18/07/2015 09:56 GMT+7

Nửa đêm xếp hàng kiếm chỗ vào mẫu giáo

QUANG PHÚ (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM)
QUANG PHÚ (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM)

TT - Sáu năm trước, tôi đi xếp hàng đăng ký cho con đầu vào học ở Trường mẫu giáo P.13 (Q.Tân Bình, TP.HCM) từ 4g sáng. Sáu năm sau, tình hình còn tệ hơn.

Chờ đợi trong sân trường lúc 5g sáng Ảnh: QUANG PHÚ
Chờ đợi trong sân trường lúc 5g sáng - Ảnh: Quang Phú

Trường được xây mới và đưa vào hoạt động từ năm ngoái, khang trang, rộng rãi, lên chuẩn quốc gia. Đi xin học cho con thứ hai, tôi nghĩ chắc tình hình đã khác xưa. Nhưng thực tế không như tôi mơ mộng.

4g kém sáng 14-7, tôi đến trường thì thấy một hàng dài người xếp ngoằn ngoèo trước cổng. Mặc dù trường đã thông báo là đến 7g mới bắt đầu cho đăng ký, nhưng biết tình hình đông đúc như mọi năm nên phụ huynh đến trường xếp hàng từ rất sớm.

Ba người đứng đầu trong hàng cho biết từ 11g30 khuya hôm trước họ đã có mặt ở đây để xếp hàng, những người còn lại ở “tốp” đầu đến từ 1g-2g. Có người xếp hàng mệt quá nên nằm dài ra đất, nhiều người chia “ca” xếp hàng: chồng ra trước xếp, vài tiếng sau vợ ra thay “ca”; chồng xếp hàng, vợ mang nước ra cho chồng uống lấy sức...

5g sáng, bảo vệ mở cổng trường, như ong vỡ tổ, mọi người ùa chạy vào trong sân trường để xếp hàng tiếp. Bên trong sân trường đã bố trí các bàn có ghi rõ năm sinh của con để phụ huynh xếp hàng. Hàng có con sinh năm 2012 xảy ra chen lấn và cãi nhau dữ dội do phụ huynh quá đông mà trường thông báo chỉ lấy 60 chỉ tiêu. Bảo vệ, công an và đại diện của UBND phường sau đó phải đến giải quyết các trường hợp khiếu nại do có một số người không xếp hàng mà chen ngang.

Mấy trăm người xếp hàng thêm hai giờ để đợi đến 7g nhằm đăng ký (bằng bản sao giấy khai sinh của trẻ và hộ khẩu chứng thực) và được trường phát giấy hẹn, đợi đến một tuần sau xem con mình có tên trong danh sách hay không mới được mua hồ sơ làm thủ tục.

Con tôi sinh năm 2011, thuộc dạng học sinh chuyển trường hoặc đi học muộn, cũng phải xếp hàng dài vì trường thông báo lấy 30 chỉ tiêu. Trong dòng người xếp hàng, tôi nghe rất nhiều người phàn nàn chuyện tổ chức tuyển sinh của trường.

Sáu năm trước, khi con đầu đến tuổi vào mẫu giáo, tôi từng trải qua chuyện xếp hàng ngoài cổng, đến khi mở cổng thì chạy ào vào xếp hàng bên trong sân trường để đăng ký (tôi từng phản ảnh trên báo Tuổi Trẻ chuyện này). Thế nhưng bây giờ, sáu năm sau, đi xin học cho con thứ hai tôi thấy cảnh chen chúc của sáu năm trước không hề thay đổi, phụ huynh còn đi sớm hơn trước để chầu chực ở cổng trường trong khuya vắng.

Là trường mẫu giáo công lập duy nhất trong phường, để giải quyết hết nhu cầu đi học của trẻ là điều khó khăn, tuy nhiên nhiều phụ huynh xếp hàng đều thắc mắc tại sao không có cách tổ chức tốt hơn.

Ví dụ mở cửa từ sớm để phụ huynh vào trường xếp hàng nhằm tránh cảnh xếp hàng trước cổng rồi ùa vào hỗn loạn, hoặc phát số thứ tự cho phụ huynh đã xếp hàng trước cổng trường, như vậy sẽ không còn cảnh khi bảo vệ mở cổng thì phụ huynh ùa vào.

Nhiều phụ huynh cũng đặt câu hỏi tại sao phường không thống kê số trẻ đến tuổi vào học rồi phát giấy mời đi học như một số nơi, như cấp tiểu học (nếu quá nhiều thì ưu tiên cho trẻ có hộ khẩu, con phụ huynh làm nhà nước)?...

* Ông TRẦN KHẮC HUY (trưởng Phòng giáo dục Q.Tân Bình, TP.HCM):

Tránh gây phiền phức cho phụ huynh

Nhiều năm nay chủ trương của ngành là việc tổ chức tuyển sinh phải tránh gây khó khăn, phiền phức cho phụ huynh, không để xảy ra việc xếp hàng từ sáng sớm và chủ trương này cũng được các trường thực hiện rất tốt. Nhà trường cũng đã dán thông báo công khai về chỉ tiêu các lớp và thời gian nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, một số phụ huynh khu vực Trường mầm non P.13 nghe tin đồn về việc đến sớm mới được nộp hồ sơ nên hoang mang, lo lắng và tập trung tại trường từ quá sớm để xếp hàng.

Khi được báo về việc này, phòng giáo dục đã cử người hỗ trợ nhà trường và giải thích cho phụ huynh hiểu, sau đó việc nộp hồ sơ diễn ra rất trật tự. Tất cả hồ sơ đều được nhận, nhà trường sẽ xét duyệt dựa trên những tiêu chí ưu tiên như hộ khẩu, con em gia đình chính sách, con em cán bộ công chức trên địa bàn...

Hiện nay chỗ học trên địa bàn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả người dân, vì vậy ngoài ưu tiên phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, các trường sẽ có những thứ tự ưu tiên cho các lứa tuổi khác để tuyển sinh theo đúng khả năng tiếp nhận của mình.

Phòng giáo dục cũng rút kinh nghiệm với các trường về việc cần thông báo kỹ hơn, nói rõ chủ trương, quan điểm để người dân hiểu rõ và không bị hoang mang bởi tin đồn mỗi mùa tuyển sinh.

L.TRANG ghi

 

* Bạn còn "đụng" phải những bất cập, khó khăn nào khác khi xin cho con đi học mẫu giáo, tiểu học? Theo bạn, có những giải pháp nào để khắc phục tình trạng này? Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

QUANG PHÚ (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên