12/04/2017 21:36 GMT+7

Ông Tập Cận Bình 'im lặng 10 giây' khi nghe vụ Mỹ bắn Syria

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Theo Đài Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng ông đã báo tin tấn công Syria cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lúc hai người đang… dùng tráng miệng.

Tổng thống Donald Trump hội đàm cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6-5 tại Mar-a-Lago - ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump hội đàm cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6-5 tại Mar-a-Lago - ảnh: AP

“Tôi ngồi sau cái bàn, chúng tôi vừa kết thúc bữa tối và đang ăn tráng miệng. Chúng tôi có món bánh chocolate ngon nhất trần đời. Chủ tịch Tập đang thưởng thức nó thì tôi nhận được thông báo từ quân đội".

"Khi đó tôi nói: “Ngài Chủ tịch, xin phép cho tôi được thông báo điều này trong lúc dùng món bánh: Chúng tôi vừa bắn 59 quả tên lửa vào… Iraq” ông Trump tường thuật với phóng viên Fox News.

“Vào Syria” người phóng viên đỡ lời. “Đúng rồi, vào Syria” ông Trump chữa lại.

Theo Tổng thống Mỹ, tiếp theo đó Chủ tịch Trung Quốc im lặng trong 10 giây rồi nhờ ông lặp lại điều vừa nói. Ông Tập sau đó nói “tốt thôi”, nếu thật sự có ai đó dùng vũ khí hóa học làm tổn thương trẻ em.

Đêm ngày 7-4, Mỹ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria ở tỉnh Homs. Washington cho rằng đây là căn cứ thực hiện vụ tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib ngày 4-4 khiến nhiều thường dân thiệt mạng trong đó có trẻ em.

Nhà chức trách Syria thông báo vụ tấn công này khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng, gồm 5 quân nhân và 2 thường dân. Có thông tin khác nói 10 quân nhân thiệt mạng.

Nga cáo buộc Mỹ không đưa ra được bằng chứng quân đội Syria dùng vũ khí hóa học. Trong khi đó, ngày 12-4, Anh thông báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng các nhà khoa học của họ khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ngày 4-4.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên