18/06/2016 07:41 GMT+7

“Nữ sinh lớp 10 bị cưa chân”: đúng quy trình nhưng... có sai sót

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Chiều 17-6, Sở Y tế Đắk Lắk ban hành kết luận thanh tra vụ “bác sĩ tắc trách, nữ sinh lớp 10 bị cưa chân” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin (Đắk Lắk) như Tuổi Trẻ đã thông tin.

Hà Vi hiện đang theo học ở một trường tư thục tại TP Buôn Ma Thuột - Ảnh do gia đình Hà Vi cung cấp
Hà Vi hiện đang theo học ở một trường tư thục tại TP Buôn Ma Thuột - Ảnh do gia đình Hà Vi cung cấp

Nạn nhân là em Lê Thị Hà Vi (học sinh lớp 10, trú xã Ea Bhốk, Cư Kuin) được đưa vào bó bột tại Bệnh viện Cư Kuin sau tai nạn giao thông xảy ra ngày 6-3 nhưng sau đó chân bị hoại tử, buộc phải cưa chân phải.

Về nguyên nhân hoại tử dẫn đến Hà Vi bị cưa chân, Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng là do “chèn ép 4 khoang cấp tính đến muộn”. Ngoài ra, biên bản hội chẩn chưa tiên lượng được các biến chứng có thể xảy ra, chưa hội chẩn kịp thời khi bệnh có diễn biến bất thường, chưa thể hiện rõ ràng các nội dung xử lý đối với bệnh nhân.

Thế nhưng, đánh giá về sai sót y khoa nghiêm trọng này, Sở Y tế nhận định Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin không vi phạm quy trình khám chữa bệnh nhưng “có sai sót trong quá trình điều trị do trình độ chuyên môn hạn chế, khi có diễn biến xấu xảy ra đã không xử lý kịp thời”.

Kết luận thanh tra của Sở Y tế Đắk Lắk cũng cho biết bác sĩ Y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề chữa bệnh nội khoa lại phân công về... khoa ngoại và điều trị ban đầu cho Hà Vi là không đúng chuyên môn. Ngoài ra, là người trực tiếp điều trị nhưng bác sĩ không theo dõi diễn biến bệnh của Hà Vi sau khi bó bột.

Đối với bác sĩ Trịnh Đức Lam - phó giám đốc bệnh viện kiêm trưởng khoa ngoại, là bác sĩ phẫu thuật chính đối với bệnh nhân này nhưng không có tên trong biên bản hội chẩn. Là người khám cho bệnh nhân Vi ngay tại phòng mổ, thấy chân tổn thương căng cứng, nổi phồng nước nhưng bác sĩ Lam không đánh giá được tổn thương sâu xa và biến chứng của loại gãy này...

Nữ sinh Hà Vi - Ảnh gia đình cung cấp
Nữ sinh Hà Vi - Ảnh gia đình cung cấp

Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu Bệnh viện Cư Kuin phải tổ chức họp kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể liên quan đến sai sót khiến bệnh nhân Hà Vi phải cưa chân.

Bệnh viện này còn có trách nhiệm “chủ động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí điều trị, tái khám, lắp chân giả” đối với bệnh nhân Hà Vi.

Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện cần rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân lực cho phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người dân...

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên