18/01/2017 10:56 GMT+7

​Ông Tập Cận Bình: Thế giới cần Trung Quốc và Mỹ quan hệ ổn định

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng thế giới cần Trung Quốc và Mỹ có mối quan hệ hợp tác và ổn định.

Cuộc gặp mặt giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos - Ảnh: Tân Hoa xã

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khi gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos chiều 17-1, ông Tập đã nói với ông Biden rằng ông đang "tích cực đánh giá" những nỗ lực trong việc thắt chặt tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

"Trong 38 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã vấp phải bao sóng gió nhưng nhìn chung vẫn luôn tiến về phía trước" - ông Tập nhận định thẳng thắn.

Trong cuộc gặp này, ông Tập cho biết dưới thời Tổng thống Barack Obama mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển "đúng đắn" và đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực cùng với việc giao thương hai nước ở mức cao.

"Lợi ích cơ bản của người dân hai nước và thế giới cần Trung Quốc và Mỹ làm việc chăm chỉ để hình thành một mối quan hệ hợp tác ổn định và lâu dài" - ông Tập nhắc nhở.

Đáp lại, ông Biden cũng nói rằng Mỹ hy vọng hai nước có thể tiếp tục củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và mở rộng hợp tác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai lãnh đạo đã không đề cập gì đến Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tháng trước, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp mặt với một cố vấn cấp cao của ông Trump. 

Ngày 20-1 tới, ông Donald Trump sẽ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ.

Trong thời gian qua, ông Trump không ít lần gây nhức đầu cho chính quyền Bắc Kinh khi cho rằng Trung Quốc thao túng tiền tệ nên dọa sẽ áp đặt thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng như chơi con bài về cam kết của Mỹ đối với chính sách "Một Trung Quốc".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên