03/02/2015 11:13 GMT+7

Ðồ công nghệ cao gây hại cho trẻ em

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cho trẻ em sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể cản trở khả năng học cách tự kiểm soát của trẻ.

Nghiên cứu của Mỹ cho biết đến 40% trẻ em dưới 2 tuổi đã sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tại khoa y Ðại học Boston (Mỹ) cho biết việc sử dụng quá nhiều các thiết bị di động khi còn nhỏ tuổi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và hành vi của trẻ.

Nghiên cứu, đăng trên tạp chí American Academy of Pediatrics, cảnh báo rằng việc sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để thu hút sự chú ý của trẻ có thể gây hại đến “phát triển cảm xúc xã hội” của trẻ dù hiểu biết chung của các nhà khoa học về vấn đề này cũng còn ít.

Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng để trẻ dưới 3 tuổi sử dụng màn hình có tính tương tác, ngoài việc cản trở khả năng học cách tự kiểm soát ở trẻ, cũng có thể làm giảm sự phát triển những kỹ năng cần thiết cho việc học toán và khoa học.

Bà Jenny Radesky, giảng viên khoa phát triển hành vi nhi đồng tại ÐH Boston, kêu gọi các bậc cha mẹ giúp con cái tăng cường “tương tác trực tiếp giữa người với người”, nhất là trong gia đình.

Bà Radesky còn cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể cản trở khả năng để phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và các yếu tố tương tác xã hội như khi chơi đùa với bạn bè.

Chơi với các khối đồ chơi xây dựng có thể giúp trẻ học kỹ năng toán học tốt hơn các thiết bị điện tử, các nhà nghiên cứu nói. Các thiết bị điện tử cũng sẽ khiến trẻ đánh mất sự phát triển các kỹ năng liên quan đến các giác quan vận động, vận động thị giác.

Radesky cho biết các chương trình giáo dục điện tử, sách điện tử, ứng dụng tập đọc có thể giúp ích nhưng chỉ đối với những trẻ gần đến tuổi đi học.

Cuối cùng, bà Radesky khuyên phụ huynh nên thử qua các ứng dụng trên máy tính bảng hoặc điện thoại trước khi cân nhắc cho con mình sử dụng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên