20/03/2017 16:09 GMT+7

Ông Trump bị áp lực xin lỗi do cáo buộc Obama nghe lén

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đã thể hiện sự đoàn kết hiếm hoi xung quanh chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump tố người tiền nhiệm Barack Obama chỉ đạo nghe lén bộ sậu của mình.

Ông Donald Trump (trái) và ông Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump (trái) đang đứng trước áp lực phải rút lại cáo buộc nghe lén nhắm vào người tiền nhiệm Barack Obama (phải) - Ảnh: Reuters

Áp lực đang ngày đè nặng lên chính quyền của Tổng thống Trump vì những cáo buộc ông viết trên Twitter ngày 4-3.

"Mới phát hiện ra là Obama đã nghe lén tòa nhà Trump của tôi" - Đó là những gì mà người đứng đầu nước Mỹ đã viết và giờ nó đang khiến ông gặp không ít rắc rối.

Mà lạ là, khi người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer lên tiếng thanh minh, ông Trump lại quật lại một lần nữa, khẳng định là có chuyện nghe lén để rồi tới ngày 19-3, nhiều nghị sĩ của cả Cộng hòa lẫn Dân chủ lại một lần nữa nhấn mạnh đó là những cáo buộc vô căn cứ.

Một số nghị sĩ Cộng hòa hồi tuần trước đã yêu cầu ông Trump phải xin lỗi vì cáo buộc trên.

Có trọng lượng nhất là thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông McCain nói hoặc là ông Trump phải đưa ra được bằng chứng, còn không thì phải rút lại cáo buộc nhắm vào ông Obama.

Hạ nghị sĩ cấp cao Tom Cole, một thành viên đảng Cộng hòa nói: "Tôi không thấy vụ này là thật. Trừ khi ông Trump đưa ra được bằng chứng, còn không thì ông ta đang nợ cựu Tổng thống Obama một lời xin lỗi".

"Thương tổn gì đâu khi ông ta nói lời xin lỗi", hạ nghị sĩ Cộng hòa William Hurd nói với đài ABC.

Vốn dĩ nó có thể là chuyện riêng của nước Mỹ nhưng từ một câu trên Twitter của ông Trump mà mối quan hệ với Anh, đồng minh thân cận của Mỹ, cũng hục hặc. Nhà Trắng sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi vì cáo buộc tình báo của Anh đã giúp ông Obama nghe lén ông Trump.

Không chịu từ bỏ, đến tận cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tuần rồi, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên người Đức về cáo buộc nghe lén trong cuộc họp báo chung với bà Merkel, ông Trump mập mờ nói ông và bà Merkel "có một vài điểm chung" trong chuyện này, ý nhắc tới chuyện nhà lãnh đạo Đức đã từng bị Mỹ nghe lén cách đây vài năm. Câu trả lời đó khiến sự hoang mang lộ rõ trên mặt bà Merkel.

Hãng tin Reuters nhận định rằng trong lúc Tổng thống Trump đang muốn xóa bỏ chính sách bảo hiểm y tế Obamacare và thay bằng chính sách chăm sóc sức khỏe riêng, hành động của ông đã làm nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa thấy mất niềm tin.

"Tôi không thấy có cơ sở nào cho những tuyên bố của ông ấy. Ông ấy nợ chúng ta một lời giải thích rõ ràng", thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nói với đài NBC. Bà nói rõ mình ủng hộ ông Trump làm Tổng thống nhưng gì thì gì, "không thể có chuyện nhầm lẫn với sự thật được".

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước đã gửi tài liệu cho các ủy ban của Quốc hội Mỹ xem xét có hay không chuyện ông Obama chỉ đạo nghe lén. Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, một thành viên Cộng hòa khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy có chuyện nghe lén như ông Trump tố cáo trước đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên