũng nói sẽ tìm giải pháp để tự tách bạch bản thân với hoạt động kinh doanh của gia đình, công việc mà từ nay sẽ được giao cho các con ông giải quyết.

Ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ uy tín của ông Stephen K. Bannon, trưởng chiến lược gia được ông lựa chọn, trước những cáo buộc cho rằng ông Bannon là người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Ông Trump nói ông Bannon là "một người tử tế", đồng thời giễu cợt các đảng viên Cộng hòa khác đã không ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Dịu giọng và tỏ ra khoan dung

Trong cuộc họp tại trụ sở báo The Times, mặc dù thừa nhận có lo lắng về công việc mới nhưng tỉ phú Donald Trump vẫn tỏ ra tự tin trong việc sẽ giải quyết được thách thức này. Ông khẳng định: "Đó là một công việc rất nhiều áp lực, nhưng tôi sẽ không bị choán ngợp trong đó".

Ông Trump cũng dành những lời ấm áp khi nói về cựu đối thủ Hillary Clinton. Ông nói bà đã "chịu đựng rất nhiều" và ông không muốn sẽ bắt bà ấy phải chịu đựng thêm nữa bằng việc truy tố một loạt những tội lỗi bà đã bị cáo buộc trong thời gian làm ngoại trưởng, cũng như những cáo buộc liên quan tới quỹ Clinton.

Ông nói: "Tôi không muốn làm tổn thương bà Clinton, tôi thực sự không muốn".

Về vấn đề dùng nhục hình với các nghi can khủng bố, ông Trump cho biết đã thay đổi quan niệm về hiệu quả của các biện pháp này sau khi nói chuyện với tướng về hưu James N. Mattis.

Ông tuyên bố: "Tôi chưa bao giờ thấy cách đó hiệu quả". Ông cũng cho biết ông Mattis đã nhận ra những phương thức giá trị hơn trong việc gây dựng lòng tin và cách thức hợp tác với các nghi can khủng bố khi ông Mattis hóm hỉnh nói: "Hãy cho tôi một bao thuốc và một vài lon bia, tôi sẽ làm việc đó tốt hơn".

Ông Trump mô tả: "Tôi rất ấn tượng với câu trả lời đó". Theo ông, nhục hình "sẽ không tạo ra được sự khác biệt mà rất nhiều người đang kỳ vọng ở nó".

Cởi mở hơn về biến đổi khí hậu

Về vấn đề này, ông Trump không còn lặp lại cam kết sẽ hủy bỏ thỏa thuận chống biến đổi khí hậu quốc tế đã đạt được hồi năm ngoái tại Paris, Pháp. Ông cho biết đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề này.

Bất kể thực tế trong nhóm chuyển giao quyền lực gần đây đây có việc bổ nhiệm nhân sự giữ quan điểm phản đối với thỏa thuận khí hậu ở Paris, ông Trump vẫn cho rằng "tôi giữ quan điểm cởi mở về vấn đề đó". Ông cũng tin tưởng nước sạch và không khí sạch là những vấn đề quan trọng thiết yếu.

Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết ông không có ý định cứ khăng khăng giữ lấy những quan điểm cực đoan trước đó của mình trong một số lĩnh vực.

Biểu hiện cụ thể nhất là trong cách ông nói về tờ New York Times, tờ báo ông thường xuyên chỉ trích trước nay, bên cạnh việc phàn nàn tờ báo đã đưa tin về ông "khắc nghiệt", ông Trump cũng nói ông hy vọng sẽ gây dựng được quan hệ hợp tác trong công việc một cách chuyên nghiệp với tờ báo quan trọng nhất ở Mỹ.

Sẽ không bán công ty

Trước những quan điểm nêu ra về vấn đề xung đột lợi ích giữa một "doanh nhân Trump" và một "Tổng thống Trump", vị tỉ phú bất động sản khẳng định ông hoàn toàn tuân thủ luật pháp trong các vấn đề xung đột lợi ích và nguyên tắc đạo đức. Ông nhấn mạnh: "Một Tổng thống không thể có chuyện xung đột lợi ích".

Vị tỉ phú New York cũng nói việc thanh lý các hoạt động kinh doanh của ông là điều thực sự khó khăn vì chúng thuộc lĩnh vực bất động sản. Ông nói sẽ "làm gì đó" và thu xếp để tách bạch việc kinh doanh với công việc tại Nhà Trắng.

Mặc dù ông Trump nói sẽ chuyển giao việc điều hành công ty cho con cái, nhưng các luật sư vẫn cho rằng điều này không ngăn ngừa được nguy cơ tiềm ẩn trong việc phát sinh những xung đột lợi ích.

Kim Jong Un gửi thư yêu cầu Mỹ chấm dứt "đe dọa hạt nhân thù địch"

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa gửi một bức thư dài 9 trang cho chính quyền Mỹ, yêu cầu Mỹ chấm dứt việc đe dọa thù địch với Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân.

Trong bối cảnh hiện tại, lá thư này rõ ràng nhằm gửi thông điệp tới chính quyền của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Kể từ sau ngày 8-11, Bình Nhưỡng vẫn không có bất cứ bình luận nào về chiến thắng chấn động của ông Trump, và lá thư này là động thái đầu tiên cho thấy họ đã nêu ra những mong muốn gửi tới chính quyền mới của nước Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên