18/03/2017 10:59 GMT+7

Ông Tillerson đối mặt với sự tức giận của Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trung Quốc có thể bày tỏ sự tức giận với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Bắc Kinh hôm nay, 18-3 sau khi biết ông này muốn kêu gọi Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên thêm nữa.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se trong một cuộc họp báo hôm 17-3 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se trong một cuộc họp báo hôm 17-3 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết chính quyền Bắc Kinh dự kiến sẽ kêu gọi Washington chia sẻ trách nhiệm trong việc giảm bớt những căng thẳng trong khu vực cũng như phản đối mạnh mẽ việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Một quan chức giấu tên nói với Hãng tin Reuters rằng khi đến Bắc Kinh, ông Tillerson có thể tăng triển vọng áp đặt lệnh "các biện pháp trừng phạt thứ hai" lên các ngân hàng và công ty Trung Quốc đang làm ăn với Triều Tiên bất chấp lệnh trừng phạt hiện tại.

Tuy nhiên trong chuyến công du sang Trung Quốc lần này, ông Tillerson còn có nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhà Trắng vào tháng sau.

Do vậy có thể ông Tillerson sẽ chọn cách xuống giọng với bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong hoàn cảnh hiện tại.

Trước đó tại Hàn Quốc, ông Tillerson nhấn mạnh rằng có thể xem xét hành động quân sự nếu Triều Tiên có những hành động đe dọa đến lực lượng Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 17-3 khẳng định rằng đàm phán là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Washington đã nhấn mạnh rằng Bắc Kinh cần làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó Trung Quốc kêu gọi sự nhân nhượng của đôi bên. Một mặt kêu gọi Triều Tiên ngưng các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Mặt khác kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngưng các cuộc tập trận chung để hai bên có thể quay lại bàn đàm phán.

Cũng trong ngày 17-3, tờ Nhân Dân Nhật Báo cho rằng Washington và Seoul "tôn thờ mù quáng" các biện pháp trừng phạt và việc gây áp lực. Trong khi đó Thời Báo Hoàn Cầu cùng ngày cũng cho rằng: "Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên có nguyên do là từ sự đối đầu giữa Washington và Bình Nhưỡng. Trung Quốc không có nghĩa vụ phải gánh vác mọi trách nhiệm".

Ngoài ra Trung Quốc cũng tức giận trước việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc khi cho rằng hệ thống rađa tiên tiến của THAAD gây tổn hại cho an ninh của Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên