04/07/2017 04:00 GMT+7

Ông Loew khó xử

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Dù là đội bóng giàu tên tuổi nhất nhưng việc Đức vô địch Confederations Cup 2017 sau khi đánh bại Chile 1-0 trong trận chung kết diễn ra rạng sáng 3-7 (giờ VN) vẫn được xem như một bất ngờ lớn của giải.

HLV Loew (bìa trái) biết chọn ai trong số những cầu thủ trẻ vừa vô địch Confederations Cup 2017 cho chiến dịch World Cup 2018? Ảnh: REUTERS

HLV Joachim Loew của tuyển Đức chỉ mang đến Nga một đội hình 2 đúng nghĩa với sự thiếu vắng Thomas Muller, Toni Kroos, Mesut Ozil, Mats Hummels, Jerome Boateng, Manuel Neuer... Trong danh sách 23 cái tên được gọi cho Confederations Cup, có đến 13 cầu thủ từ 24 tuổi trở xuống, với Julian Draxler là ngôi sao số một. Trong khi đó, ở tuyển Đức “xịn”, Draxler phải rất chật vật mới cạnh tranh được một chỗ đứng. Ngoài Draxler cũng chỉ có mỗi Jonas Hector là có trên 20 lần khoác áo tuyển Đức.

Nhưng rồi những chàng trai trẻ của HLV Loew đã làm nên chuyện. Với 4 trận thắng, 1 trận hòa, 12 bàn thắng và 5 bàn thua sau 5 trận, hành trình vô địch của Đức “phiên bản 2” đẹp không kém gì chức vô địch World Cup 2014 trên đất Brazil. Mọi chuyện đều có hai mặt. Những cầu thủ trẻ mà ông Loew mang đến Nga tuy vẫn còn kém các đàn anh về đẳng cấp, kinh nghiệm nhưng bù lại, họ lại hừng hực khí thế, khát khao. Một giải đấu mang tính chất giao hữu như Confederations Cup khó lòng kích thích động lực thi đấu của những ngôi sao đã mệt nhoài sau một mùa giải dài đằng đẵng cùng CLB như Kroos hay Ozil...

Trong khi đó, Timo Werner, Leon Goretzka, Emre Can, Julian Brandt, Niklas Sule... đã tranh thủ cơ hội hết mức có thể để chứng tỏ tiềm năng của mình. Draxler tuy được bầu chọn là “Quả bóng vàng” của giải nhưng nói về những màn trình diễn ấn tượng, Goretzka và Werner lại xứng đáng được nhắc đến hơn. Goretzka ghi 3 bàn sau 4 trận, hiệu suất khó tin với một tiền vệ; còn Werner cũng đạt hiệu suất làm bàn tương tự cùng 2 đường kiến tạo. Trong tổng số 12 bàn thắng Đức ghi được tại giải, có đến 10 bàn thuộc về những cầu thủ trẻ. Hai bàn còn lại là của Lars Stindl, 28 tuổi nhưng chỉ mới được triệu tập lần đầu lên tuyển trước thềm Confederations Cup.

HLV Loew đã cho thấy sự sáng suốt của ông khi mang đến Confederations Cup 2017 đội hình dự bị. Nhưng phong độ quá tốt, quá đồng đều của các cầu thủ giờ đây đang đẩy ông Loew vào cảnh khó xử. Nói vậy bởi với một nền bóng đá đang thừa mứa ngôi sao như Đức, thật “khốn khổ” cho những tiền vệ như Goretzka, Brandt, Can, Meyer, Gnabry hay các hậu vệ như Stark, Sule, Rudiger khi tuyển Đức thực thụ lại quá hùng hậu ở những vị trí này với những Muller (27 tuổi), Kroos (27 tuổi), Ozil (28 tuổi), Hummels (28 tuổi), Boateng (28 tuổi) vẫn đang trong giai đoạn đỉnh cao phong độ.

Vì vậy, sẽ là bất công nếu ông Loew vội vã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ sau khi đã tỏa sáng ở những giải đấu “hạng hai” kiểu như Confederations Cup 2017. Chỉ có Werner, người có thể đá trung phong, là có một tương lai “dễ thở” khi tuyển Đức vốn khan hiếm nhân tài ở vị trí này sau khi Klose giã từ đội tuyển. Nhưng dù sao đi nữa, những cuộc cạnh tranh khốc liệt ở tuyển Đức vẫn mang đến một cơn đau đầu dễ chịu cho ông Loew. “Xe tăng Đức” dù thế nào vẫn luôn đầy đủ binh hùng tướng mạnh, ít nhất là trong hai kỳ World Cup tới.

Đi xuống về chất lượng

Trước khi diễn ra, Confederations Cup đã nhận nhiều lời chê bai từ dư luận. Chính chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel còn đòi hủy bỏ giải đấu mang tính chất giao hữu này. Chủ nhà của Confederations Cup 2021 đến giờ vẫn chưa được xác định. Qatar đáng lý phải là chủ nhà khi đăng cai World Cup 2022 nhưng những lo ngại xoay quanh thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè của quốc gia này khiến FIFA vẫn chưa thể đưa ra quyết định.

Những con số của Confederations Cup 2017 cũng cho thấy sự đi xuống về chất lượng so với giải đấu 4 năm trước ở Brazil. Đầu tiên là khán giả. Lượng khán giả đến sân trung bình của Confederations Cup 2013 là 50.291, trong khi kỳ này chỉ còn 39.269. Số bàn thắng trung bình mỗi trận cũng giảm từ 4,2 xuống còn 2,7. Và rõ ràng nhất là việc tuyển Đức dù chỉ mang đến giải một đội hình dự bị nhưng vẫn đủ sức vô địch.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên