04/03/2016 17:27 GMT+7

Ông Đinh La Thăng xem xét việc cấm xe theo giờ ở khu phố Tây

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Chiều 4-3, khi làm việc với Quận ủy Q.1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói sẽ có ý kiến với UBND TP về xem xét và quyết định ngay việc cấm xe theo giờ ở “khu phố Tây” theo như đề xuất của Quận 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo Q.1 - Ảnh: Thuận Thắng
Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo Q.1 chiều 4-3 - Ảnh: Thuận Thắng

“Cấm theo giờ trước rồi dần dần người dân quen đi, nới rộng giờ ra là thành phố đi bộ”, ông Thăng nói.

Đông khách Tây vì không chặt chém

Tại buổi làm việc, Bí thư quận ủy quận Q.1 Huỳnh Thanh Hải trình bày, việc quy hoạch một số tuyến đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão mà người dân quen gọi là “Khu phố Tây” trở thành phố đi bộ do Sở Du lịch chủ trì, đã được đề xuất từ trước nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

“Thực tế buôn bán cho người nước ngoài tập trung như vậy, nên chăng, giấc buổi tối từ 19g tới khuya nên trở thành như phố đi bộ, tức phải cấm xe theo giờ thì mới bảo đảm được”, ông Hải nói.

Từ góc độ an ninh trật tự, đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1 nói việc buôn bán tập trung cho khách du lịch nước ngoài ở “khu phố Tây” là một nét đặc thù của TP và lý giải vì sao người ta lại tập trung đông như vậy.

 “Tôi đi nhiều nơi rồi. Và thấy ở đây, một ổ bánh mì 10.000 đồng, bán cho người nước ngoài cũng 10.000 đồng thôi. Người dân ở đây không lợi dụng để chặt chém, mà sống nhờ dịch vụ cho người nước ngoài. Thực tế là nhờ những dịch vụ này, đời sống người dân được cải thiện rất nhiều.

Mấy năm trước đề xuất làm phố đi bộ, tôi nghĩ là hợp lý. Quy hoạch để tạo điều kiện cho phát triển, chứ nếu đưa cái ghế nào ra, cảnh sát thu cái đó thì họ không dám đầu tư, thành ra rất nhếch nhác”.

Đại tá Đạt thông tin thêm, trong số các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn quận, có tới 82% là trộm cắp và cướp giật tài sản. Điều đáng nói là trong số nạn nhân của cướp giật, có tới 50% là người nước ngoài.

Tỷ lệ phá án cướp giật luôn trên 70%, trong khi phá án trộm cặp chưa bao giờ vượt 55%. Ông nói, tỷ lệ phá án cướp giật cao cũng một phần vì người dân TP không vô cảm, khi có người bị cướp giật hô hoán lên thì luôn có những người tốt xung quanh tham gia bắt cướp.

Bí thư Quận 1 trình bày cái vướng lớn nhất để chưa thực hiện được phố đi bộ tại đây là ngoài hoạt động buôn bán ngoài mặt đường, còn có các hộ dân sinh sống phía trong. Nếu thành phố đi bộ thì ảnh hưởng đến việc đi lại của họ.

Bí thư Đinh La Thăng nói: “Quan trọng là cái chung thôi, phải tuyên truyền vận động người dân hiểu được và thực hiện. Cấm theo giờ trước rồi dần dần người dân quen đi, nới rộng giờ ra là thành phố đi bộ”.

Ông Thăng trao đổi với lãnh đạo Q.1, TP.HCM về các vấn đề của quận chiều 4-3 - Ảnh: Thuận Thắng
Ông Thăng trao đổi với lãnh đạo Q.1, TP.HCM về các vấn đề của quận chiều 4-3 - Ảnh: Thuận Thắng

5 năm có xóa được 89 chung cư cũ hay không?

Ông Đinh La Thăng đánh giá cao sự chủ động của Quận 1 trong xây dựng kế hoạch hành động, thực hiện các chương trình đột phá của TP. Điển hình như việc đề xuất cơ chế bồi thường, hỗ trợ để giải tỏa các khu chợ tạm Tôn Thất Đạm, hay các chung cư cũ trên địa bàn quận.

Hiện quận 1 còn 89 chung cư cũ, chủ yếu được xây dựng trước năm 1975, đã xuống cấp. Quận 1 đã kiểm định được 6 chung cư, trình phương án bồi thường ở 1 chung cư nhưng chưa được duyệt.

Bí thư Đinh La Thăng “mách nước”: “Anh cứ ghi vào báo cáo là đến ngày này ngày này mà TP không duyệt, nếu chung cư mà sập thì TP chịu trách nhiệm là được ngay”.

Quận 1 trình bày cơ chế để nhà đầu tư tự đàm phán với người dân, tự quyết định giá bồi thường. Bí thư Đinh La Thăng nói quận 1 nên mạnh dạn đề nghị TP ủy quyền làm thí điểm một chung cư theo hướng đó: “Cái quan trọng là dân không phải nơm nớp lo sống trong cảnh nhà sắp sập.

Nói chất lượng sống tốt mà người dân sống trong lo sợ thì không thể được. Phải nghĩ ra cơ chế nhanh nhất để làm. Anh cứ mạnh dạn đề xuất, tôi sẽ làm việc với thường trực UBND nếu thấy cần thiết sẽ cho thí điểm.

Việc này có lợi, trước hết người dân được lợi, mà anh cũng bớt lo đi, có tới 89 chung cư sắp sập mà làm mãi chưa được một cái. Cái gì lợi cho dân thì phải làm ngay chứ. Nếu TP ủy quyền, anh có làm được hay không?”

Về việc này, ông Huỳnh Thanh Hải đề nghị được bàn bạc lại với tập thể.

“Cần bố trí ngân sách ngay để kiểm định tất cả các chung cư đó, liệu trong 5 năm có xóa được toàn bộ chung cư cũ để xây chung cư mới được không?

Phải đưa ra mục tiêu đầy khát vọng như vậy. Hôm nào anh Hải đưa tôi đi thăm chung cư cũ.

Đề xuất các giải pháp đột phá. Đề nghị TP thí điểm. Có chương trình tổng thể về cơ chế để giải quyết dứt điểm. Nhiều người cùng làm thì sẽ nhanh. Với chung cư cũ là phải nhanh hơn, quyết liệt hơn, sớm hơn”, ông Thăng đúc kết vấn đề về chung cư cũ như vậy.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên