06/04/2017 06:42 GMT+7

​Ông Trump: ‘Chính quyền Syria đã vượt lằn ranh đỏ’

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho rằng chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã đi quá những giới hạn cho phép, và khiến ông thay đổi thái độ rất nhiều về điều này, theo Reuters.

Một thành viên lực lượng dân quân tự vệ thở bằng mặt nạ oxy sau khi các nhân viên cứu hộ mô tả có vụ tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idib, Syria ngày 4-4 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên liên quan tới cáo buộc mới đây cho rằng quân đội Syria đã sử dụng bom khí độc (hay bom hóa học) để tấn công vào một tỉnh ở tây bắc Syria.

Báo cáo về bom hóa học ngày 4-4 của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) dấy lên căng thẳng cho các bên liên quan. Trước đây cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đe dọa sẽ thực hiện không kích nếu chính quyền ông al-Assad không chấm dứt việc dùng vũ khí hóa học, theo Reuters.

Sự việc này cũng được ông Donald Trump nhắc tới trong cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan King Abdullah ngày 5-4 (giờ Mỹ).

“Tôi nói với ông rằng, những gì xảy ra ngày hôm qua là không thể chấp nhận đối với tôi. Và tôi nói rằng, nó đã diễn ra, và rằng thái độ của tôi đối với Syria và al-Assad đã thay đổi rất nhiều. Rồi ông sẽ thấy”, ông Trump nói với Quốc vương Abdullah.

Giới quan sát nhận định rằng ông Trump sẽ gặp vấn đề lớn trong vụ này, vì ông muốn thay đổi chính sách cũ và đi theo hướng tái lập quan hệ đối tác với Nga. Trong khi đó tại Syria, Nga và Mỹ đứng ở hai “chiến tuyến”. Mỹ lâu nay vẫn hỗ trợ các phe đối lập muốn lật đổ chính quyền al-Assad, mặc dù cách đây vài ngày Washington tuyên bố không còn tập trung vào việc buộc al-Assad ra đi trong các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria.

Tranh cãi về vũ khí hóa học cũng nổ ra sau khi Nga hôm 5-4 tuyên bố chất độc hóa học ấy xuất phát từ việc một kho vũ khí của phe nổi dậy bị trúng bom. Hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng Điện Kremlin sẽ bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết lên án và tiến hành điều tra quốc tế về vụ tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học này.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley khẳng định Mỹ hoàn toàn có thể hành động đơn phương nếu như các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể đồng thuận.

Bà nói: “Khi Liên Hiệp Quốc liên tục thất bại trong nghĩa vụ cùng hành động, có những lúc trong đời sống của các quốc gia mà chúng ta buộc phải tự mình đưa ra hành động”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên