01/08/2017 06:32 GMT+7

​Ông Trump: ‘Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên’

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - “Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên. Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này. Nó sẽ được giải quyết. Chúng ta giải quyết tất cả”, ông Trump tuyên bố.

Người dân ngồi xem bản tin về một cuộc phóng thử tên lửa ICBM trên màn hình công cộng ở Bình Nhưỡng ngày 29-7 - Ảnh: AFP
Người dân ngồi xem bản tin về một cuộc phóng thử tên lửa ICBM trên màn hình công cộng ở Bình Nhưỡng ngày 29-7 - Ảnh: AFP

Theo trang The Hill, đây là phát biểu trả lời báo chí của ông Trump về vấn đề Triều Tiên trước phiên họp nội các tại Nhà Trắng ngày 31-7.

Trước đó ngày 29-7 ông Trump viết trên Twitter: “Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu ngốc trước đây đã để cho họ kiếm hàng trăm tỉ USD thương mại mỗi năm, nhưng họ CHẲNG LÀM GÌ giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên, chỉ nói. Chúng ta sẽ không để cho chuyện này tiếp tục. Trung Quốc đã có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này!”

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 31-7, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết Mỹ đã không yêu cầu mở phiên họp khẩn cấp với Hội đồng bảo an LHQ.

Trong thông cáo, bà Nikki cho rằng Bình Nhưỡng đã cứ luôn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an mà không hề bị trừng phạt. Và theo bà điều này đã phát đi thông điệp bất lợi về tính răn đe.

“Trung Quốc phải quyết định rằng rốt cuộc thì họ có sẵn sàng đi tới bước thiết yếu này không. Thời gian để đối thoại đã hết. Mối nguy cơ của chính quyền Triều Tiên với nền hòa bình thế giới giờ đã rõ như ban ngày”, bà Nikki Haley nói.

Sau những “chì chiết” từ phía Mỹ, ngày 31-7 Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản bác quan điểm của Mỹ, lặp lại luận điểm cho rằng vấn đề Triều Tiên không phát sinh từ Trung Quốc và tất cả các bên cần phải hợp tác giải quyết.

Bộ ngoại giao Nga ngày 31-7 cũng lên tiếng bác bỏ những trách móc của Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Nga cho rằng Mỹ và các nước khác “đang cố tình đẩy trách nhiệm về vấn đề này cho Nga và Trung Quốc” sau vụ thử tên lửa Triều Tiên mới nhất.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, ngày hôm qua (31-7) thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm và thống nhất về nhu cầu cần hành động thêm trong vấn đề Triều Tiên.

Sau cuộc điện đàm, thông cáo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo “đã nhất trí rằng Triều Tiên đang là nguy cơ đe dọa trực tiếp, nghiêm trọng với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và những những nước ở xa hơn”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên