26/08/2017 06:22 GMT+7

​Ông Trump chính thức cấm người chuyển giới tham gia quân đội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ dừng tiếp nhận những người chuyển giới muốn nhập ngũ.

Gia đình tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Gia đình tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, bản sắc lệnh chỉ đạo ông Trump ký ngày 25-8 là sự cụ thể hóa một tuyên bố tháng trước của ông trên tài khoản Twitter.

Trong đó ông Trump nói sẽ khôi phục lại lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ trong quân đội.

Cùng với nhiều lý do, ông Trump cho rằng Lầu Năm Góc “không thể gánh vác những chi phí y tế khổng lồ và cả những xáo trộn” do các quân nhân chuyển giới gây ra.

Sắc lệnh hướng dẫn của ông Trump chính thức yêu cầu Lầu Năm Góc bắt đầu thực hiện lệnh cấm này.

Không những sắc lệnh mới ngăn cản người chuyển giới nhập ngũ, nó còn yêu cầu Bộ trưởng quốc phòng James Mattis tiếp tục tìm kiếm phương án giải quyết với những quân nhân chuyển giới hiện đang tham gia các lực lượng vũ trang.

Sắc lệnh cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng ngừng chi trả tiền cho các phẫu thuật chuyển giới, ngoại trừ những cuộc đang diễn ra để “bảo vệ sức khỏe của một cá nhân”.

Tổng thống cũng yêu cầu Lầu Năm Góc xây dựng lộ trình triển khai thực hiện lệnh cấm này trước ngày 21-2-2018 để có thể đưa vào thực hiện từ ngày 23-3-2018.

Trong trao đổi với báo giới trước khi công bố sắc lệnh của tổng thống, một quan chức Nhà Trắng cho biết mặc dù ông Trump rất ủng hộ các quyền tự do của cộng đồng LGBT, tuy nhiên cần phải thực thi lệnh cấm này vì “một loạt những cân nhắc về an ninh quốc gia”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bà Dana White, xác nhận “Bộ quốc phòng đã nhận được hướng dẫn chính thức từ Nhà Trắng liên quan tới vấn đề quân nhân chuyển giới phục vụ trong quân đội”.

Ngay lập tức thông tin này vấp phải sự phản đối gay gắt của các nhóm hoạt động bảo vệ quyền lợi của cộng đồng LGBT như các nhóm Legal Advocates and Defenders (GLAD) và nhóm National Center for Lesbian Rights (NCLR). 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên