07/03/2005 06:53 GMT+7

Nữ trưởng thôn tuổi 20

NGỌC HẢI - HOÀI NHÂN
NGỌC HẢI - HOÀI NHÂN

TT - Nhỏ nhắn nhưng lanh lợi, ham việc “vác tù và hàng tổng” từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trung học phổ thông... và Dương Thị Kim Huệ đã trở thành trưởng thôn Phú Bình (xã Quế Xuân II, Quế Sơn, Quảng Nam) khi mới 19 tuổi.

DXawnyCx.jpgPhóng to
Dương Thị Kim Huệ - Ảnh: Ngọc Hải
TT - Nhỏ nhắn nhưng lanh lợi, ham việc “vác tù và hàng tổng” từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trung học phổ thông... và Dương Thị Kim Huệ đã trở thành trưởng thôn Phú Bình (xã Quế Xuân II, Quế Sơn, Quảng Nam) khi mới 19 tuổi.

Phó chủ tịch xã Quế Xuân II Lê Thọ Quảng nói về cô nữ trưởng thôn tuổi 20 duy nhất ở Quảng Nam: “Lâu nay chức trưởng thôn thường chỉ dành cho các anh, các cụ uy tín đầy mình trong cộng đồng làng xã. Thôn Phú Bình đạt danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh duy nhất của xã, lại nhiều đảng viên nhất xã đấy”.

Còn bà Nguyễn Thị Đào - mẹ của Huệ - thì: “Thú thật cứ lo con gái “ăn chưa no, lo chưa tới” thì việc làng việc xã răng gánh nổi, lỡ mất thi đua, mất danh hiệu của thôn”.

Khi chúng tôi đến thôn, cách thị xã Tam Kỳ 50km, tận quá trưa Huệ mới từ lớp học nghề ở Hương An về, trông giống một cô học trò cấp III. Trước đó, hai năm tốt nghiệp xong THPT, Huệ quay về giúp việc nhà với mẹ, chăm cho đứa em út bị di chứng chất độc da cam, ảnh hưởng từ ba là lính Trường Sơn. Huệ bảo: “Thấy ba mẹ khổ quá, mình quyết định ở nhà giúp ba mẹ và em một thời gian rồi sẽ tìm cách ôn thi lại...”.

Ở lại quê, thấy phong trào Đoàn thôn mấy năm liên tiếp bị tê liệt, Huệ bàn với các anh em vực dậy, đến nay thì chi đoàn thôn Phú Bình quá vững vàng, Huyện đoàn Quế Sơn lại ghi thêm vào danh sách thi đua một gương điển hình mới về cô bí thư Đoàn thôn Dương Thị Kim Huệ trong phong trào thanh niên tại địa phương…

Câu chuyện đang dở thì em Nguyễn Thị Bé đến xin cô trưởng thôn xác nhận vào giấy “hoàn cảnh khó khăn” để xin nhà trường giảm học phí. “Việc nhiều, trọng trách thì lớn phải cố mà làm...” - Huệ bảo.

Tạm biệt, cô trưởng thôn tuổi 20 Dương Thị Kim Huệ “bật mí” mình vừa được kết nạp Đảng cuối năm 2004.

Rồi cô nói về ước mơ: “Phấn đấu làm tốt công việc bà con giao phó, và phấn đấu thi vào trường đại học khoa học để trở về phục vụ quê hương tốt hơn”.

Công việc của một trưởng thôn vốn đủ chuyện, hết họp xã đến họp thôn, hết đi quyên góp thì làm báo cáo, “ký đấm” đơn từ của bà con trong thôn vốn gần 300 hộ. Huệ kể: “Nhớ ngày đầu tiên đứng trước hơn 50 vị trong ban dân chính thôn và hàng trăm nhân dân của thôn để ra mắt, phổ biến công việc, không run mà... sợ, sợ làm không được việc”.

Bà con trong thôn phần đông ủng hộ nhưng cũng có đôi người chưa tin cô bé học trò lại có thể làm cái việc xưa nay hiếm. Nhưng đến nay thì đâu đã vào đó, sau phút ngỡ ngàng ban đầu nhận chức trưởng thôn, một năm sau bây giờ cô trưởng thôn Huệ đã khá chuyện “vác tù và hàng tổng”: chuyển tải thông tin từ xã về thôn, phổ biến công việc đến lịch sản xuất chống dịch cúm gà, quyên góp ủng hộ quĩ nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân sóng thần...

Bà con ở thôn Phú Bình bảo: “Bà con tui ở đây so đũa chọn cột cờ, và đã chọn đúng người để lo việc chung...”. Còn cô trưởng thôn thì nằng nặc cho là “nhờ các bác trong chi bộ và bà con ủng hộ, giúp sức mới làm nên chuyện”.

NGỌC HẢI - HOÀI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên