05/05/2017 12:36 GMT+7

​Ông Macron trốn thuế là tin ngụy tạo

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Thông tin ông Macron mở tài khoản ở thiên đàng thuế xuất phát từ Mỹ, sau đó lan truyền ở Pháp. Bà Le Pen tung cú chót trước ngày bầu cử.    

Bà Le Pen (trái) và ông Macron tranh luận trên truyền hình ngày 3-5 - Ảnh: AFP
Bà Le Pen (trái) và ông Macron tranh luận trên truyền hình ngày 3-5 - Ảnh: AFP


Trong cuộc tranh luận truyền hình tối 3-5, sau khi ứng cử viên Emmanuel Macron lên án đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc là “đảng áp phe”, bà Marine Le Pen đốp chát nói ông Macron có tài khoản ở quần đảo Bahamas.

Sáng hôm sau, bà tiếp tục “đồ” lại trên sóng BFMTV: "Phải chăng có những việc liên quan đến ông Macron được phát hiện quá trễ?”. Phát biểu trên đài Europe1, ông phó chủ tịch đảng Louis Aliot “đổ dầu vào lửa”: “Có hai trang web của Mỹ nói về chuyện trốn thuế của ông Macron, chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra…”.  

Đường đi của thông tin giả  

Sự việc bắt đầu khi một cư dân mạng nặc danh phát tán hai tài liệu trên trang diễn đàn mạng 4Chan vốn là trang nhiều lời ra tiếng vào ở Mỹ.

Tài liệu cho rằng ông Macron có một công ty bình phong trên đảo Nevis mang tên La Providence liên quan đến một ngân hàng trốn thuế trên quần đảo Cayman (không phải Bahamas như bà Le Pen nói).

Thời điểm công bố tài liệu chỉ hai giờ trước cuộc tranh luận truyền hình ở Pháp tối 3-5. 

Người đăng bài còn viết: “Nếu chúng ta có thể hành động để từ khóa #MacronCacheCash bung ra ở Pháp trong cuộc tranh luận tối nay, các cử tri Pháp muốn bỏ phiếu cho Macron sẽ phải nản lòng”.

Nhiều “anh hùng bàn phím” sau đó xúi: “Phải đưa chuyện này lên Twitter”, “Gửi cho WikiLeaks và các báo liên quan”.

Chữ ký thật của ông Macron trong bản khai tài sản (trên) so với chữ ký giả. Ảnh: Le Parisien
Chữ ký thật của ông Macron trong bản khai tài sản (trên) so với chữ ký giả - Ảnh: Le Parisien

Báo Huffington Post khẳng định ông Macron có tài khoản ở Bahamas là thông tin bịa đặt vì chữ ký của ông trên tài liệu không khớp với chữ ký trên bản khai tài sản.

Nhà nghiên cứu Nicolas Vanderbiest ở ĐH Công giáo Louvain (Bỉ) đã điều tra về lộ trình tung tin giả. Theo điều tra, sau khi trang 4Chan đăng tài liệu giả, các tài khoản ủng hộ ông Trump ở Mỹ đăng lại. Kế đến, tin giả được nhập khẩu vào Pháp qua các tài khoản ủng hộ Nga với hashtag #Macrongate.

Tối 3-5, tài liệu giả xuất hiện trên các diễn đàn Discord và Taverne des Patriotes ở Pháp. Đây vốn là các diễn đàn ủng hộ bà Le Pen chuyên tổ chức chiến dịch tấn công ông Macron.

Chiến dịch bóp méo thông tin

Cựu Tổng  thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Macron trong băng video được ê kíp của ông Macron phát trên mạng xã hội hôm 4-5.

Ông Obama nói: “Tôi mong muốn các bạn biết rằng tôi ủng hộ ông Emmanuel Macron” vì ông Macron bảo vệ các giá trị tiến bộ, nêu cao vai trò quan trọng của Pháp ở châu Âu và thế giới đồng thời cam kết xây dựng tương lai tốt hơn cho người dân Pháp.

Cuối phát biểu, ông Obama nói bằng tiếng Pháp: “Tiến lên! Nước Pháp muôn năm!”. Ba ngày trước vòng một hôm 23-4, ông Obama đã điện đàm với ông Macron nhưng lúc đó chưa chính thức bày tỏ thái độ ủng hộ.

Để “hai năm rõ mười”, ê kíp tranh cử của ông Macron đã điều tra và tiến hành giám định chiết tự độc lập để chứng minh chữ ký của ông Macron trên tài liệu là giả. Theo báo Le Monde, rạng sáng ngày 4-5, ê kíp này đã công bố một thông cáo dài mô tả chi tiết về thông tin giả.  

Thông cáo khẳng định đây là một vụ làm giả chữ ký thô thiển và tên doanh nghiệp trong thông tin giả bất nhất (khi thì “La Providence LLC”, lúc lại “La Providence LTD”).

Thông cáo nhấn mạnh đây là chiến dịch bóp mép thông tin qua mạng có tổ chức với quy mô và trình độ chuyên nghiệp cao, âm mưu tung tin giả đã được chuẩn bị tỉ mỉ và có nguồn gốc “từ các trang mạng liên quan đến ông Trump và ông Putin”.

Đối với bà Le Pen, ê kíp của ông Macron nói bà có thể liên quan đến vụ tung tin giả vì bà đã nói đến thông tin giả ngay sau khi trang web 4Chan công bố.

Cơ quan công tố đã mở cuộc điều tra theo đơn kiện về hành vi lập và sử dụng tin giả cùng với hành vi phát tán thông tin giả nhằm tác động bầu cử.

Thật ra ông Macron cũng đã lường trước sự việc. Hôm 17-4, tức vài ngày trước vòng một bầu cử tổng thống, ông đã từng phát biểu trên đài BFM-TV: “Trong tuần này các bạn sẽ nghe nói ông Macron có tài khoản bí mật ở thiên đàng thuế, ông ấy có tiền giấu ở chỗ này, chỗ kia”. Ông khẳng định ông trả đầy đủ tiền thuế ở Pháp và các tài khoản của ông đều mở ở Pháp.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên