24/09/2016 05:34 GMT+7

​Ông Obama phủ quyết dự luật cho phép dân kiện Ả rập Saudi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ dự luật cho phép các gia đình nạn nhân trong vụ tấn công 11-9 khởi kiện chính phủ Ả rập Saudi.

Bộ trưởng quốc phòng Ả rập Saudi, hoàng tử Mohammed bin Salman gặp gỡ tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington D.C - Ảnh: AFP
Bộ trưởng quốc phòng Ả rập Saudi, hoàng tử Mohammed bin Salman gặp gỡ tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington D.C - Ảnh: AFP

Theo AFP, quyết định đưa ra ngày 23-9 của ông Obama sẽ đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ từ cả công luận lẫn quốc hội bởi dự luật đó đã được hai đảng trong quốc hội nhất trí thông qua.

Trong tuyên bố về quyết định, ông  Obama một mặt bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc" với gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố, nhưng mặt khác ông cũng cho rằng nếu được thông qua thành luật, dự luật đó sẽ "gây tổn hại tới các lợi ích quốc gia của Mỹ".

Bà Terry Strada, người có chồng bị sát hại trong ngày 11-9-2001 tại tòa tháp số 1 của Trung tâm Thương mại Thế giới cho biết, các gia đình nạn nhân trong vụ 11-9 "rất tức giận và thất vọng" với quyết định của ông Obama.

Bà cho biết nhóm của bà sẽ tiếp tục vận động hết sức có thể để yêu cầu Quốc hội đảo ngược quyết định này.

Sau quyết định phủ quyết, ông Obama đối mặt với áp lực phản đối của các nghị sỹ liên minh giữa hai đảng khi họ muốn ông lần đầu tiên trong toàn thời gian cầm quyền phải đảo ngược quyết định này.

Các nguồn tin từ quốc hội cho biết việc phản đối quyết định phủ quyết dự luật của ông Obama sẽ được đưa ra vào thứ ba tuần tới (27-9).

Trong thời gian nắm quyền tổng thống ông Obama đã 12 lần sử dụng quyền phủ quyết của tổng thống và chưa lần nào phải rút lại quyết định này.

Thượng nghị sĩ bang New York Chuck Schumer, một thượng nghị sỹ đảng Dân chủ có quan hệ gần gũi với ông Obama và cũng là người đồng khởi xướng dự luật cho rằng dứt khoát quyết định này phải thay đổi.

Ông Chuck Schumer nói: "Đây là một quyết định thất vọng sẽ bị thay đổi hoàn toàn và ngay lập tức tại Quốc hội. Nếu chính phủ Ả rập Saudi không làm gì sai, họ không cần phải sợ dự luật này. Nếu họ có tội trong vụ 11-9, họ cần phải chịu trách nhiệm".

Có tới 15 trong số 19 tên khủng bố trong vụ 11-9 là người Ả rập Saudi, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa thể chứng minh liệu có mối liên hệ nào không giữa những kẻ này và chính phủ Ả rập Saudi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên