12/04/2017 10:16 GMT+7

Ông Trump: Mỹ đã chuẩn bị để tự giải quyết Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Trump cảnh báo rằng Washington đã chuẩn bị để "tự giải quyết vấn đề" Triều Tiên nếu cần thiết trong khi tình hình đang trở nên căng thẳng hơn ở bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump đưa ra cảnh báo trên Twitter vào ngày 11-4 khi một nhóm chiến hạm của hải quân Mỹ đang tiến về phía vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Đây là lần tuyên bố hành động đơn phương chống lại Triều Tiên lần thứ hai của ông Trump nếu như Trung Quốc không thể kiềm chế được Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên đang tự tìm kiếm rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ, điều đó sẽ rất tuyệt vời. Nếu không, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này mà không cần đến họ!" - ông Trump cho biết.

"Tôi đã giải thích với chủ tịch Trung Quốc rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ trở nên tốt đẹp hơn cho họ nếu họ giải quyết vấn đề Triều Tiên" - ông Trump thông tin trong một dòng Tweet trước đó.

Việc ông Trump ra lệnh không kích Syria khi đang ăn tối với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cũng là một thông điệp rõ ràng gởi đến Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ có hành động phản ứng mạnh mẽ nhất để chống lại những kẻ khiêu khích nhằm bảo vệ mình bằng vũ lực mạnh mẽ".

Động thái điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên của Washington cũng khiến Bình Nhưỡng tuyên bố rằng nước này "sẵn sàng để phản ứng trước bất kỳ hình thái chiến tranh nào mà Mỹ muốn".

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Điều này chứng tỏ rằng những động thái liều lĩnh của Mỹ nhằm xâm chiếm Triều Tiên đã đạt đến giai đoạn nghiêm trọng".

"Chúng tôi sẽ buộc Mỹ chịu trách nhiệm cho những hậu quả thảm khốc gây ra từ những hành động của nước này" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

Trong khi đó, theo AFP, Bình Nhưỡng cũng đang chuẩn bị để kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) vào ngày 15-4.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy hàng hàng binh sĩ đi diễu binh, mang bức chân dung khổng lồ của ông Kim Nhật Thành và con trai là ông Kim Jong Il trước khu lăng tẩm Kumsusan.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã không được nhìn thấy trong sự kiện phát sóng ngày 11-4 này.

Nhiều chuyên gia lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân nhân dịp lễ lớn diễn ra ngày 15-4.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu "một loạt các lựa chọn để loại bỏ mối đe dọa trên".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên