22/10/2016 10:03 GMT+7

​Ông Ban Ki-moon cân nhắc việc tranh cử tổng thống Hàn Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết sau khi bãi nhiệm, tháng 1-2017 ông sẽ trở về Hàn Quốc và cân nhắc xem mình có thể đóng góp gì tiếp theo tại quê nhà.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại văn phòng trụ sở LHQ tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại văn phòng trụ sở LHQ tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chia sẻ với hãng tin này, ông nói: "Tôi hiểu rằng đó là những kỳ vọng rất tự nhiên khi nhiều người ở Hàn Quốc mong muốn tôi sẽ góp phần vì một tương lai tốt đẹp hơn của đất nước".

Cũng theo nhà lãnh đạo LHQ 72 tuổi, đây là lần đầu tiên ông chia sẻ công khai về kế hoạch sau khi rời nhiệm sở của LHQ. Tuần trước Đại hội đồng LHQ đã nhất trí đề cử cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres giữ cương vị kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

Theo đó ông Antonio Guterres sẽ bắt đầu cương vị mới từ 1-1-2017.

Ông Ban Ki-moon hiện là ứng cử viên tiềm năng duy nhất có hơn 20% tỉ lệ cử tri ủng hộ trong cuộc tranh cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào tháng 12-2017 theo các kết quả thăm dò dư luận.

Tổng thư ký LHQ cho biết ông sẽ trở về Hàn Quốc vào giữa tháng 1-2017. Ông nói: "Sau đó tôi sẽ phải bàn bạc với một số bạn bè, những người có thể cho tôi lời khuyên bổ ích, về việc tôi có thể đóng vai trò gì cho tương lai của Hàn Quốc".

Nếu tham gia tranh cử tổng thống Hàn Quốc, ông Ban dự kiến sẽ gia nhập đảng bảo thủ Saenuri của tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Park Geun-hye.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo LHQ tỏ ra thận trọng khi nói rằng "mọi cơ hội vẫn đang để ngỏ" và "hãy để tôi cân nhắc cẩn trọng xem đâu là phương án tốt nhất để tôi có thể sử dụng thời gian cũng như kinh nghiệm làm việc trong thời gian giữ cương vị tổng thư ký LHQ".

Còn lúc này ông cho biết vẫn đang rất tập trung cho công việc của một tổng thư ký LHQ. Trong suốt nhiệm kỳ thứ 2 của ông Ban Ki-moon, cuộc chiến tranh tại Syria vẫn tiếp tục tồi tệ hơn và tương lai về việc sớm mang lại hòa bình cho quốc gia này vẫn đang rất mờ mịt.

Hơn 400.000 ngàn người đã bị giết hại và một nửa trong tổng số 22 triệu dân Syria đã phải bỏ xứ tha hương lánh nạn.

Ông Ban Ki-moon nói: "Tôi rất tiếc là vấn đề Syria vẫn chưa được giải quyết. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi chỉ trích lên án về việc này, nhưng đôi khi bạn cũng nên hiểu rằng tổng thư ký bị lên án vì những việc vượt ngoài kiểm soát của tôi".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên