20/01/2017 05:58 GMT+7

Ông Donald Trump đến Washington sẵn sàng bắt tay vào việc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt tay vào công việc trong ngày đầu tiên 20-1 (theo giờ Mỹ) ở Nhà Trắng.

Ông Trump và vợ Melania tại căn cứ Andrewa, Maryland hôm 19-1 - Ảnh: Reuters
Ông Trump và vợ Melania tại căn cứ Andrewa, Maryland hôm 19-1 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Trump cùng gia đình đã đến Washington trên một chiếc máy bay quân sự trong ngày 19-1 để chuẩn bị cho buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ở Tòa nhà quốc hội.

Những người ủng hộ đã vẫy tay và chụp ảnh đoàn xe chở ông Trump từ Nhà Trắng về khách sạn Trump. Trước đó ông đã có một buổi nói chuyện với các nghệ sĩ và ứng cử viên nội các tại Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu ngắn gọn, tổng thống đắc cử Trump tuyên bố: "Chúng ta có rất nhiều người thông minh. Tôi phải nói với các bạn rằng chúng ta là nội các thông minh nhất từng có của nước Mỹ".

Ông Trump đã đề cử tổng cộng 21 thành viên nội các của mình cùng với 6 vị trí quan trọng khác và đang yêu cầu thượng viện xác nhận các đề cử này.

Ông Trump đã sẵn sàng sử dụng một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong văn phòng của ông, cây bút của tổng thống, để thực hiện các cam kết trong chiến dịch tranh cử như việc cấm người nhập cư bất hợp pháp, xây dựng một bức tường biên giới với Mexico,...

"Ông ấy cam kết không chỉ ngày 1, ngày 2 hay ngày 3 trên cương vị tổng thống sẽ ban hành chương trình nghị sự mang lại những thay đổi thật sự và tôi nghĩ rằng các bạn có thể thấy điều đó trong nhiều ngày và nhiều tuần tới" - phát ngôn viên của ông Trump là Sean Spicer nói hôm 19-1.

Reuters dẫn lời một thành viên của nhóm chuyển giao quyền lực của tỉ phú Trump cho biết các cố vấn của ông Trump đã hiệu đính hơn 200 biện pháp tiềm năng để ông xem và ký.

Trong số các biện pháp bao gồm các thay đổi về hệ thống chăm sóc sức khỏe, chính sách về khí hậu, nhập cư, năng lượng và nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên không rõ ông sẽ phê duyệt bao nhiêu biện pháp.

"Việc đó nhằm truyền tải hai thông điệp. Đầu tiên là ông ấy muốn chứng tỏ ông ấy sẽ hành động và không bị ngăn cản bởi sự bế tắc của Washington. Thứ hai là ông sẽ thay đổi những chính sách mà ông tin là xấu và bị hỏng" - nhà sử học về các đời tổng thống tại ĐH  Princeton Julian Zelizer nhận định.

Dự kiến ông Trump sẽ ký một mệnh lệnh hành pháp trong vài ngày đầu tiên khi chính thức trở thành tổng thống Mỹ để chỉ đạo việc xây dựng bức tường tại biên giới phía nam với Mexico.

Ông Trump cũng sẽ hành động để hạn chế sự nhập cư của những người tị nạn từ Mỹ Latinh. Điều này bao gồm việc hủy bỏ sắc lệnh của ông Obama trong việc cho phép hơn 700.000 người vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp ở lại nước này để làm việc và học đại học.

Nguồn tin của Reuters cho biết sẽ khó để ông Trump đạt được kết quả ngay lập tức về những người nhập cư này. Thay vào đó ông sẽ chờ cho sắc lệnh này hết hạn.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng đề xuất cấm người Hồi giáo không phải người Mỹ vào nước Mỹ. Tuy nhiên sắc lệnh của ông liên quan đến người nhập cư dự kiến sẽ dựa vào quốc tịch chứ không phải tôn giáo.

Ngoài ra ông Trump có thể yêu cầu các bộ tiết lộ và ngừng công việc hiện tại đang làm theo yêu cầu của tổng thống Obama về các sáng kiến nhằm hạn chế lượng khí thải carbon để chống biến đổi khí hậu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên