10/06/2016 09:27 GMT+7

“Nóng” tại phiên xét xử liên quan đến dự án Ecopark Văn Giang

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 10-6, TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo Đinh Hoài Đức (64 tuổi) và Lê Văn Nga (57 tuổi), dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang về tội bắt giữ người trái pháp luật.

An ninh được thắt chặt trong khi phiên tòa diễn ra - Ảnh: T.L
An ninh được thắt chặt trong khi phiên tòa diễn ra - Ảnh: T.L

Đây là hai bị cáo có đất bị thu hồi trong dự án khu đô thị Thương mại - du lịch Văn Giang (Ecopark).

Từ sáng sớm, đoạn đường Nguyễn Văn Linh (TP Hưng Yên) nơi đặt trụ sở TAND tỉnh Hưng Yên đã bị cấm. Lực lượng an ninh bảo vệ phiên tòa được thắt chặt. Hàng trăm người dân có mặt trước cổng tòa án xin vào xem xét xử nhưng chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào.

Theo cáo trạng vụ án, ông Đinh Hoài Đức có thửa đất rộng hơn 1.300m2 tại cánh đồng Gò Dâu Giữa (thôn Thượng, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang). Ông Đức chia đất làm 3 phần cho hai con trai và con rể.

Các thửa ruộng này sau đó đều nằm trong phần diện tích đất bị nhà nước thu hồi để xây dựng dự án Ecopark. Năm 2008, phần đất ông Đức cho hai con trai đã nhận tiền đền bù, riêng phần đất ông Đức cho con rể là Vũ Văn Phương vẫn chưa nhận tiền đền bù.

Sáng 15-8-2013, nhân viên Công ty Việt Hưng (chủ đầu tư thực hiện dự án) và cán bộ thôn Thượng, xã Cửu Cao xuống cánh đồng Gò Dầu Giữa chỉ đạo nhân viên phun thuốc diệt cỏ tại thửa ruộng của anh Phương để chuẩn bị giải phóng mặt bằng.

Tại đây, anh Phương và nhân viên phun thuốc diệt cỏ xảy ra xô xát. Anh Phương dùng xẻng đập vào lưng anh Bùi Quang Thắng (24 tuổi, nhân viên phun thuốc diệt cỏ) vì lý do đất của anh chưa nhận tiền bồi thường nên không đồng ý cho phun thuốc.

Bảng thông báo được dán trước hàng rào bảo vệ ở cổng tòa án - Ảnh: T.L
Bảng thông báo được dán trước hàng rào bảo vệ ở cổng tòa án - Ảnh: T.L

Sau khi bị đánh, anh Thắng gọi điện thoại cho người nhà và một số nhân viên Công ty Việt Hưng đến. Bố anh Thắng và một nhân viên Công ty Việt Hưng dùng tay đấm làm anh Phương bị chảy máu miệng.

Nhận được tin con rể bị đánh, ông Đức và gần 100 người dân đã mang theo gậy gộc, giáo mác đến cánh đồng bao vây nhân viên phun thuốc diệt cỏ và yêu cầu chính quyền xuống giải quyết vụ việc.

Ông Vũ Văn Dụng - bí thư chi bộ, phó trưởng thôn Thượng - có mặt ở đó cũng bị người dân chửi bới, đe dọa vì cho rằng ông Dụng có hành vi tiếp tay cho việc thực hiện dự án.

Sau đó, ông Đức và Lê Văn Nga đã có hành vi trói tay, bắt giữ ông Dụng để đưa ông về trụ sở UBND xã yêu cầu giải quyết.

Khu đô thị sinh thái Ecopark có quy mô lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích gần 500ha được khởi công xây dựng tại huyện Văn Giang nhưng cho đến nay vẫn bị một số người dân phản đối với lý do mức bồi thường quá thấp.

Tháng 4-2012, các cơ quan chức năng đã thực hiện cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ dân tại xã Xuân Quan và đã xảy ra xô xát. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 20 người dân có hành vi chống đối việc cưỡng chế.

Tháng 7-2012, một số đối tượng thuộc đơn vị thi công san lấp mặt bằng cho dự án Ecopark đã hành hung 3 người dân tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang gây xôn xao dư luận trong thời gian dài.

Người dân ngồi đợi trước cổng TAND  tỉnh Hưng Yên. Bên trong tòa, phiên xử đang diễn ra - Ảnh: T.L
Người dân ngồi đợi trước cổng TAND tỉnh Hưng Yên. Bên trong tòa, phiên xử đang diễn ra - Ảnh: T.L

Cũng liên quan đến dự án xây dựng khu đô thị Ecopark, ngày 16-6, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 8 bị cáo (đều là người dân xã Cửu Cao, huyện Văn Giang) về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, dự án Ecopark được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt và Công ty Việt Hưng làm chủ đầu tư.

Chiều 5-10-2014, Công ty Việt Hưng đang tổ chức san ủi tại cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao thì có khoảng 500 người dân đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang, tay cầm gậy tre, mang theo xăng, vôi… đến chửi bới, hò hét, đánh đuổi lực lượng thi công để giữ đất.

Hậu quả làm hoạt động thi công của Công ty Việt Hưng bị đình trệ. Hai bảo vệ Công ty V&T (đơn vị san lấp mặt bằng) là anh Nguyễn Văn Hiệp và anh Trần Văn Thủy tử vong. Có hai người bị thương tích và một số máy ủi, tài sản của công ty bị đốt.

Đối với hành vi giết người, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích trong vụ việc đến nay vẫn chưa làm rõ được đối tượng gây án. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã tách vụ án đối với các hành vi nêu trên để tiếp tục điều tra làm rõ.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên