01/11/2016 10:12 GMT+7

Lũ lên bất ngờ nhấn chìm nhiều khu vực trung tâm Cam Lộ

L.Đ.DỤC - QUỐC NAM - NHẬT LINH
L.Đ.DỤC - QUỐC NAM - NHẬT LINH

TTO - Từ sáng đến trưa 1-11, nước lũ trên sông Hiếu đoạn qua Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị dâng cao, chảy cuồn cuộn. Bị bất ngờ nên nhiều người dân không cứu được tài sản; có học sinh, giáo viên bị nước cuốn trôi.

Nước trên sông Hiếu đoạn qua cầu Đuồi lên nhanh kỷ lục - Ảnh: Quốc Nam

Sáng 1-11, chỉ trong vòng ba giờ, từ 7g -10g sáng, lũ từ sông Hiếu đã dâng cao gây ngập toàn bộ các khu phố Trung Viên, Hậu Viên, Đông Định... thuộc thị trấn Cam Lộ và các thôn ven sông ở bờ bắc thuộc xã Cam Tuyền.

Không kịp trở tay

Do tốc độ lũ dâng quá nhanh, hàng trăm hộ dân không kịp trở tay đã phải chịu thiệt hại lớn. Thóc lúa vừa thu hoạch đều bị ngập nước, gia súc gia cầm bị chết rất nhiều.

Ông Lê Hoài Nhân, ở khu phố Đông Định, cho biết nước dâng nhanh khiến thóc lúa các hộ trong vùng hầu hết bị ngập do không kịp đưa lên gác cao.

Trong khu phố có hộ chăn nuôi đã bị chết cả đàn heo hơn 20 con vì nước dâng nhanh. Một số trâu bò khu vực ven sông Hiếu bị cuốn trôi.

Học sinh, giáo viên bị nước cuốn trôi

Trong trận lũ sáng nay có hai học sinh và giáo viên ở xã Cam Tuyền bị lũ cuốn, mắc kẹt giữa vùng ngập.

Trong đó, theo ông Hoàng Liên Sơn - chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ - gia đình học sinh nói trên sinh sống tại thôn Bắc Bình và đang học cấp ba tại Cam Lộ.

Sáng cùng ngày, đoạn đường liên xã qua thôn Bắc Bình nước chảy xiết nhưng em vẫn liều mình băng qua.

Người đi đường can ngăn nhưng không được. Em bị nước cuốn trôi gần 1km. Lực lượng công an địa phương phải dùng ca nô và phao lao theo mới cứu kịp.

Giáo viên mắc kẹt cũng được ca nô của lực lượng ứng cứu kịp thời cứu hộ.

Nước lũ cuồn cuộn chảy qua một ngôi nhà tại thôn Tam Hiệp, Cam Thủy - Ảnh: Quốc Nam

Theo người dân Cam Lộ, chưa bao giờ nước sông Hiếu lại lên nhanh và chảy xiết như đợt này. Tại thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, nước sông chảy vào nhà dân cuồn cuộn như thác. Nhiều người phải dùng dây buộc xe máy vào cột nhà để chống trôi.

Chỉ trong một giờ, nước sông đã lên hơn 1m. Hiện hàng ngàn ngôi nhà ở khu vực này đã bị ngập.

Ông Sơn cho biết do mưa từ thượng nguồn đổ về và có con đường đang làm dở chắn ngang hạ nguồn sông Hiếu nên nước lên nhanh.

Nhiều khu vực tại Cam Lộ chìm trong nước - Ảnh: L.Đ.D

Ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch thường trực UBND huyện Cam Lộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chống lũ khẩn cấp cho phóng viên Tuổi Trẻ biết hiện lãnh đạo huyện đã huy động ca nô của các lực lượng vũ trang để kịp thời cứu hộ người dân ở các thôn bị ngập sâu ở Bắc Bình, Hậu Viên, Đông Định… 

Chúng tôi cũng đặt câu hỏi với ông về nguyên nhân của việc nước lũ dâng đột ngột với tốc độ cực nhanh.

"Liệu có hay không việc xả nước của hồ thủy lợi Đá Mài trên địa bàn khiến lưu lượng nước bị xả này đã cộng hưởng với lượng mưa lớn làm cho tốc độ lũ dâng cao đột ngột, dân không kịp trở tay?".

Trả lời câu hỏi này, ông Tuấn cho biết trước mắt, huyện chỉ tập trung vào việc lo cứu dân nên chưa xác định được có hay không việc xả lũ của đập thủy lợi Đá Mài này. Tuy nhiên với tốc độ nước dâng như sáng nay, vấn đề xả lũ nếu có sẽ được huyện điều tra. 

Nhiều người dân bị mắc kẹt trong lũ

Đến trưa 1-11, tại các khu phố Trung Viên, Đông Định, Hậu Viên… của thị trấn Cam Lộ và các thôn ven sông thuộc xã Cam Tuyên nước đã bắt đầu rút nhưng vẫn còn nhiều hộ dân mắc kẹt lại trong lũ.

Theo quan sát thì tại khu phố Đông Định (thị trấn Cam Lộ), nhiều hộ dân đã kịp đưa trâu bò, tài sản lên phía đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua khu phố này tránh lũ. Nhưng một người ở đây cho biết vẫn còn nhiều hộ dân mà chủ yếu là người già và trẻ em đang còn bị mắc kẹt lại trong nhà của mình, dưới chân là dòng nước lũ chảy xiết.

Lực lượng chức năng đã phải huy động nhiều ca nô chuyên dụng và thuyền của người dân đến từng nhà để di tản những người mắc kẹt.

Nhiều hộ dân bị mắc kẹt lại trong nước lũ - Ảnh: NHẬT LINH

Lại lo đập thủy lợi Đá Mài xả lũ

Nước đã rút khỏi nhiều nhà dân sống gần tuyến đường Hồ Chí Minh nên những hộ này bắt đầu dọn dẹp, quét bùn non còn bám ở trong nhà. Tuy nhiên một số người cho biết họ rất lo lắng, sợ nước lũ dâng lên lại vì vừa được chính quyền thị trấn Cam Lộ thông báo sẽ xả đập thủy lợi Đá Mài lúc 14g chiều.

Ông Lê Hoài Nguyên, trú khu phố Đông Định, cho biết rất may lũ dâng vào buổi sáng, nếu buổi tối thiệt hại sẽ rất lớn vì nước lên rất nhanh và xiết.

“Tôi sống ở đây đã lâu nhưng chưa bao giờ thấy nước dâng nhanh đến như vậy. Chiều nay đập thủy lợi Đá Mài sẽ xả lũ nữa. Không biết tình hình sẽ ra sao” - ông Nguyên nói.

TP Đông Hà chìm trong biển nước

Nước lũ lên nhanh cũng làm nhiều nhà dân ở phường 4, TP Đông Hà chìm trong biển nước.

Bà Nguyễn Tý, 69 tuổi, cho biết nước bắt đầu dâng từ khoảng 8g sáng và lên rất nhanh làm nhiều người không kịp trở tay.

Theo quan sát, ở khu phố 1, phường 4, TP Đông Hà nhiều nơi ngập khoảng 1,5m. Có nơi ngập sâu đến gần 2m. Nhiều thóc, lúa của người dân bị nước lũ nhấn chìm, gà vịt cũng bị dòng nước cuốn trôi.

Hiện công tác cứu hộ tại các vùng nước ngập ở tỉnh Quảng Trị vẫn đang được tiếp tục.

Nhiều nơi nước ngập từ 1,5 - 2m nước - Ảnh: NHẬT LINH
Nước lũ dâng lên nhanh tại khu phố 1, phường 4, TP Đông Hà, Quảng Trị - Ảnh: NHẬT LINH
L.Đ.DỤC - QUỐC NAM - NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên