21/04/2017 10:26 GMT+7

​Eximbank rút tờ trình đòi lại thù lao lãnh đạo cũ

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Sáng nay, 21-4, đại hội cổ đông Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu VN (Eximbank) - một trong những đại hội cổ đông được nhận định "nóng" nhất năm nay - đã khai mạc. Tờ trình đòi lại thù lao được nêu trước đó đã được rút lại.

Cổ đông bỏ phiếu thông qua các tờ trình  tại đại hội cổ đông thường niên Eximbank sáng 21-4 - Ảnh: Quang Định
Cổ đông bỏ phiếu thông qua các tờ trình tại đại hội cổ đông thường niên Eximbank sáng 21-4 - Ảnh: Quang Định

Ngay mở đầu đại hội cổ đông ngân hàng (NH) Eximbank đã có bất ngờ "nóng hổi", ông Đặng Anh Mai, Thành viên HĐQT Eximbank đã thông báo HĐQT NH rút tờ trình về việc xử lý thù lao của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ trong các năm 2013, 2014, 2015.

Không miễn nhiệm nhân sự

Đây là điểm đáng chú ý. Trước đó trong tài liệu công bố trước đại hội, Eximbank cho biết trong ba năm liên tục từ 2013 đến 2015 thù lao chi trả cho Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát đã vượt hàng chục tỉ đồng so với kế hoạch được duyệt do vậy Hội đồng quản trị Eximbank hiện nay cho biết sẽ yêu cầu các lãnh đạo nhiệm kỳ trước phải nộp lại. Con số mà NH này tính toán (sau khi đã trừ các được hưởng theo quy định) thì các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát cũ phải nộp lại hơn 51,8 tỉ đồng chi vượt.

NH Eximbank cũng không trình đại hội cổ đông thông qua tờ trình về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với Cao Xuân Ninh, lý do là thời điểm hiện nay cần đảm bảo ổn định HĐQT và đảm bảo hoạt động NH.

Ngoài ra, chương trình đại hội cổ đông Eximbank cũng có hàng loạt thay đổi so với chương trình dự kiến. Cụ thể, tại đại hội, HĐQT Eximbank thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Naoki Nishizawa, thành viên HĐQT.

HĐQT cũng không báo cáo tờ trình về việc chuyển địa điểm trụ sở và tờ trình về việc đầu tư xâ dựng trụ sở Eximbank.

Không chia cổ tức

Eximbank là NH tiếp theo tại TP.HCM trình cổ đông không chia cổ tức cả trong năm 2015  và năm 2016. Trước đó, Nghị quyết đại hội đồng cổ đông ngày 21-7-2015 đề ra mức cổ tức năm 2015 là 4,8%. NH này cho biết hiện nay NH đối mặt với rất nhiều khó khăn như kinh tế vĩ mô còn nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các NH ngày càng khốc liệt, NH còn phải đối mặt với những khó khăn trong việc tổ chức đại hội cổ đông, công tác nhân sự cấp cao nên hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt kế hoạch đề ra.

NH Eximbank cũng có một số chỉ tiêu chưa tuân thủ Thông tư 36 và đang khắc phục. Cụ thể, lên quan đến việc góp vốn vào Sacombank, hiện tỉ lệ góp vốn đang ở mức 9,16% trong khi tỉ lệ cho phép của NHNN là 5%. NH Eximbank đã được NHNN chấp thuận việc thoái vốn và đang tiến hành các thủ tục thoái vốn.

NH cũng đang cho vay chứng khoán vượt tỉ lệ cho phép, nguyên nhân do cho vay 7 khách hàng với dư nợ 746 tỉ đồng (tương đương 6,04%). Theo kết luận thanh tra thì Cục 2 của Ngân hàng nhà nước đã không cho phép Eximbank bán tài sản thế chấp là cổ phiếu STB để thu hồi nợ vì vậy hiện nay khoảnp nợ này chuyển sang nợ nhóm 3 và NH đã trích lập dự hòng đầy đủ. Vừa qua NH đã khởi kiện các khách hàng này ra tòa để xử lý thu hồi nợ.

 

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên