07/02/2017 11:48 GMT+7

Ông Đinh La Thăng: Công an quyết liệt, tội phạm nào dám thi gan!

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM đã nói như trên khi đề cập tình trạng số lượng phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông ở quận 2 tăng cao trong năm 2016.

Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng - Ảnh: Thuận Thắng
Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng - Ảnh: Thuận Thắng

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với quận ủy quận 2 sáng 7-2, ông Thăng được báo cáo năm 2016 số vụ phạm pháp hình sự ở quận này là 149, tăng 13,7% so với năm trước. Tai nạn giao thông là 322 vụ, tăng 180 vụ (tăng 126,8% so với cùng kỳ).

Tại cuộc làm việc, trung tá Trần Văn Hiếu - trưởng công an quận 2 cũng báo cáo lực lượng công an quận hiện là 500 người, trong khi dân số của quận là 156 ngàn người.

Ông Đinh La Thăng liền so sánh: số dân của xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) đều xấp xỉ 110 ngàn người nhưng họ chỉ có vài chục công an xã. 

“Dân quận 2 gấp rưỡi, nhưng công an gấp 20 lần Vĩnh Lộc A, sao tội phạm vẫn tăng?" - Ông Thăng hỏi.

Theo Trung tá Trần Văn Hiếu, địa bàn quận 2 khá rộng. Thực tế tỷ lệ án tăng nhưng nếu tính số vụ cụ thể trên dân số thì không cao.

Ông Hiếu cũng lý giải do ý thức cảnh giác của người dân chưa cao, nhiều nơi là đồng trống người dân nhập cư vào ở nên có tâm lý chủ quan nên trộm cắp vặt xảy ra nhiều và chiếm phần lớn các vụ phạm pháp hình sự.

Tuy nhiên, giải thích của trưởng công an quận 2 không được bí thư Đinh La Thăng đồng ý. Theo ông Thăng, trong 20 năm qua dân số quận 2 tăng hai lần mà quy hoạch sắp tới là sẽ tăng lên đến 700 ngàn dân. “Lúc đó có quản lý nổi không?” - Ông Thăng đặt câu hỏi tiếp.

Công an quận: "quản lý được!"

Bí thư Thành ủy chốt vấn đề là quận 2 phải xem lại công tác kéo giảm tội phạm, kéo giảm tai nạn giao thông.

“Không thể nói quản lý chặt mà trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, xe quá khổ quá tải... cái gì cũng tăng” - Ông Đinh La Thăng nói.

Ông Thăng nói ông biết công an quận 2 đã có nhiều cố gắng, địa bàn quận cũng có những đặc thù, nhất là trong điều kiện cả quận là một công trường. Tuy nhiên so sánh biên chế với số dân thì hiệu quả công việc như vậy là chưa cao.

Trưởng công an Q.2 Trần Văn Hiếu trong buổi làm việc - Ảnh: Thuận Thắng
Trưởng công an Q.2 Trần Văn Hiếu trong buổi làm việc - Ảnh: Thuận Thắng

Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ cho quận 2 trong năm 2017 phải giảm sâu số lượng vụ phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông trên địa bàn quận.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng quận 2 cần phải xem lại phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, cách triển khai lực lượng.

“Chúng ta phải xem lại để tránh tình trạng đông mà không mạnh” - Ông Tuyến nói.

"Phải làm quyết liệt"

Bí thư Đinh La Thăng đã chỉ đạo như trên về tình trạng các bãi san tải xe container trái phép mọc lên xung quanh Tân cảng Cát Lái (trong đó ở quận 2 có 11 bãi).

Đây là vấn đề mà Tân cảng Cát Lái từng kiến nghị nhiều lần vì việc này ảnh hưởng đến quá trình lưu thông ra vào cảng và phá hỏng hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó chủ tịch UBND quận 2, các điểm san tải này đều thực hiện trong các bãi đất trống của người dân, quận không có thẩm quyền xử phạt khi các container chưa lưu thông ra đường.

Biện pháp của quận là cho phân luồng, đưa các khối bê tông chắn lối các đường nối từ các bãi san tải này ra đường lớn, để xe container san tải không thể lưu thông, chặn đứng việc san tải.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng nói nếu vào cuộc quyết liệt thì không ai san tải được bởi muốn san tải phải có xe, có cẩu... chứ không thể "nhẹ nhàng bốc dỡ cái là xong".

Ông Đinh La Thăng cho rằng: “Họ san tải chạy ra đường thì các anh cứ phạt nặng. Thử xem có ai dám thi gan nữa không?”

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên