16/08/2017 12:16 GMT+7

Nước lũ lại đe dọa Sơn La

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU

TTO - Suốt hai ngày vừa qua, tần suất mưa lớn tiếp tục đổ về trên dòng suối Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, khiến đường sá bị chia cắt.

Suốt hai ngày qua, mưa lũ trên dòng suối Nặm Păm tiếp tục đổ về gây chia cắt giao thông tại huyện Mường La - ẢNH: Hà Thanh
Suốt hai ngày qua, mưa lũ trên dòng suối Nặm Păm tiếp tục đổ về gây chia cắt giao thông tại huyện Mường La - Ảnh: HÀ THANH

Mưa lớn khiến nước dâng cao trên dòng suối Nặm Păm, những con đường vừa được thi công lại sau cơn lũ dữ tiếp tục bị nước cuốn trôi.

Chính quyền huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã triển khai lắp ghép nhà y tế để đảm bảo cứu chữa kịp thời khi có người bị thương do mưa lũ và dự trữ thuốc an toàn.

Theo ông Lò Văn Cẩn, Chủ tịch UBND xã Nặm Păm, từ sáng 15-8, nước lũ tiếp tục đổ về khiến các bản trong xã bị cô lập.

Đến sáng nay 16-8, đã mở được đường từ cầu Nặm Păm đến trung tâm UBND xã Nặm Păm. Tuy nhiên, hiện còn 5 bản bị chia cắt gồm bản Piệng, bản Ít, Huổi Hốc, bản Pâu và Huổi Sói.

Chính quyền xã cảnh báo người dân không được di chuyển xuống các dòng suối chảy xiết, tránh nước lên.

Để kịp thời cảnh báo lũ cho dân, mỗi bản ở xã Nặm Păm được cấp cho một chiếc loa công suất lớn - ẢNH: Hà Thanh
Để kịp thời cảnh báo lũ cho dân, mỗi bản ở xã Nặm Păm được cấp cho một chiếc loa công suất lớn - ẢNH: HÀ THANH

Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư huyện ủy Mường La, cho biết ngay khi địa bàn tiếp tục diễn ra mưa lớn, huyện đã chỉ đạo ngay di dời tất cả hộ dân ở vùng nguy hiểm, bắc loa kêu gọi người dân không được di chuyển đến dòng suối tránh thiệt hại về người.

Đặc biệt, cơn lũ dữ đêm 2-8 đã cuốn trôi hoàn toàn trạm y tế xã Nặm Păm, phương án trước mắt là triển khai dựng ngay nhà lắp ghép y tế xã.

“Với tần suất mưa lớn như thế này dễ phát sinh dịch bệnh. Hiện các lực lượng giúp dân cũng rất lớn như công an, quân đội, cần có trạm y tế kịp thời ngay để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đảm bảo cứu chữa cho người bị thương, chăm sóc  sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu hộ.

Đồng thời đảm bảo cơ số thuốc vận chuyển lên được an toàn, trong thời gian mưa lũ  tiếp tục đảm bảo lượng thuốc, đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe”, ông Công thông tin.

Lực lượng chức năng dựng nhà tạm y tế để kịp thời cứu chữa, chăm sóc người dân - ẢNH: Hà Thanh
Lực lượng chức năng dựng nhà tạm y tế để kịp thời cứu chữa, chăm sóc người dân - ẢNH: HÀ THANH

Với 57 hộ dân ở bản Hốc bị thiệt hại nặng nề về nhà ở trước đó, chính quyền huyện đã cho thí điểm làm một nhà lắp ghép. Trong ba ngày tới, tiếp tục làm ngay nhà lắp ghép đối với trường lớp học để đảm bảo các em học sinh vào năm học mới đúng thời gian.

Trước tình hình lượng mưa tiếp tục lớn, ông Nguyễn Thành Công cho hay công tác thi công đường sá, dựng nhà gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên vẫn phải thực hiện đồng loạt các giải pháp thiên tai, phòng chống “lũ chồng lũ” tiếp tục xảy ra, không để người dân mất an toàn.

“Đến thời điểm này, cùng với dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn và quan sát tần suất lượng mưa ở đây từ 40- 50mm thì vẫn có khả năng xảy ra lũ, nhưng không phải lũ cực lớn như đỉnh lũ vừa trải qua”, ông Công nhận định.

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên