17/11/2016 10:56 GMT+7

​Ôi, nhà vệ sinh trường học

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

“Ngày nào cũng vậy, khi tôi đến trường đón con là thằng bé hối mẹ: “Về nhanh mẹ ơi”. Vừa vào đến cổng, tôi còn chưa kịp xuống xe thì bé đã nhảy xuống và chạy ào vào…nhà vệ sinh” - chị M., phụ huynh học sinh lớp 1 ở một quận vùng ven TP.HCM, kể.

Chất lượng nhà vệ sinh trường học luôn là mối bận tâm của các bậc phụ huynh

Nhịn…

Con chị M. thường nhịn đi vệ sinh trong suốt buổi sáng học ở trường nên mới có tình tình trạng kể trên. Chị M. cám cảnh: “Cháu đi học một buổi còn nhịn được chứ những bé học bán trú ở trường chắc khổ lắm”.

Câu chuyện của con chị M. không phải trường hợp cá biệt. Chị Thu, có con đang học lớp 3 ở TP.HCM, còn cho biết: “Con mình không dám uống nước ở trường để không phải đi vệ sinh. Cháu bảo: nhà vệ sinh của trường không chỉ dơ mà còn rất đông. Giờ ra chơi muốn đi vệ sinh phải chờ rất lâu mới tới lượt”.

Và… không ít học sinh bỗng nhiên bị bệnh đường tiêu hóa, đường tiết niệu chỉ vì… nhịn đi vệ sinh. Đó là chưa kể chuyện tổn thương tâm lý và những  ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thể chất của các em.

Đa số hiệu trưởng các trường tiểu học ở TP.HCM đều cho rằng: một trong những nguyên nhân khiến nhà vệ sinh hôi và dơ là vì quá tải. Số lượng học sinh quá đông trong khi phòng toilet lại quá ít. Giờ ra chơi là giờ cao điểm nên nhân viên vệ sinh không dọn kịp. Phần khác, nhiều học sinh chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Đó là ở TP lớn, còn ở vùng nông thôn nhà vệ sinh trường học đã trở thành nỗi ám ảnh của học sinh.

Và ước mơ

Một khảo sát của UNICEF tại Việt Nam vào cuối năm 2014 cho thấy chỉ có 11,7% trong tổng số 73% nhà vệ sinh tại các trường học trên địa bàn cả nước được khảo sát đạt chuẩn nhà vệ sinh an toàn. Riêng ở khu vực nông thôn, con số này còn thấp hơn rất nhiều đến mức có tới 27% trẻ em nông thôn phải đi vệ sinh ở bên ngoài.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của UNICEF, trong số những nhà vệ sinh hiện có, rất nhiều nhà vệ sinh bốc mùi hôi thối, nhất là vào giờ cao điểm (giờ học sinh ra chơi). Sở dĩ có tình trạng này là do phần lớn địa phương khi xây dựng trường chỉ chú ý đến phòng học trong khi quy định nhà vệ sinh đạt chuẩn khi xây dựng trường học chưa được tuân thủ đúng nên nhà trường ít khi quan tâm đến việc xây nhà vệ sinh.

Đồng thời, nhiều trường có số lượng học sinh đông nhưng nhà vệ sinh không đủ để cung ứng cho các em và ý thức của một bộ phận không nhỏ học sinh còn kém, khiến tình trạng mất vệ sinh trở nên trầm trọng hơn. Cũng theo UNICEF, do nhiều trường tiết kiệm chi phí nên không thuê người quét dọn vệ sinh, dẫn đến tình trạng tường dơ, bồn cầu bám bẩn, nhà vệ sinh bốc mùi.

Tháng 9-2016, Sở GD - ĐT Hà Nội đã công bố kết quả khảo sát nhà vệ sinh trường học các cấp: có tới 2.700 nhà vệ sinh vẫn chưa đạt chuẩn ở Hà Nội. Thậm chí một số nhà vệ sinh đang xuống cấp trầm trọng, các hạng mục như trần, tường, đường ống nước hư hỏng, bốc mùi…

Khi nào học sinh không còn sợ nhà vệ sinh? Khi nào học sinh không phải nhịn đi vệ sinh ở trường học? Câu hỏi này vẫn đang đợi trả lời của các cơ quan quản lý, nhà trường và của cả cộng đồng ...

Chung tay để công trình phụ trở thành chính

Hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới 19-11-2016, nhãn hàng VIM thực hiện chiến dịch “Góp dặm chạy cùng VIM” để cnhững trẻ em ở vùng nông thôn có được nhà vệ sinh sạch và an toàn, chấm dứt tình trạng chạy về nhà đi vệ sinh hoặc nín nhịn ảnh hưởng sức khỏe. Chương trình sẽ được diễn ra vào ngày 19-11-2016 tại Hà Nội với ước mong chia sẻ những bức xúc của phụ huynh và học sinh về vấn đề vệ sinh của trường học. Cùng đóng góp tại đây.

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên