14/09/2012 03:30 GMT+7

NSND Đặng Thái Sơn: Tôi chờ đợi những tài năng...

NGA LINH ghi
NGA LINH ghi

TT - Chiều 13-9 tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN, NSND Đặng Thái Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh cuộc thi piano quốc tế lần 2 (từ ngày 4 đến 11-9) vừa kết thúc tại Hà Nội.

xDoWfH19.jpgPhóng to

NSND Đặng Thái Sơn - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Chúng ta đã có thí sinh đoạt giải cao ở bảng A, tuy nhiên 10 thí sinh nước ngoài sang đây, tới tám người được giải. Ông đánh giá thế nào về kết quả này?

- Tôi đã không kịp thời gian để nghe tổng quát tất cả phần trình diễn của thí sinh Việt nhưng với những gì được biết, một số em có tiềm năng, là đá quý nhưng cần mài giũa trong tương lai. Ngoài lề cuộc thi có người thắc mắc tại sao có những thí sinh đánh nốt sai hơn lại đoạt giải cao hơn? Nhưng nói nôm na là đánh sạch đúng nốt, nhịp, phách, bản nhạc ghi trong cuốn sách mới chỉ dừng ở mức độ máy móc và hình thức. Quan trọng hơn là hiểu ra được tâm tư, màu sắc đằng sau bản nhạc... và nhiều câu chuyện chuyên nghiệp khác nữa.

Tôi kỳ vọng các em có thể cân đối giữa tài năng mình có và độ hoàn thiện về kỹ thuật đánh.

Ngoài ra, nhiều khi thí sinh VN chưa có điều kiện tiến xa có thể bởi chọn bài chưa phù hợp, mà điều này phải dựa vào cả sự cố vấn của các thầy cô. Cơ hội để các em thi thố ở nước ngoài cũng còn lẻ mẻ.

* Trong cuộc thi lần này ông tiếp tục là chủ tịch danh dự, đồng thời ở mỗi bảng thi đều có giải thưởng của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn dành cho thí sinh. Ông cũng đóng góp công sức để mời giám khảo nước ngoài và cả thí sinh VN tham gia dự thi. Ông có thể chia sẻ mong mỏi sâu xa của quá trình “đầu tư” này?

- Hơn mười năm nay đã có những sinh viên VN đi theo học bổng nhà nước, sau đó trở về giảng dạy ở học viện. Ở Canada tôi không dạy nhiều, nhưng nếu một lớp chọn được chừng 6-7 em, cũng phải có một em VN. Tuy nhiên, rất tiếc thí sinh VN đoạt giải quốc tế không nhiều, lai lịch về quá trình biểu diễn cũng chưa đủ để được nhận vào các dàn nhạc quốc tế.

Những gì tôi đang làm là hoàn toàn tự nguyện của một người thuộc thế hệ trước muốn dành cho thế hệ sau này. Tôi vẫn nói đùa làm xong những “phần cứng” là những khoản tiền tài trợ để trang bị cho học viện về sách đàn, tập hợp những chiếc đàn ở Nhật của những mạnh thường quân để mang về cho các sinh viên Huế..., thì phần quan trọng hơn là đưa các em ra ngoài quốc tế với những suất học bổng, những trại hè âm nhạc... Một phần nhờ những hoạt động như thế, bắt đầu xuất hiện những gương mặt đam mê và trẻ trung như Lưu Hồng Quang.

Tôi đã chờ đợi những tài năng như thế suốt từ những năm 1980... Thật tiếc chưa có thêm nhiều cái tên để kể ra, đặc biệt tôi hoàn toàn chưa có cơ hội tiếp xúc với các bạn trẻ khu vực phía Nam.

Thí sinh Phan Thiên Bạch Anh, 10 tuổi, đã đoạt giải nhất (phần thưởng chính 1.000 USD) tại bảng A (10-13 tuổi) trong cuộc thi piano quốc tế lần 2-2012 tại Hà Nội do Học viện Âm nhạc quốc gia VN tổ chức.

Cuộc thi năm nay quy tụ 54 thí sinh đến từ tám quốc gia. Phan Thiên Bạch Anh đồng thời là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi lần này. Chiến thắng ở bảng B (14-17 tuổi) là thí sinh Chon Sae Yoon (Hàn Quốc) và tại bảng C (18-25 tuổi), thí sinh Nhật Bản Jitsukawa Asuka đoạt giải nhất.

NGA LINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên