10/05/2017 06:10 GMT+7

​Ông Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 bất ngờ ra quyết định sa thải giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông James Comey.

Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey (phải) - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey (phải) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, quyết định sa thải ông James Comey, lãnh đạo của cơ quan đang được giao nhiệm vụ điều tra về mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga, đã gây chấn động dư luận Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Sean Spicer cho biết: “Tổng thống đã chấp nhận đề nghị của Bộ trưởng tư pháp và thứ trưởng Bộ Tư pháp liên quan tới việc bãi nhiệm giám đốc của Cục điều tra liên bang”.

Cũng theo thông báo của Nhà Trắng, việc tìm kiếm ứng viên thay thế ông James Comey đã được bắt đầu ‘ngay lập tức’.

Trong thư gửi ông Comey thông báo về việc bãi nhiệm, ông Trump cho biết: “Mặc dù tôi đánh giá rất cao việc ông đã thông tin tới tôi, trong ba lần khác nhau, rằng tôi không bị điều tra. Nhưng tôi cũng đồng ý với đánh giá của Bộ tư pháp cho rằng ông không thể lãnh đạo hiệu quả FBI”.

Theo đó ông Trump cho rằng “chúng tôi cần phải tìm một người lãnh đạo mới cho FBI để khôi phục niềm tin và sự tin tưởng của công chúng”.

Các giám đốc FBI được bổ nhiệm trong một nhiệm kỳ duy nhất 10 năm. Ông Comey 56 tuổi được bổ nhiệm cách đây 4 năm.

Bà Hillary Clinton từng buộc tội ông James Comey đã khiến bà vuột mất cơ hội trở thành tổng thống Mỹ khi tuyên bố mở cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân của bà trong giai đoạn tranh cử.

Tháng 3 năm nay, ông Comey công bố FBI đang tiến hành điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, và đáng kể nhất là khả năng cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, ông Comey từng thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của ông Trump cho rằng ông đã bị cựu tổng thống Barack Obama nghe lén.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông James Comey, cảm ơn ông vì đóng góp trong công việc, trong khi một số nghị sĩ đảng Dân chủ lên án quyết định này, cho rằng quyết định sa thải của ông Trump chứng tỏ FBI đang xúc tiến mạnh mẽ công tác điều tra về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.

Theo New York Times, quyết định sa thải ông Comey đánh dấu việc lần thứ hai ông Trump sa thải một quan chức hành pháp cấp cao kể từ khi nhậm chức.

Đầu tháng 2 năm nay, ông Trump cũng đã sa thải bà Sally Q. Yates, người từng nắm vị trí quyền Bộ trưởng tư pháp.

Tuy nhiên việc sa thải ông Comey có tính chất hệ trọng hơn, vì bà Yates dù sao cũng chỉ là người tạm nắm quyền và chỉ làm việc dưới thời ông Trump trong một thời gian ngắn, trong khi đó ông Comey đã đi được gần nửa nhiệm kỳ theo thông lệ của một giám đốc FBI.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên