02/01/2008 06:05 GMT+7

"Nóng" như… "sốt" đất

VŨ  BÌNH
VŨ  BÌNH

TT - Sau mấy năm có vẻ chừng như im ắng, âm ỉ “sóng ngầm”, thị trường nhà, đất ở TP.HCM, nhất là các quận, huyện vùng ven trong thời gian gần đây trở nên cực kỳ sôi động, “hot” đến độ đi đâu cũng có thể nghe người ta bàn tán râm ran chuyện đất đai tăng giá.

Phóng sinh sự: <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

“Nóng” như… “sốt” đất

NKbP5Cnv.jpgPhóng to
TT - Sau mấy năm có vẻ chừng như im ắng, âm ỉ “sóng ngầm”, thị trường nhà, đất ở TP.HCM, nhất là các quận, huyện vùng ven trong thời gian gần đây trở nên cực kỳ sôi động, “hot” đến độ đi đâu cũng có thể nghe người ta bàn tán râm ran chuyện đất đai tăng giá.

Cùng với cơn “sốt” đất là hàng loạt chuyện lỡ khóc, lỡ cười của những con người chỉ sau 1 đêm đã trở thành tỉ phú, có kẻ khóc ròng, chuyển sang sống… “nội tâm” chỉ vì lỡ “sang tay” quá sớm, rồi chuyện những “đàn cò” đất bay lả, bay la khắp các khu đất ở ngoại thành...

“Hỉ, nộ, ái, ố”… bi, hài ký

Bây giờ, mọi người đi vào công sở, lúc rảnh rỗi tranh thủ “tám” với nhau thì ngoài những chuyện đại loại như kẹt xe, ngập nước, tiêu chảy cấp… đến nói xấu mấy sếp, cơ quan, đồng nghiệp cho “thỏa mãn” thằng “tôi” của mình thì có một “chủ đề” thời sự không thể không nhắc đến là… đất đai tăng giá. Người ta có thể tụm năm, tụm ba bàn tán say sưa hàng giờ về chuyện 1 miếng đất ở Quận 2 chỉ trong vòng 1 tháng mà tăng đến gấp 3 lần hơn là chuyện làm thế nào cho trôi chảy công việc.

Ở những cơ quan, phòng ban mà có lắm người đang là chủ sở hữu những miếng đất “thơm như múi mít” ở Quận 2, Quận 7, Quận 9… thì cái khung cảnh “hỉ, nộ, ái, ố” thể hiện rất rõ nét từng ngày một. Có ông mới bán được 1 miếng đất đã bị “ngâm” mấy năm nay thu được vài tỉ đồng, gấp cả chục lần số tiền bỏ ra, mặt mày rạng rỡ, cười tươi như nghé, phì phèo thuốc lá thơm, oang oang bàn chuyện tậu 1 căn nhà, mua thêm 1 miếng đất, sắm 1 “con” xe 4 bánh đi cho nó “oách” trong sự thèm thuồng pha lẫn ghen tị của đồng nghiệp.

Lại có bà nghe mọi người kháo nhau chuyện đất đai vùng ven lên giá mà mặt buồn như nhà có đám. Chỉ biết cúi mặt ngậm ngùi. Hỏi ra thì mới biết, trước đây bà này cũng đã từng là “cựu” chủ đất to đùng ở gần cầu Thủ Thiêm. Nhưng vì túng bấn và không đủ… lòng kiên nhẫn “đợi chờ sau cơn mưa” mà “sang tay” từ vài năm trước, nên lỡ một “chuyến đò… lên hương”.

Lại có nhiều ông nhiều bà mếu máo vì thấy đất đai lên giá, nên mấy tháng qua, có bao nhiêu vốn liếng dành dụm đều “bung ra” để trở thành nhà “đầu tư nhà, đất”. Nhưng mua nhầm ngay miếng đất thuộc diện… chờ giải tỏa. Trong khi đất đai người ta lên vùn vụt thì đất của ông cứ “im lìm”, nên buồn rười rượi, chuyển sang sống “nội tâm” như một… “người Việt trầm lặng”.

Người ta có thể khen ngợi nhau, tung hê nhau, cười thật tươi với nhau, rồi mắng mỏ nhau, mạt sát nhau, rồi hờn giận lẫn nhau có thể cũng chỉ vì hơn, thua nhau 1 miếng đất, diện tích 1 khu đất. Chỉ vì người này bán miếng đất được giá hơn mình. Chỉ vì “thằng này, con này bán đất bỗng dưng nó trở nên giàu có hơn mình”.

Một ông bạn tôi đã tuyên bố không bao giờ nhìn mặt đồng nghiệp cũng là bạn thân của mình, vì cho rằng ông này mới bán đất mà… mượn tiền không cho. “Cái thằng đó xưa… nghèo xơ xác, giờ bán đất có ít tiền bày đặt…”. Còn bà nọ thì giận hờn cô bạn cùng phòng do “chơi xỏ” mình chỉ vì đã chỉ chỗ bán miếng đất giá thấp hơn bà kia.

Chuyện đất đai tăng giá, cơn “sốt”đất hầm hập, sôi động… đậy trong thời gian gần đây đã làm nên một bức tranh “hỉ, nộ, ái, ố” đầy bi hài ở nhiều nơi, nhiều chỗ. Điều đáng nói là nó vô tình đã biến một số người vào “vòng xoáy” đất đai và quên nhìn lại chính mình. Chuyện thời sự đất đai có sức hút đến độ làm người ta quên đi trách nhiệm với công việc chính của mình. Nhiều người trốn cả việc cơ quan, tranh thủ cả giờ làm để “âm thầm” đi săn lùng… nhà, đất.

“Hội đồng… cò”

Cùng với giá đất tăng từng ngày, người ta đổ xô đi mua đất, cơn “sốt” nhà đất đang bộc phát trở lại trong thời gian gần đây thì lực lượng “cò” đất hùng hậu cũng “tái xuất giang hồ”. Những con “cò đất” ăn nên, làm ra bay lả, bay la khắp các quận, huyện vùng ven. Sôi động nhất là những quận đang có nhiều dự án lớn như Quận 2, Quận 7, Quận 9…, các “văn phòng” cò đất mọc lên khắp nơi chỉ trong vòng nửa năm trở lại đây với đủ thứ “chiêu thức” để mời dụ khách hàng.

“Cò” thật, “cò” dỏm trà trộn lẫn nhau. Cò nào cũng mạnh miệng tuyên bố “chi phí giới thiệu thấp nhất” và giới thiệu “miếng đất với giá hời nhất”. Để cạnh tranh lẫn nhau, các “cò” tung “chiêu” phá bĩnh lẫn nhau. Đại loại như “cò” này đang sắp “vô mánh” vì giới thiệu được cho khách chuẩn bị mua 1 khu đất lớn thì “cò” khác bèn nhảy vào rỉ tai: “Bác đừng dại mà mua miếng ấy. Đất đang tranh chấp đấy mà. Có người đã mất trắng tiền cọc chỉ vì định mua nhầm miếng này…”. Vậy là xong một “phi vụ”… phá cho hôi. Khách rút lui, đám “cò” phá đám hả hê, còn “cò” kia tức ói máu chỉ biết “ngậm bồ hòn, chờ ngày rửa hận”.

Nhiều cò còn chơi tâm lý chiến để tranh nhau tàn khốc hơn. Cò có thể nghĩ ra đủ trò, từ: “Miếng đất ấy vừa xây nhà đã có người trong nhà bị tai nạn chết, khu đất ấy trước đây chủ cũ làm ăn phá sản, nên phải bỏ đi…”. Người mua đất bị nhiễu thông tin lung tung. Kết quả, nếu không “hết sức bình tĩnh” thì nghe theo lời cò nào cũng đều lãnh đủ vì tránh vỏ dưa, gặp ngay vỏ dừa. Mới đây hơn 1 tháng, tại Nhà Bè đã xảy ra vụ mấy tay “cò” đất “thanh toán” lẫn nhau bằng dao, búa náo loạn cả vùng chỉ vì “hớt tay trên” lẫn nhau, hận nhau chơi trò trống bỏi.

Do vậy, nghe đâu, để tồn tại trong cơn sốt đất hiện nay, sau những trận thư hùng và các cuộc họp, hội ý nơi quán nhậu, dân “cò” từng quận, huyện, khu vực đã đi đến thống nhất với nhau là cùng thành lập hẳn “hội đồng cò” đất như kiểu… hội nghề nghiệp hoạt động ngầm. Nghĩa là “rừng nào, cọp nấy”, phân chia địa bàn hoạt động, thống nhất với nhau về giá “cò”, về thông tin của các miếng đất được “chỉ điểm” và các thủ tục giấy tờ… Nếu “cò” lạ đến kiếm ăn, hay “cò” nào không chịu đứng chân trong “hội đồng” thì sẽ bị… dập cho tơi tả.

Cuối cùng, chỉ có người mua là cam chịu phận thiệt thòi. Nhiều nhà “đầu tư” đất đai đổ ra vùng ven thời gian gần đây đã lỡ khóc, lỡ cười vì bị các “hội đồng… cò” đánh “hội đồng” bằng phương thức nhận tiền cò rồi trốn biệt tăm, biệt tích, hoặc giới thiệu cho khách mấy khu đất “vàng” nằm trong khu qui hoạch… Xem ra, tình hình “nóng” như… cơn “sốt” nhà đất hiện nay ở vùng ven có lắm chuyện muốn cười mà… cười như mếu.

VŨ BÌNH

p7hflioT.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 347 (ra ngày 1-1-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

VŨ  BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên