22/03/2017 20:51 GMT+7

​Ông Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ vì nghe lời vợ

Nhật Đăng
Nhật Đăng

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây thừa nhận không hề muốn đảm nhiệm vai trò này, nhưng vợ ông bắt ông phải làm.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: REUTERS

Những ngày gần đây, ông Tillerson thu hút khá nhiều sự chú ý của dư luận.

Chuyến đi đầu tiên của ông đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc bị đánh giá thấp. Và tuần này, ông tiếp tục có sự kiện được xem là lớn nhất trong hai tháng làm Ngoại trưởng Mỹ, cuộc họp quốc tế bàn về việc chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Dù vậy, cựu giám đốc điều hành công ty ExxonMobil khẳng định mình không hề ham chức Ngoại trưởng, và “choáng” với lời đề nghị nhậm chức này.

“Tôi không hề muốn làm công việc này. Tôi không nhắm tới công việc này. Nhưng vợ tôi nói với tôi rằng tôi phải làm”, ông Tillerson trả lời phỏng vấn trang Independent Journal Review (IJR) trong chuyến đi châu Á kể trên.

Theo Tillerson, ông không hề gặp Tổng thống Donald Trump trước khi được triệu đến tòa Trump Tower để cùng ông Trump thảo luận về “tình hình thế giới” và kinh nghiệm khi làm giám đốc điều hành một công ty dầu mỏ.

“Cuối cuộc trò chuyện, ông ấy (Trump) đề nghị tôi làm ngoại trưởng, khi ấy tôi đã choáng váng”, ông Tillerson nói thêm.

Ông cho biết ông từng nghĩ khi đang ở tuổi 65 và trải qua bốn thập kỷ làm việc ở ExxonMobil, ông chỉ muốn nghỉ hưu và về trang trại chơi đùa với con cháu. Nhưng khi trở lại ngôi nhà ở Texas, bà Renda St Clair - vợ ông, đã nhanh chóng phản bác và nói: “Tôi đã bảo là Chúa chưa cho phép ông nghỉ đâu”.

Sau này, ông Tillerson khẳng định vợ mình đã đúng, và ông đúng là phải làm công việc này.

Cũng như Tổng thống Trump, ông Tillerson bị chỉ trích về một số chính sách đối ngoại. Chưa kể trong lần thăm ba nước châu Á vừa qua, ông cũng bất ngờ bỏ tiền lệ, không đưa theo nhóm phóng viên chuyên trách ngoại giao, trong khi IJR - một trang tin ít tiếng tăm, lại là một ngoại lệ, theo The Guardian.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên