18/12/2016 17:09 GMT+7

Ông Trump không cần Trung Quốc trả thiết bị 'ăn cắp'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ trả lại cho Mỹ thiết bị lặn không người lái (UUV) bị hải quân của Bắc Kinh thu giữ trên Biển Đông, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc cứ việc giữ lấy thiết bị.

Một thiết bị lặn không người lái của Hải quân Mỹ - Ảnh: US Navy
Một thiết bị lặn không người lái của Hải quân Mỹ - Ảnh: US Navy


"Chúng ta nên bảo Trung Quốc là chúng ta không muốn lấy lại thiết bị bị ăn cắp - cứ để họ giữ nó” - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Thiết bị lặn, triển khai từ tàu nghiên cứu USNS Bowditch, bị tàu hải quân Trung Quốc thu giữ trong tuần khi hoạt động cách Vịnh Subic của Philippines 50 hải lý. Vụ việc khiến Washington ra phản đối chính thức và đòi Bắc Kinh trả lại thiết bị.

Phía Trung Quốc giải thích việc thu giữ tàu để tránh ảnh hưởng đến “an ninh hàng hải” nhưng cũng chỉ trích Mỹ thường xuyên do thám trong khu vực trong “vùng biển của Trung Quốc”. Tuy nhiên Washington khẳng định thiết bị hoạt động hợp pháp trong vùng biển quốc tế.

Trước đó, sau khi hay tin, ông Trump tuyên bố sẽ sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Bắc Kinh. “Trung Quốc ăn cắp tàu lặn không người lái của Hải quân Mỹ trong vùng nước quốc tế - một hành động chưa từng có tiền lệ” - ông Trump viết trên Twitter. Phát ngôn này bị tờ Global Times của Trung Quốc chỉ trích là “ấu trĩ và bốc đồng”.

Ông Trump, nhiều lần chỉ trích các chính sách của Trung Quốc, mới đây tiếp tục khiến Bắc Kinh tức giận khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan và thách thức chính sách một Trung Quốc. Tổng thống Barack Obama tuần trước cũng cảnh báo người kế nhiệm nên cẩn trọng với những hậu quả nếu làm ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên