18/04/2017 13:44 GMT+7

Ông Trump đòi đếm vũ khí hạt nhân để làm gì?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 17-4, Lầu Năm Góc công bố cơ quan này sẽ bắt đầu mở đợt đánh giá mới về sức mạnh hạt nhân của Mỹ theo chỉ đạo của tổng thống Donald Trump.

Một binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh khi phó tổng thống Mỹ Mike Pence tới khu làng đình chiến Panmunjom ngày 17-4-2017 - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh khi phó tổng thống Mỹ Mike Pence tới khu làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) ngày 17-4-2017 - Ảnh: Reuters

Theo đài Foxnews, trưởng phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bà Dana W. White cho biết trong thông cáo, Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis sẽ phải đảm bảo sức mạnh hạt nhân của quân đội Mỹ là “an toàn, bảo đảm, hiệu quả, tin cậy và thích ứng với việc ngăn cản các nguy cơ của thế kỷ 21 và trấn án các đồng minh của chúng ta”.

Quân đội Mỹ có khoảng 450 tên lửa hạt nhân tầm xa đang được cất giữ trong các hầm chứa tên lửa tại nhiều căn cứ khác nhau ở Trung Đông.

Mỹ cũng có một đội tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo và các máy bay ném bom tầm xa B-2, máy bay B-52 có khả năng tấn công vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra Không quân Mỹ còn có các máy bay chiến đấu có khả năng tấn công với các loại vũ khí hạt nhân loại nhỏ hơn.

Theo thông báo mới nhất của Lầu Năm Góc, “Bộ trưởng Mattis chỉ đạo việc bắt đầu triển khai quá trình xem xét, đánh giá. Quá trình này sẽ do thứ trưởng Bộ quốc phòng, phó chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân và các đối tác liên ngành điều hành. Kết thúc quá trình đánh giá sẽ có một bản báo cáo cuối cùng trình lên tổng thống vào cuối năm nay”.

Yêu cầu đánh giá về năng lực hạt nhân được đặt ra với Lầu Năm Góc chỉ sau hai ngày Triều Tiên phóng thử nhưng thất bại một loại tên lửa đạn đạo mới.

Giới quan chức Mỹ cho rằng loại tên lửa Triều Tiên phóng thử đó là KN-17, một loại tên lửa Scud kiểu mới có thể được sử dụng để tấn công các tàu, giống như loại tên lửa đã được phóng hồi đầu tháng này trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ hội đàm với ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên