04/02/2017 05:37 GMT+7

​Ông Trump áp đặt biện pháp trừng phạt mới lên Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-2 áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran, gia tăng căng thẳng đang ngày càng leo thang giữa Washington với Tehran.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran trong năm 2016 - Ảnh: AFP
Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran trong năm 2016 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết biện pháp trừng phạt mới nhằm phản ứng về vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran cũng như việc nước này hỗ trợ cho quân nổi dậy Houthi ở Yemen.

Các biện pháp trừng phạt nhắm đến 13 cá nhân và 12 công ty, bao gồm các tập đoàn tại Trung Quốc, Li-băng và Các Tiểu vương quốc Ả Rập.

Trước đó, tổng thống Trump cũng từng đăng tải trên Twitter rằng: "Iran đang đùa với lửa. Họ không đánh giá cao lòng tốt của tổng thống Obama dành cho họ. Tôi thì không như thế!".

Quyền trưởng bộ phận trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ, ông John Smith cho biết: "Sự ủng hộ của Iran đối với khủng bố và sự phát triển của chương trình tên lửa đạn đạo của nước này đã đặt ra mối đe dọa cho khu vực, cho các đối tác của chúng tôi trên thế giới và tại Mỹ".

Danh sách trừng phạt mới của ông Trump cũng bao gồm một số thành viên của Vệ binh Cách mạng Iran.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn cho biết Mỹ sẽ không thể chịu đựng được "cách cư xử vô luật lệ" của Iran thêm nữa, đặc biệt là sau vụ thử tên lửa tầm trung hồi cuối tuần trước của Tehran.

Mặt khác, theo BBC, Iran cho rằng những lời đe dọa từ "một người thiếu kinh nghiệm" là vô dụng, cam kết sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa tương ứng.

"Sẽ không bao giờ khơi mào chiến tranh nhưng chúng tôi sẽ đáp trả dựa vào các phương tiện quốc phòng riêng của chúng tôi" - bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter. 

Cựu tổng thống Barack Obama năm trước cũng từng áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran vì vụ thử tên lửa của nước này. Tuy nhiên biện pháp trừng phạt của ông Trump được đưa ra trong một bối cảnh rất khác và bởi một đội ngũ rất khác.

Ông Obama tập trung vào việc không gây nguy hiểm cho cam kết về một thỏa thuận hạt nhân với Tehran và hiếm khi đề cập đến hoạt động bán quân sự của Iran trong khu vực.

Ngược lại, Bộ Tài chính dưới thời ông Trump ngày 3-2 đề cập đến "hành động xấu xa của Iran ở nước ngoài", nói đến sự hỗ trợ phiến quân dòng Shia của Iran cũng như việc nước này có liên quan đến các cuộc chiến tại Syria và Iraq.

Giá dầu đã tăng trên thị trường thế giới sau tuyên bố về lệnh trừng phạt của ông Trump.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên