29/11/2016 06:34 GMT+7

​Ông Trump dọa chấm dứt quan hệ vừa ấm lại với Cuba

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 28-11 đe dọa sẽ chấm dứt quan hệ giữa Mỹ với Cuba trừ khi Cuba chấp nhận những nhượng bộ thỏa đáng với Mỹ. 

Người dân Cuba xếp hàng đến viếng ông Fidel Castro ở thủ đô Havana - Ảnh: Reuters
Người dân Cuba xếp hàng đến viếng ông Fidel Castro ở thủ đô Havana - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, những tuyên bố cứng rắn của ông Trump về mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba lập tức làm dấy lên những đồn đoán về các chính sách tới đây của chính quyền do ông lãnh đạo với quốc đảo vùng Caribe, đặc biệt sau khi cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần.

Ông Trump viết trên Twitter: "Nếu Cuba không sẵn sàng có một thỏa thuận tốt hơn cho người dân Cuba và cho nước Mỹ nói chung, tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận".

Ông Trump tung ra tuyên bố này đúng vào thời điểm người dân Cuba bắt đầu những ngày quốc tang tưởng nhớ nhà lãnh tụ Fidel Castro vừa qua đời. Hàng trăm ngàn người đã tới Quảng trường Cách mạng ở thủ đô Havana để tiễn biệt nhà lãnh tụ quá cố.

Từ lâu, những nhân vật chủ chốt của đảng Cộng hòa luôn chỉ trích chính quyền tổng thống Obama đã nhượng bộ quá nhiều với Havana mà không thu được lợi ích đáng kể gì từ đó.

Tuy nhiên trước khi ông Trump tung ra những bình luận này trên mạng xã hội Twitter, chưa có bất cứ trợ thủ thân cận nào của ông có quan điểm mang tính đe dọa trực tiếp tới việc chấm dứt những cởi mở trong quan hệ chính trị giữa Mỹ và Cuba đạt được năm 2014 giữa ông Obama và người đồng cấp Raul Castro.

Sau khi ông Trump tung ra thông tin, giám đốc truyền thông của ông Trump, ông Jason Miller, nói với báo giới, tổng thống đắc cử "hiểu rất rõ những khác biệt tinh tế và những phức tạp" mà người dân Cuba đang phải đối mặt, và ông sẽ giải quyết vấn đề này "khi ông đã trở thành tổng thống".

Ông Miller nói thêm ông Trump muốn thấy "sự tự do ở Cuba cho những người dân Cuba và một thỏa thuận tốt cho người Mỹ".

Theo đó, giám đốc truyền thông của ông Trump khẳng định những ưu tiên của họ sẽ là việc trả tự do cho các tù nhân chính trị, tự do tôn giáo, tự do chính trị…

Ngày 28-11, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ ấm lên giữa hai nước sẽ được duy trì. Ông Josh Earnest cho rằng "sau năm thập kỷ không nhìn thấy kết quả, tổng thống tin rằng đã tới lúc cần phải thử một điều khác biệt".

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng nói việc hủy bỏ những chính sách hiện tại, trong đó có cả việc tái khởi động lại những đường bay thẳng và một loạt các giải pháp khác, là điều "không đơn giản như chỉ một câu viết trên Twitter".

Trên thực tế, lập trường của ông Trump về Cuba đã thay đổi trong chiến dịch tranh cử của ông. Thoạt đầu ông nói ủng hộ việc mở lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau nhiều thập kỷ không tin tưởng nhau.

Tuy nhiên trước cuộc bầu cử ông lại cam kết sẽ đảo ngược bản thỏa thuận "một chiều" của ông Obam mà theo ông Trump nó chỉ có lợi cho chính phủ của ông Castro. 

Tổng thống Obama sẽ không tham dự lễ tang ông Fidel Castro

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không tham dự lễ tang của ông Fidel Castro. Thư ký Nhà Trắng Josh Earnest phát đi thông báo này ngày 28-11 và chưa cho biết ai sẽ là người dẫn đoàn đại biểu của Mỹ tới Cuba.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên