08/03/2017 10:39 GMT+7

​Ông Trump đã gặp đại sứ Nga trong lúc tranh cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bất kể việc nhiều lần bác bỏ có quan hệ với Nga, ngày 27-4 năm ngoái, trong giai đoạn tranh cử, ông Donald Trump đã gặp đại sứ Nga Sergey Kislyak tại Washington.

Đại sứ Nga tại Mỹ Kislyak có mặt trước một buổi phát biểu ngày 28-2 của ông Trump tại Washington, D.C. - Ảnh: AFP
Đại sứ Nga Kislyak cùng các đại sứ nước ngoài có mặt trong buổi phát biểu của Tổng thống Trump trước Quốc hội Mỹ ngày 28-2 - Ảnh: AFP

Theo báo Huffington Post, cho đến nay có ít nhất 5 thành viên trong đội ngũ của ông Trump từng gặp đại sứ Nga Sergey Kislyak trong khoảng thời gian trước khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Cuối tuần qua, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cố gắng giảm nhẹ tính chất căng thẳng của vấn đề này khi khẳng định với báo giới rằng điều quan trọng là bản thân Tổng thống Trump chưa hề gặp bất cứ quan chức chính phủ Nga nào trong giai đoạn tranh cử.

Theo đó ngày 3-3, bà Huckabee Sanders giải thích: "Vấn đề quan trọng là bản thân Tổng thống hiểu rõ mối liên hệ của ông ấy là gì, không có chuyện đó".

Tuy nhiên theo bài báo công bố ngày 13-5-2016 của tờ Wall Street Journal, ông Trump đã có ít nhất một cuộc tiếp xúc với đại sứ Nga tại Mỹ Kislyak vào ngày 27-4 trong giai đoạn giữa chiến dịch tranh cử.

Cuộc tiếp xúc của họ diễn ra ngay trước khi ông Trump có bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại khách sạn Mayflower ở thủ đô Washington.

Khi đó báo Wall Street Journal dẫn lời ông Trump: "Tôi tin rằng việc giảm bớt căng thẳng và có những quan hệ cải thiện với Nga là khả thi, hoàn toàn khả thi".

Tờ báo mô tả vài phút trước khi đọc bài phát biểu này, ông Trump đã gặp gỡ và chào đón thân mật đại sứ Sergey Kislyak cùng 3 đại sứ nước ngoài khác tại khu vực lễ tân. Chưa rõ ông Trump và ông Kislyak đã trao đổi những gì và mức độ giao thiệp của họ tới đâu. 

Ngày 7-3, người phát ngôn Nhà Trắng Huckabee Sanders vẫn tiếp tục khẳng định không hề có cuộc gặp gỡ thực sự nào giữa ông Trump và ông Kislyak trong giai đoạn tranh cử năm ngoái.

Bà Huckabee Sanders cho rằng đại sứ Kislyak chỉ là một trong những khách mời của tổ chức National Interest, là nơi tổ chức để ông Trump phát biểu, do đó đương nhiên họ không thể biết được người ta sẽ mời những ai tới sự kiện này.

Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin của truyền thông ở cùng thời điểm diễn ra sự kiện này, ông Kislyak đã ngồi ở hàng ghế đầu trong chương trình phát biểu vốn chỉ dành cho các khách mời của ông Trump.

Cho đến nay, những cơ quan truyền thông Mỹ có thái độ đối đầu với Tổng thống Trump vẫn thường truyền đi thông tin cho thấy "những cuộc gặp gỡ với người Nga" trong khi phía ông Trump phản bác bằng lập luận: đó không phải là những cuộc tiếp xúc riêng!

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên