30/04/2017 11:56 GMT+7

Nước mắt, nụ cười của giọng hát 'bão cấp 12'  Bích Phương

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Tết 2017, giọng hát thỏ thẻ của Bích Phương “gây bão cấp 12” trong cộng đồng người trẻ bởi ca khúc đánh trúng tim “hội ế”: Bao giờ lấy chồng?

Trải qua nhiều trắc trở trong âm nhạc, Bích Phương đang gặt hái những trái ngọt đầu tiên - Ảnh: GIA TIẾN
Trải qua nhiều trắc trở trong âm nhạc, Bích Phương đang gặt hái những trái ngọt đầu tiên - Ảnh: GIA TIẾN

Tưng tưng trên truyền hình, trong MV là thế, vậy mà cuộc trò chuyện với Bích Phương lại đủ đầy nước mắt, nụ cười.

Nếu tính từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường ca hát bằng việc tìm kiếm cho mình cơ hội tại Vietnam Idol 2008, thì đến giờ Bích Phương cũng đã có ngót nghét gần 10 năm “dò dẫm” trên con đường chông chênh này.

“Cũng có lúc tôi chẳng biết mình muốn gì, sẽ làm gì nên bỏ ngang về đi làm... nhân viên ngân hàng. Nhưng tôi đúng là kiểu người không có kế hoạch, định hướng gì nên cuối cùng lại bị âm nhạc “dắt tay” trở lại lúc nào không hay” - Bích Phương bắt đầu câu chuyện về mình như thế.

Lắng nghe tim muốn gì

Nhắc đến Bích Phương độ vài năm trước, chắc khán giả chỉ lờ mờ nhớ đến hình ảnh một “nữ hoàng nhạc lụi”, vì 10 bài Phương hát thì chín bài buồn rụng buồn rơi, không thất tình cũng khổ lụy vì tình. Đấy là thời điểm cô ca sĩ gốc Quảng Ninh mới chân ướt chân ráo quay lại Sài Gòn tìm lại một cơ hội để được hát, sau bao truân chuyên và rối bời lựa chọn...

Năm 2010 Vietnam Idol tạo được tiếng vang chưa từng có bởi sự lên ngôi của Uyên Linh, Văn Mai Hương. Hào quang xoay quanh người chiến thắng nên ít ai nhận ra Bích Phương cũng là thí sinh đã vào đến top 7 cuộc thi. Phương ra về trong vui vẻ, nhưng không chỉ rời khỏi cuộc thi, chẳng hiểu sao Phương lại chọn rời hẳn khỏi làn ranh của âm nhạc để trở về Hà Nội làm một nhân viên ngân hàng tám tiếng mỗi ngày.

“Năm ấy mới 21 tuổi, còn quá non nớt, không một mối quan hệ lận lưng. Không biết phải làm thế nào để được đi hát nên tôi quay về mơ ước thuở bé của mình là làm một viên chức bình thường, lâu lâu tham gia văn nghệ của cơ quan cho vui vẻ là được”.

Phương luôn nghĩ cuộc đời mình chỉ văn nghệ quần chúng thế thôi! Nhưng tuổi trẻ là thế, cần phải trải qua, phải đi đến tận cùng của một mơ ước mới biết mình có thực sự “không thuộc về nhau”?

Và năm 2012 Phương quyết định trở lại Sài Gòn trong ngổn ngang suy tính, quyết tâm xen cùng sợ hãi. Liệu rằng một người không có tham vọng cũng không sân si, thậm chí hơi nhu nhược như Phương có thể tồn tại với showbiz hà khắc hay không?

Sau khi hát ca khúc Có khi nào rời xa của Tiên Cookie sáng tác và bất ngờ được yêu mến, Phương bắt đầu ra ca khúc nhiều hơn. Hát nhiều, bài nào cũng được người ta nhớ tên. Nhưng kỳ lạ là vẫn không có sô đi hát. Vẫn không đủ tiền đóng tiền nhà.

Dù cứ cười hề hề như thế nhưng không đêm nào Phương không trằn trọc vì những dự định trong âm nhạc của mình. Xìcăngđan không phải là cách Phương chọn để vào nghề nên Phương thật thà bảo: “Tôi mang tiếng “nhạt” còn hơn phải đi bàn chuyện thiên hạ để mong cầu nổi tiếng”.

Thế rồi Valentine năm 2014, Bích Phương và nhạc sĩ ruột Tiên Cookie quyết định: buồn thế đủ rồi, phải làm một cái gì đó vui lên, sung lên, trẻ trung đúng như cái tuổi rực rỡ của họ. Và Mình yêu nhau đi ra mắt, lập tức trở thành bản hit kéo vút tên tuổi của Phương lên tốp.

Đi đâu cũng thấy âm nhạc của Phương cất lên gọi mời: “Hay là mình cứ bất chấp hết yêu nhau đi anh! Hay để chắc chắn anh cứ lắng nghe tim muốn gì...”.

“Sau bao nhiêu năm đi hát, lần đầu tiên tôi biết cảm giác kiếm tiền là như thế nào. Thời điểm ấy bố mẹ ở quê đang xây nhà, tôi gom góp được 30 triệu đồng mang về biếu bố mẹ mà tay run run: Đây là tiền catsê đi hát con kiếm được. Cảm giác xúc động không gì bằng...” - Bích Phương đỏ hoe mắt, vừa cười vừa khóc khi nhớ lại.

Bây giờ Phương chọn niềm vui

Một năm trở lại đây, Bích Phương thay đổi hoàn toàn, một sự thay đổi tự nhiên từ trong tâm thức. Phương nói mình chưa bao giờ chọn được hát nhạc vui hay buồn mà do từng thời điểm, âm nhạc và tâm trạng của con người tự dưng chọn lấy nhau. Bây giờ thì Phương chỉ chọn niềm vui thôi.

Phương ít khoe nhưng ngoài ca hát cô gái này còn sở hữu khả năng nấu nướng rất đáng nể. “Một người bạn biết tôi thích nấu ăn nên khuyến khích tôi làm một kênh nấu ăn trên YouTube để chia sẻ niềm vui và cảm hứng với mọi người. Thế là kênh Hôm nay Phương nấu ra đời”.

Chỉ mới chạy chơi chơi đâu gần 10 số, hướng dẫn cũng toàn những món dân dã đậm đà hương vị vùng đất mỏ Quảng Ninh quê Phương như bún tôm, bánh dẻo lạnh, salad mùa hè, mứt dâu, riêu hàu sữa...

Kênh ẩm thực này được ủng hộ bởi phong cách dẫn không giống ai của cô hướng dẫn, mà xem lần nào xong cũng muốn lao ngay vào bếp vì quá dễ và quá vui.

“Tôi nghĩ không ai đi tìm công thức nấu ăn “chuẩn không cần chỉnh” mà lại lên xem video của một cô ca sĩ cả. Điều tôi muốn làm chính là khiến mọi người thấy: ừ, hóa ra chuyện nấu ăn cũng vui vẻ, không mệt mỏi lích kích lắm, cũng là cách xả stress hiệu quá phết. “Hâm hâm” như Bích Phương mà còn nấu được chả lẽ mình lại không?” - Phương tếu táo kể.

Tìm đến niềm vui từ những điều nhỏ bé cũng chính là hướng đi trong âm nhạc của Phương thời gian tới. Hình ảnh mới mà Phương đang có: một cô gái độc lập, có đôi chút hoài cổ và tràn đầy lạc quan đã thực sự ghi điểm trong mắt người trẻ. Phương không chỉ đắt sô ca nhạc mà còn đắt sô quảng cáo với hình ảnh sạch sẽ không xìcăngđan của mình.

Giải Cống hiến 2017 vừa được trao dù không đoạt giải thưởng nào, nhưng lần đầu tiên cái tên Bích Phương lọt vào đề cử Ca khúc của năm và MV của năm dành cho ca khúc Gửi anh xa nhớ cũng là một nỗ lực đáng ghi nhận của Bích Phương. Trình diễn lại Gửi anh xa nhớ trên sân khấu, Phương cười rạng rỡ, xinh tươi, bất giác khiến người ta nhớ lại cô bé ngơ ngác, u sầu ngày nào mà buột miệng: cứ mãi xinh và vui như thế Phương nhé!

Bích Phương lần đầu ngồi ghế nóng

Trong thời gian tới, Bích Phương sẽ có cơ hội gặp gỡ với khán giả xem đài nhiều hơn khi là giám khảo mới nhất được mời ngồi ghế nóng của show Vietnam Idol Kids 2017 cùng ca sĩ Isaac và Văn Mai Hương.

Tập đầu tiên của chương trình sẽ lên sóng ngày 5-5 trên kênh VTV3. “Phương hơi run nhưng lại có niềm tin là sẽ làm tốt vì Phương rất yêu trẻ nhỏ. Làm việc với các bé cũng thực sự thoải mái, vui là chính nên Phương nghĩ vị trí này khá phù hợp với mình” - Bích Phương bật mí về vai trò mới của cô.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên