09/11/2016 15:56 GMT+7

Ông Trump tuyên bố 'sẽ là Tổng thống của mọi người dân Mỹ'

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Thông điệp của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến sự hàn gắn một đất nước được cho là đã bị chia rẽ sâu sắc trong thời gian qua và gợi lên niềm hi vọng đưa nước Mỹ trở lại vị thế siêu cường.

Ông Donald Trump phát biểu với tư cách người chiến thắng vào rạng sáng 9-11. Phía sau ông là vợ chồng phó tướng Mike Pence - Ảnh: Reuters

Dù đã gần 3g sáng 9-11, theo giờ địa phương, đám đông ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn nán lại tại một khách sạn ở thành phố New York để chờ lắng nghe bài phát biểu chiến thắng mang tính lịch sử của vị Tổng thống Mỹ tương lai.

Lãnh nhiệm vụ giới thiệu màn xuất hiện của ông Trump là Mike Pence, người đã đồng hành cùng ông trong suốt chiến dịch tranh cử với vai trò ứng viên cho vị trí Phó tổng thống.

“Đây là một đêm lịch sử. Người Mỹ đã cất lên tiếng nói của mình. Người Mỹ đã chọn ra người hùng mới của họ”, ông Pence nói giữa tiếng hò reo của những người ủng hộ.

“Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn từ tận đáy lòng mình đối với những công dân Mỹ đã đặt niềm tin vào đội ngũ tranh cử này… Và trên hết, tôi cũng biết ơn ngài Tổng thống tương lai của chúng ta, người sẽ khiến nước Mỹ vị đại trở lại với sự lãnh đạo cùng tầm nhìn của mình.”

Sau lời giới thiệu của phó tướng Pence, ông Trump điềm đạm tiến ra sân khấu cùng vợ và các con trong những tiếng hô vang “Nước Mỹ! Nước Mỹ!” từ bên dưới khán phòng.

“Xin lỗi đã để mọi người phải chờ lâu, công chuyện rối rắm quá", Trump mở đầu bài phát biểu chiến thắng một cách hài hước.

“Tôi vừa mới nhận một cuộc điện thoại từ bà cựu Ngoại trưởng Clinton. Bà chúc mừng chiến thắng của chúng ta, và tôi cũng xin gửi lời chúc mừng đến bà cùng gia đình vì đã chiến đấu rất, rất kiên cường trong chiến dịch vừa qua", ông Trump nhắc đến cú điện thoại chấp nhận thua cuộc của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton mà ông vừa được nhận cách đó ít phút.

“Bà Hillary đã nỗ lực rất nhiều trong một thời gian dài, và chúng ta nợ bà một niềm cảm kích to lớn vì những đóng góp của bà cho đất nước này. Tôi nói điều này một cách rất nghiêm túc”, ông Trump nói.

“Bây giờ là lúc nước Mỹ hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Đã đến lúc chúng ta ngồi lại cùng nhau như một dân tộc thống nhất. Tôi muốn cam kết với mọi công dân của đất nước này rằng tôi sẽ là Tổng thống của mọi người Mỹ, và điều đó rất quan trọng đối với tôi", ông Trump đưa ra thông điệp hàn gắn.

Ông Donald Trump chia vui chiến thắng cùng vợ Melania và các con lúc rạng sáng 9-11 tại "tổng hành dinh" ở khách sạn New York Hilton Midtown - Ảnh: Reuters

“Đối với những ai đã không dành sự ủng hộ cho tôi trong cuộc bầu cử vừa qua, tôi mong muốn nhận được sự dẫn dắt và giúp đỡ của các bạn để chúng ta có thể cùng chung tay vì sự đoàn kết của đất nước vĩ đại này”, ông Trump cho biết.

“Mỗi một công dân Mỹ sẽ có cơ hội phát tối đa tiềm năng của họ… Chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ hữu hảo với những quốc gia khác, và họ cũng sẽ đáp lại như vậy. Đối tác, chứ không phải đối đầu”, ông Trump nhấn mạnh tầm nhìn của ông về một nước Mỹ dưới sự lèo lái của mình.

“Nước Mỹ từ đây sẽ chỉ chấp nhận những gì tốt đẹp nhất. Chúng ta sẽ giành lại vận mệnh của đất nước mình và mơ đến những điều vĩ đại, liều lĩnh và táo bạo”, ông Trump khẳng định quyết tâm đưa nước Mỹ trở thành số một của mình.

Vị Tổng thống Mỹ tương lai sau đó dành lời cảm ơn đối với những người đã giúp đỡ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua, từ gia đình đến những thành viên trong ban vận động tranh cử và những đảng viên Cộng hòa.

“Và tôi cũng yêu đất nước này”, Donald Trump kết lại bài phát biểu chiến thắng của mình trong sự hò reo như bùng nổ của đám đông ủng hộ bên dưới.

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục